Gia Lai: Có cạnh tranh không lành mạnh khi nở rộ trung tâm đăng kiểm?

Đinh Ngọc Thạch
Sau nhiều năm thực hiện chủ trương xã hội hóa và bỏ quy hoạch trung tâm đăng kiểm theo vùng và địa phương, nhiều trung tâm đăng kiểm nở rộ trong thời gian gần đây.

Theo thông tin phản ánh của nhiều cán bộ, nhân viên Công ty TNHH Đăng Kiểm Cao Nguyên (MS: 81-05D), Địa chỉ: Lô C50, Cụm Công Nghiệp Diên Phú, Thôn 3, Xã Diên Phú, TP. PleiKu, Gia Lai có nguy cơ mất công ăn việc làm, tinh giảm biên chế sau khi có Chi nhánh Công ty Cổ phần TMDV Tổng hợp Xuân Tùng là chủ đầu tư của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới số 8102D có địa chỉ tại: Làng Phung, Xã Biển Hồ, thành phố PleiKu, Gia Lai thuê lại nhà xưởng của Công ty TNHH nuôi và xuất nhập khẩu ong mật Gia Lai. Địa chỉ tại: Lô C21-22 Cụm Công nghiệp Diên Phú, Thôn 3, Xã Diên Phú, TP. PleiKu, Gia Lai, để xây dựng và thành lập Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 81-06D.

trungtamdangkiem-1704877963.jpg
Công ty TNHH Đăng Kiểm Cao Nguyên 81-05D hoạt động hơn 03 năm nay
trungtamdangkiem1-1704877963.jpg
Trung tâm Đăng Kiểm xe cơ giới 81-06D, Cách Công ty TNHH Đăng Kiểm Cao Nguyên 81-05D tầm 200m đang xin cấp phép

Việc xây dựng, thành lập trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 8106D ngay sát cạnh công ty Đăng Kiểm Cao Nguyên (cách công ty chúng tôi 200 mét), trên cùng một tuyến đường và ngay lối ra vào của Công ty chúng tôi vừa mới đầu tư đi vào hoạt động. Do vậy, việc xây dựng và thành lập trung tâm đăng kiểm 81-06D tại vị trí trên là việc làm không bình thường, mang tính chất cạnh tranh không lành mạnh. địa bàn dân cư thưa thớt, lượng xe lưu thông ít, trong thời gian qua Trung tâm chúng tôi luôn phải bù lỗ để hoạt động kinh doanh với chủ trương của nhà nước xã hội hóa Trung Tâm đăng kiểm.

Sau khi thông tư số 02/2023/TT-BGTVT có hiệu lực ngày 22 tháng 03 năm 2023, thông tư số 08/2023/TT-BGTVT có hiệu lực ngày 03 tháng 06 năm 2023 về việc: Xe kiểm định lần đầu không cần đưa xe đến kiểm định, giãn chu kỳ kiểm định, gia hạn kiểm định,... Lượng xe đến kiểm định tại trung tâm của chúng tôi đã giảm mạnh. Trước đây, lượng xe đến kiểm định tại trung tâm đáp ứng được khoảng 50% công suất kiểm định của trung tâm. Sau khi hai thông tư trên được ban hành thì lượng xe đến kiểm định tại trung tâm chỉ còn đáp ứng được khoảng 35% công suất kiểm định của trung tâm.

Trong đó tại khoản 3 Điều 1 Nghị định số 30/2023/NĐ-CP quy định rõ: “Việc xây dựng, thành lập đơn vị đăng kiểm phải phù hợp với quy hoạch tỉnh, quy hoạch chuyên ngành và các quy hoạch khác có liên quan, trong đó xét đến các yếu tố đặc thù của các địa phương, vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo; phù hợp với số lượng, mật độ phương tiện được đăng ký trên địa bàn; khuyến khích ứng dụng công nghệ, thiết bị kiểm định hiện đại”. Vì vậy, cần được xem xét lại chủ trương cho phép Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Tổng hợp Xuân Tùng (81-06D) thành lập trung tâm đăng kiểm 81-06D tại Cụm Công nghiệp Diên Phú.

Theo công văn số: 3808/ĐKVN-VAR ngày 11 tháng 10 năm 2023 của Cục Đăng Kiểm Việt Nam phúc đáp đơn kiến nghị về việc cấp phép thành lập trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 81-06D. Cục Đăng Kiểm Việt Nam cũng đã thấy rằng địa bàn thành phố PleiKu đã tập trung nhiều trung tâm đăng kiểm trong khi lượng phương tiện không nhiều. Do đó việc thành lập Trung tâm đăng kiểm 81-06D mới gần ngay cạnh đơn vị đăng kiểm khác đang hoạt động kiểm định xe cơ giới là Trung Tâm 81-05D trên địa bàn thành phố PleiKu không những không tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp của địa phương đưa phương tiện đến kiểm định mà còn có thể dẫn đến nguy cơ cạnh tranh không lành mạnh, phát sinh những hệ lụy không đáng có.

trungtamdangkiem3-1704877964.png
3808/ĐKVN-VAR ngày 11 tháng 10 năm 2023 của Cục Đăng Kiểm Việt Nam phúc đáp đơn kiến nghị về việc cấp phép thành lập trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 81-06D

Tại khoản 4 điều 4 Nghị định số 30/2023/NĐ-CP của Chính phủ: Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP ngày 08 tháng 10 năm 2018 của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới có nêu rõ: Việc xây dựng, thành lập đơn vị đăng kiểm phải phù hợp với quy hoạch tỉnh, quy hoạch chuyên ngành và các quy hoạch khác có liên quan, trong đó có xét đến các yếu tố đặc thù của các địa phương, vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo; phù hợp với số lượng, mật độ phương tiện được đăng ký trên địa bàn; khuyến khích ứng dụng công nghệ, thiết bị kiểm định hiện đại.

Các chuyên gia giao thông khẳng định không thể phủ nhận việc xã hội hóa hoạt động đăng kiểm đã giúp cho lĩnh vực này có sự phát triển đột phá trong thời gian qua. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển ấy, xã hội hóa đăng kiểm đã và đang bộc lộ không ít bất cập. Đáng lo ngại là sự xuất hiện của những trung tâm đăng kiểm kém chất lượng, thậm chí là tiêu cực. Các cơ quan chức năng như UBND Tỉnh, sở GTVT tỉnh cần giải quyết một cách triệt để và ngưng giải quyết ngay những bất cập khi tiến hành các thủ tục thẩm định, cấp phép cho các Trung Tâm Đăng Kiểm mới. Nên tạo tính cạnh tranh lành mạnh để phù hợp với quy hoạch của địa Phương. Và bây giờ vẫn còn đủ thời gian để các cơ quan chức năng can thiệp giải quyết theo Theo công văn số: 3808/ĐKVN-VAR ngày 11 tháng 10 năm 2023 của Cục Đăng Kiểm Việt Nam.

Tòa soạn Sức khỏe và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Nhóm PV