Cụ thể, công ty quảng cáo X Social Media tại Florida đã đệ đơn kiện mạng xã hội của Elon Musk là "cạnh tranh không lành mạnh, vi phạm nhãn hiệu hàng hóa (trademark) và nhãn hiệu dịch vụ (service mark)".
Được biết, ông Elon Musk bắt đầu đổi thương hiệu Twitter thành X vào tháng 7. Nhưng tại thời điểm công bố, đã có gần 900 lượt đăng ký nhãn hiệu bao gồm chữ “X” trong nhiều ngành khác nhau. Trong đó có một nhãn hiệu thuộc về Meta dành cho các dịch vụ mạng xã hội trong giải trí và một thuộc về Microsoft dành cho chơi game.
X Corp đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu “X” để sử dụng cùng với các dịch vụ truyền thông xã hội, phân tích dữ liệu kinh doanh, nghiên cứu thị trường và quảng cáo, cùng nhiều lĩnh vực khác. Tuy nhiên, X Social Media cho biết họ đã sử dụng nhãn hiệu này trong các dịch vụ giống hệt và có liên quan chặt chẽ trong hơn 8 năm.
Đơn kiện cho rằng, việc sử dụng nhãn hiệu “X” của X Corp là minh chứng cho hành vi cố ý đặc biệt vì họ có “nghĩa vụ pháp lý là tiến hành thẩm định và tránh vi phạm” các nhãn hiệu hiện có. X Social Media được cho là đã gửi yêu cầu ngừng hoạt động vào tháng 8 nhưng bị phớt lờ.
Đơn khiếu nại nêu rõ: “Trong một thời gian ngắn, X Corp đã sử dụng ảnh hưởng trên mạng xã hội, các nguồn lực tiếp thị và danh tiếng toàn quốc để thống trị nhận thức của người tiêu dùng về nhãn hiệu 'X' của mình”. X Social Media cho biết họ thường xuyên nhấn mạnh phần "X" trong nhãn hiệu của mình trong quảng cáo, blog và bản tin, được đặt tên là "The X Blog" và "X Weekly". Công ty cho biết họ đã đầu tư hơn 400 triệu USD vào quảng cáo, trong đó hơn 2 triệu USD để xây dựng nhận thức về thương hiệu. Vì vậy X Social Media yêu cầu tòa án buộc công ty của tỷ phú Musk ngừng sử dụng tên 'X' và yêu cầu một khoản tiền bồi thường thiệt hại không xác định.
The Verge đã trích dẫn ý kiến của một chuyên gia về luật vào đầu năm nay, cho rằng nhãn hiệu “X” có thể gây khó khăn cho bất kỳ bên nào trong việc đâm đơn kiện, dù đó là X Social Media hay công ty của Elon Musk. Vì đó là một thương hiệu được nhiều bên sử dụng.
Trước đó, công ty mẹ Facebook cũng bị kiện vì nhãn hiệu Meta.
Cụ thể, năm 2022, công ty nghệ thuật sắp đặt Meta.is thông báo sẽ tiến hành khởi kiện công ty mẹ của Facebook (Meta), cáo buộc việc Zuckerberg đổi tên công ty đã vi phạm bản quyền thương hiệu mà Meta.is đã đăng ký.
“Ngày 28 tháng 10 năm 2021, Facebook đã chiếm đoạt nhãn hiệu Meta mà tất cả chúng tôi đã dày công xây dựng hơn 12 năm qua”, trích một bài đăng trên website của công ty. “Đến nay, sau hơn 8 tháng cố gắng đàm phán thiện chí với Facebook mà không có kết quả, chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đưa vụ việc ra toà”.
Meta.is lập luận rằng những bê bối gần đây về quyền riêng tư của Meta Facebook đã ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động kinh doanh của họ do 2 công ty có cùng nhãn hiệu. “Chúng tôi không còn có thể cung cấp sản phẩm, dịch vụ dưới nhãn hiệu Meta do người tiêu dùng nhầm tưởng rằng các sản phẩm, dịch vụ của chúng tôi có nguồn gốc từ Facebook và nhãn hiệu Meta gắn chặt với những độc hại có liên quan tới Facebook”.
Minh Anh