Đà Nẵng: Nhiều dự án khởi nghiệp với giải pháp công nghệ mới ấn tượng

Admin
Được biết đến là “Trung tâm đổi mới sáng tạo bên bờ biển”, sức mạnh thành công của cộng đồng khởi nghiệp Đà Nẵng không chỉ từ doanh nghiệp trẻ mà còn có đội ngũ học sinh, sinh viên năng động, sáng tạo. Từ đó, các sản phẩm ứng dụng giải pháp công nghệ cũng ngày càng phong phú.

Những gian hàng triển lãm tại Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và vòng chung kết cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP Đà Nẵng trở nên hấp dẫn bởi sự đa dạng sản phẩm đáp ứng đa dạng nhu cầu tiêu dùng. Ở đó, không chỉ có sự hiện diện của các start up “khủng long” có tiềm năng lớn mà còn có những mặt hàng giá trị cao được tạo ra bởi sự tìm tòi, nghiên cứu của những “doanh nhân nhí” đang ngồi trên ghế nhà trường.

Những giải pháp công nghệ thông minh

Sửa soạn để vào nhà mới, bà Đặng Thị Châu Sa (TP Huế) không biết nên chọn vật liệu nào để làm tủ bếp, mặt đá, ốp tường màu gì mới phù hợp với căn chung cư 60 m2. Từ việc phân vân chọn lựa chất liệu làm tủ bếp là gỗ MDF chống ẩm hay tủ nhựa đặc cao cấp, nhôm kính cho đến màu sắc giữa tấm ván mẫu với thực tế cũng khác xa nhau.

“Chỉ riêng việc chọn được màu sắc cũng mất nhiều thời gian khi màu nhựa giả gỗ cũng có rất nhiều loại đậm, nhạt, đường vân khác nhau khiến tôi rất khó hình dung khi sử dụng để hoàn thiện nội thất thực tế”, bà Sa nói. Việc lựa chọn vật liệu nội thất nhà ở khó khăn không phải là vấn đề của riêng chị Sa mà của rất nhiều người tiêu dùng hiện nay khi hàng nội địa hay nhập khẩu mỗi thương hiệu khác nhau về mẫu mã, chất lượng và giá cả.

Thấu hiểu được “nỗi đau” của khách hàng, từ một đơn đặt hàng của nhà sản xuất vật liệu xây dựng An Cường đã gợi ý cho các start up trẻ Công ty Cổ phần Giải pháp Chuyển đổi số - VR360 nghiên cứu đưa ra giải pháp công nghệ mới với VR360. Đó là dự án Phòng mô phỏng vật liệu Roomzify với khát vọng mở ra “kỷ nguyên mới trong trưng bày sản phẩm”.

Theo số liệu từ Wizart từ năm 2023 trong Medallia Market Research, việc mua vật liệu xây dựng dựa trên hai vấn đề trực quan hóa và trải nghiệm của khách hàng. Có 60% giao dịch mua vật liệu bắt đầu bằng nghiên cứu trực tuyến, 90% thông tin được não xử lý là hình ảnh và não con người có thể xử lý hình ảnh chỉ trong 13 mili giây, 72% người tiêu dùng thích xem video về sản phẩm hơn là đọc.

78% khách hàng không hoàn tất việc mua hàng nếu trải nghiệm dịch vụ không tốt; 82% người tiêu dùng cho biết trải nghiệm cá nhân hóa ảnh hưởng đến quyết định mua của họ và 20% mức tăng trưởng về doanh thu khi doanh nghiệp đi trước các đối thủ về trải nghiệm khách hàng. 

Anh Trịnh Công Quang, nhà sáng lập kiêm giám đốc VR360 - Công ty Cổ phần Giải pháp Chuyển đổi số có 6 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ngân hàng và tài chính kỹ thuật số. Hơn 4 năm lăn lộn trong quản lý các dự án 3D MAP, VR/AR, 3D Scan cùng với các cộng sự là anh Nguyễn Văn Trí, Đặng Ngọc Huy và Lê Văn Tín là cơ hội để anh Quang đúc kết nhiều kinh nghiệm  giải quyết nhu cầu bức thiết của các nhà cung cấp vật liệu xây dựng trong việc giúp người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm bằng trí tuệ nhân tạo.

“Không gian 360/Panorama sống động và chân thực. Khách hàng có thể chủ động tìm kiếm, lựa chọn sản phẩm phù hợp, tích hợp giỏ hàng, quản lý đơn hàng, liên hệ, danh mục sản phẩm thông tin, thuận tiện trong thao tác và tìm kiếm. Với phòng mô phỏng vật liệu trên không gian ảo, người tiêu dùng có thể nhìn thấy màu sắc, chất liệu được sử dụng có phù hợp với tổng thể của căn nhà hay không từ đó dễ dàng hơn trong việc ra quyết định chốt đơn”, anh Hoàng nói.

DSC03737

 Dự án phòng mô phỏng vật liệu Roomzify với giải pháp công nghệ VR360 đạt giải triển vọng Chung kết Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng.

Phòng mô phỏng vật liệu Roomzify được tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) để cá nhân hóa theo người dùng, khách hàng, thuận tiện sao lưu chia sẻ hình ảnh không gian để lưu trữ thuận tiện. Hoạt động tốt trên nền Website của mọi thiết bị mà không cần tải hoặc cài đặt app.

Qua những lần thử nghiệm đầy thách thức, các nhà khởi nghiệp trẻ ra mắt được sản phẩm dành cho 3 đối tượng cụ thể là đối tượng cơ bản phù hợp với cá nhân, kiến trúc sư, nhà thiết kế nội thất hoạt động độc lập; nhóm phù hợp với doanh nghiệp mới thành lập, phát triển và nhóm đối tượng các doanh nghiệp lớn, đa quốc gia có số lượng sản phẩm và đại lý lớn.

Dù mới bắt đầu VR360 là đơn vị thuộc TOP đầu cả nước trong lĩnh vực sáng tạo và cung cấp giải pháp chuyển đổi số ứng dụng công nghệ VR, AR360, Metaverse, Digital TuWin, 3D dành cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trên toàn quốc. VR 360 có hơn 500 dự án đã thực hiện trong và ngoài nước, trải dài hầu hết mọi lĩnh vực như du lịch, văn hóa, giáo dục, bất động sản, bán lẻ, ngân hàng, hội chợ - triển lãm, kêu gọi đầu tư, nông nghiệp.

Dự án Phòng mô phỏng vật liệu Roomzify để lại sự ấn tượng cho Ban Giám khảo cuộc thi Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo TP Đà Nẵng năm 2024 khi điền vào “khoảng trống” trong việc hỗ trợ khách hàng chốt đơn nhanh chóng thuận lợi, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Thêm những nhà khởi nghiệp học sinh, sinh viên

Được Giải Nhất cuộc thi giao lưu ý tưởng khởi nghiệp cấp quận Ngũ Hành Sơn, nhóm MKC – học sinh trường Tiểu học và Trung học Cơ sở FPT Đà Nẵng mang đến Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP Đà Nẵng sản phẩm đã được kiểm định tại Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2 do chính mình tạo ra.

Người nhỏ nhắn đúng lứa tuổi Trung học Cơ sở, Trung Mạnh – nhà sáng lập Tẩy tế bào chết hữu cơ Cocof Scrub for body có mặt tại sân nhà F, trường Đại học Bách Khoa – Đại học Đà Nẵng trong Ngày hội khởi nghiệp Surf 2024. Trung Mạnh cùng các ‘doanh nhân nhí’ học lớp 8 và lớp 9 có mặt tại sảnh nhà F với tư cách những nhà start up trẻ, góp phần đa dạng hệ sinh thái khởi nghiệp Đà Nẵng.

DSC03673

 Trung mạnh đang giới thiệu sản phẩm tẩy tế bào chết cho khách hàng đến dự Triển lãm Sản phẩm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Em Võ Nguyễn Minh Hoàng (lớp 8A6, Trường Tiểu học và Trung học Cơ sở FPT Đà Nẵng) - cho hay: “Đây là lần đầu tiên chúng em được trải nghiệm tại một không gian triển lãm có quy mô vô cùng lớn như vậy. Con thấy rất hạnh phúc vì những gì mình đã bỏ công tìm tòi và nghiên cứu được nhiều người biết rộng rãi hơn”.

DSC03683

Sản phẩm của doanh nhân nhí đã được kiểm nghiệm chất lượng. 

Theo Minh Hoàng, trong quá trình nghiên cứu, thầy cô Fschools đưa ra những thông tin và góp ý hữu ích để nghiên cứu được tối ưu công thức, cách kinh doanh và quảng bá sản phẩm. Chững chạc như những nhân viên bán hàng thực thụ, Trung Mạnh giới thiệu tỉ mỉ giá trị của sản phẩm khiến gian hàng lúc nào cũng đông người tới trải nghiệm, tìm hiểu và mua hàng.

DSC03681

Tẩy tế bào chết Cocof Scrub for body của MKC do các "doanh nhân nhí" tạo ra.

“Không như những sản phẩm chứa hóa chất hay đắt đỏ như sản phẩm nhập ngoại trên thị trường, đây là sản phẩm hoàn toàn tự nhiên từ bột cà phê, yến mạch, cám gạo xay mịn, dầu dừa… sản phẩm có tác dụng làm sạch sâu loại bỏ tế bào chết, cung cấp dưỡng chất, giúp cân bằng da, dưỡng ẩm và hạn chế viêm nhiễm”, Mạnh nói.

Hiện mỗi sản phẩm tẩy tế bào chết được bán ra, nhóm dự án của các “doanh nhân nhí” còn dành quỹ trích ngay 30% giá trị vào Quỹ Hành trình Cầu vồng – Quỹ dành cho hoạt động thiện nguyện thường niên của Trường Tiểu học &Trung học cơ sở FPT Đà Nẵng.

Hay sản phẩm Elevabot, được sáng chế từ mong muốn tạo nên bước đột phá trong ngành công nghiệp vệ sinh đạt giải triển vọng tại Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP Đà Nẵng 2024. Sản phẩm sáng tạo độc đáo hoàn toàn mới trên thị trường này là kết quả nghiên cứu của học sinh trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, TP Đà Nẵng.

Trước nhu cầu ngày càng tăng về thiết bị thông minh hỗ trợ dọn dẹp, Elevabot tập trung vào việc sản xuất các sản phẩm chất lượng cao nhưng giá cả phải chăng, mở ra một bước ngoặt mới trong ngành công nghiệp vệ sinh.

Sản phẩm đầu tiên của Elevabot, S-Bot Alpha chính thức ra đời có khả năng quét và hút bụi chuyên dụng cầu thang, có thể điều khiển qua điện thoại thông minh bằng kết nối Bluetooth. Điểm nổi bật của sản phẩm chính là công nghệ AI tích hợp, cho phép phân tích mức độ sạch và chất lượng không khí trong quá trình vận hành, mang lại hiệu quả cao và ổn định.

DSC03797

Robot vệ sinh cầu thang tại nơi công cộng elevabot do học sinh trường THPT Lê Quý Đôn, TP Đà Nẵng chế tạo.

“Chúng em mong muốn sản phẩm thông minh còn hướng tới giải quyết các vấn đề xã hội như bảo đảm vệ sinh môi trường, mang lại sự tiện lợi và an toàn cho người dùng. Mục tiêu dài hạn của ElevaBot là đưa tên tuổi của mình lên bản đồ các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam, khẳng định vị thế của một nhà tiên phong trong xu hướng sử dụng robot trong ngành vệ sinh công nghiệp. Đồng thời đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp Robotics tại Việt Nam”, .

Thứ trưởng Khoa học và công nghệ - Hoàng Minh cho hay, thời gian qua hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam phát triển mạnh mẽ, tạo ra một thế hệ doanh nghiệp mới kinh doanh dựa trên tài sản trí tuệ và đủ năng lực tiếp cận toàn cầu.

Ông Lê Đức Viên – Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP Đà Nẵng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Điều phối mạng lưới khởi nghiệp thành phố, Trưởng Ban Tổ chức SURF 2024 chia sẻ: “SURF 2024 cho thấy sự phát triển vượt bậc của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thời gian qua và hành trình phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vẫn còn nhiều cơ hôi, thách thức phía trước”.

“Surf 2024 thúc đẩy sự phát triển các thành tố trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố, tiếp cận với các nguồn lực chuyên gia, các nhà đầu tư, nguồn vốn và công nghệ, liên kết mạnh mẽ với các hệ sinh thái khởi nghiệp của các địa phương trỏng nước và quốc tế”, ông Lê Đức Viên khẳng định.

 Bảo Hòa