Hai chợ sỉ lớn ở TP.HCM ế ẩm mùa Tết

Admin
Dù đã vào mùa cao điểm kinh doanh dịp Tết, chợ Bình Tây (Quận 6) và chợ Tân Bình (quận Tân Bình) chuyên bán sỉ bánh kẹo và quần áo lớn nhất TP.HCM nhưng việc buôn bán của các tiểu thương ở hai khu chợ này vẫn ở trong tình trạng ế ẩm.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại chợ Bình Tây, các tiểu thương đã bắt đầu trưng bày nhiều mẫu bánh kẹo bắt mắt ra trước sạp để chào hàng khách sỉ. Nhiều tiểu thương cũng cho biết dù được ban quản lý chợ tạo điều kiện tăng thêm diện tích để bày bán nhưng sức mua rất chậm.

Bà Vĩnh Phát (65 tuổi) - tiểu thương bán bánh kẹo tại chợ Bình Tây - cho biết đã kinh doanh tại chợ được 45 năm nhưng chưa bao giờ thấy ế ẩm như năm nay. Nếu như vào thời điểm này của nhiều năm trước, khách sỉ từ các tỉnh thành đã tới chợ chọn mẫu bánh kẹo để đem về các tỉnh bán tết thì bây giờ thời kỳ "vàng son" đó đã không còn nữa.

Theo bà Vĩnh Phát, các khách sỉ nói giá bán các sản phẩm như bánh kẹo cũng được các công ty về tỉnh chào hàng, giá cũng tương tự. "Sức mua ít, tiền xe để gửi bánh về các tỉnh thì mắc, giá bán nhiều chỗ chào hàng cho sỉ tại tỉnh cũng bằng mua tại chợ hoặc nhích hơn chút thì họ cũng chọn mua ở tỉnh thay vì lên chợ chọn mẫu như trước đây", bà Vĩnh Phát nói.

cho binh tay

Các tiểu thương đã bắt đầu trưng bày đa dạng các sản phẩm đợi khách.

Cách đó không xa, bà Mỹ Phương (55 tuổi) - tiểu thương bán ở chợ Bình Tây được 35 năm - cũng cho biết tình hình buôn bán ế chưa từng thấy. Tương tự, bà Phương cũng ghi nhận khách sỉ ở các tỉnh thành không dồn về chợ lựa mẫu như nhiều năm trước mà thay vào đó họ chọn mua ở tỉnh.

"Chẳng hạn, khi mua tại chợ họ phải mua mỗi thứ một thùng, còn mua ngoài tỉnh thì chỉ cần mua 10 hộp. Khách hàng khó tính hơn, vì bán chậm nên họ so giá nhiều hơn và so cả hạn sử dụng. Dù giá mua ở tỉnh mắc hơn nhưng giờ khách sỉ ưu tiên hơn vì khỏi tốn tiền chuyển hàng về tỉnh", bà Phương nói.

Năm nay, bà Phương chỉ nhập mỗi mẫu một ít để trưng bày, khi nào khách đặt mới bắt đầu lấy hàng. Nhiều công ty đi chào hàng các mẫu bánh kẹo nhưng bà Phương cũng không hứng thú vì sức mua chậm.

Nhớ lại thời kì tấp nập, bà Phương kể thời điểm này khách ở khắp mọi miền, kể cả miền Bắc cũng vào tận chợ lựa mẫu sau đó họ liên hệ qua Zalo để đặt thêm hàng nhưng bây giờ không còn nhiều nữa. Năm nay, lượng khách của bà Phương đã giảm khoảng 50%.

cho binh tay 2

Tiểu thương tại chợ Bình Tây (Quận 6) cho biết khách sỉ cũng dè dặt khi lấy hàng với số lượng lớn.

Trong khi đó, ông Thảo - tiểu thương bán các hộp quà tết tại chợ Bình Tây được 20 năm - cho hay năm nay giá bán đã rẻ hơn nhưng người mua vẫn ít.

"Bình thường mọi năm khách đã bắt đầu mua hàng nhưng bây giờ chưa thấy. Mẫu mã cũng y vậy, giá lại rẻ hơn nhưng vẫn chưa có ai xem mẫu", ông Thảo nói.

cho thue sap

Tại chợ Tân Bình (quận Tân Bình), các sạp hàng gần như "đua nhau" treo biển cho thuê sạp.

Không khá hơn, tại chợ Tân Bình, sạp nối sạp được gắn biển "sang sạp", "cho thuê sạp" kín nhiều lối đi. Khác với cảnh tấp nập của nhiều năm trước, từ tầng trệt cho đến tầng lầu, người bán nhiều người hơn người mua, tiểu thương ngồi tám chuyện, hát hò,… cho qua ngày. Nhiều tiểu thương tự nhận đã hết thời và chờ ngày "về hưu" vì không thể bán hàng trên mạng xã hội hay kênh thương mại điện tử.

Ông Hưng Thịnh (70 tuổi) đã bán hàng hơn 40 năm tại chợ Tân Bình - than thở đây là năm tồi tệ nhất trong lịch sử buôn bán mà ông từng trải qua, không có người đi chợ, không có người mua và không có người làm hàng như trước đây.

"Nhiều xưởng cũng bắt đầu đóng cửa, họ không làm hàng. Mọi năm giờ này tấp nập, bán không ngơi tay. Từ sáng đến giờ, tôi chưa bán gì hết, khách lẻ không bán được thì khách sỉ lấy đâu ra, khách tỉnh đơ hết rồi. Nhập hàng không bán được thì giờ phải trả hàng lại cho xưởng", ông Thịnh nói.

cho tan binh 2

Nhiều tiểu thương tại chợ Tân Bình ngóng khách.

Tại vị trí trung tâm của chợ, sạp hàng của bà Thiên Lộc (53 tuổi) cũng không có khách mua. Bán quần áo nhiều năm tại chợ Tân Bình, bà Lộc cho biết năm nay không có mẫu mới, khách sỉ không nhập hàng.

Tương tự, bà Kim (42 tuổi) - bán quần áo 22 năm tại chợ Tân Bình - cũng cho biết khách sỉ không nhập hàng, khách lẻ thì không thấy đâu. "Quá ế, giờ tôi chỉ đợi giải thể hay như thế nào đó rồi nghỉ thôi, nghề thì không bỏ ngang được. Hi vọng được Nhà nước giảm thuế xem sao chứ cứ như vậy là lỗ vốn", bà Kim nói.

Võ Liên