Cuộc đua “khuyến mại” đầu hè
Những ngày này, mặc dù Hà Nội và rất nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đang kích hoạt hệ thống phòng, chống sự lây lan của dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, không vì thế mà thị trường máy lạnh, hàng tiêu dùng, đặc biệt là thị trường điện máy, điện lạnh “đóng băng”, mà hầu hết các siêu thị, cửa hàng điện máy đều chạy theo sức nóng của thời tiết để gia tăng khuyến mại, thu hút người tiêu dùng.
Ảnh minh họa
Khảo sát nhanh tại một số siêu thị điện máy trên địa bàn thành phố Hà Nội như Điện máy xanh, Mendiamart, Nguyễn Kim, Pico,… có thể dễ dàng nhận thấy, hầu như mẫu điều hòa nhiệt độ nào cũng được đính kèm các chương trình khuyến mại lớn cùng những phần quà hấp dẫn.
Đơn cử như hệ thống siêu thị điện máy Mendiamart, với chương trình khuyến mại “Sale hè rực rỡ, giảm giá hết cỡ”, người tiêu dùng sẽ được nhận các phần quà khuyến mại như: Mua điều hòa hoàn tiền đến 2 triệu đồng, tặng thêm phiếu mua hàng trị giá 2,1 triệu đồng, tặng gói vật tư trị giá 1,5 triệu đồng; hay như chương trình, mua quạt điều hòa giảm giá 50%, đổi cũ lấy mới tặng thêm 500 nghìn đồng,... Đi kèm với chương trình khuyến mại, nhiều dòng máy điều hòa cũng giảm giả mạnh lên đến 50% như Asanzo, Casper,… sau khuyến mại, tùy từng công suất, công nghệ, thì nhiều sản phẩm giá bán chưa đến 5 triệu đồng/máy.
Không kém cạnh Mendiamart, hệ thống siêu thị Điện máy xanh cũng tung ra các chương trình khuyến mại “bùng nổ” kèm các phần quà hấp dẫn. Trong đó, với chương trình “Giải cứu nóng, mát diện rộng”, nhiều sản phẩm máy lạnh, điều hòa tại hệ thống siêu thị điện máy này được giảm giá lên đến 35%, cùng đó là các phần quà hấp dẫn đi kèm như miễn phí công lắp đặt, tặng combo vật tư,… sau khuyến mại, một số dòng sản phẩm máy lạnh của Mendia hay Comfee có giá chưa đến 6 triệu đồng/máy với công suất 9.000 BTU,...
Đặc biệt, không chỉ có những thương hiệu mới nằm trong chương trình khuyến mại, nhiều mẫu điều hòa của những thương hiệu tên tuổi như LG, Panasonic, Samsung, ,... có khả năng tiết kiệm điện đều được giảm giá. Cùng với đó, các chương trình giảm giá cũng phong phú và đa dạng, cụ thể, các hệ thống siêu thị không chỉ áp dụng khuyến mại, giảm giá cho hình thức mua trực tiếp; mà còn đưa ra các chương trình ưu đãi cho khách hàng mua online với nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mại hấp dẫn.
Kích thích nhu cầu tiêu dùng
Đang tìm hiểu mua điều hòa cho gia đình, anh Đào Văn Sơn (ở Yên Nghĩa, Hà Đông, Hà Nội) cho biết, mặc dù mới đầu hè nhưng thị trường điều hòa, máy lạnh, quạt điện,… năm nay khá phong phú về chủng loại và giá thành, do đó người tiêu dùng cũng dễ dàng lựa chọn.
“Tùy theo thương hiệu, giá tiền, các nhân viên sẽ tư vấn cho người mua rất kỹ về tính năng, chất lượng, khả năng tiết kiệm điện,… Song song đó, các siêu thị điện máy thời điểm này đều tung ra các chương trình khuyến mại khủng với nhiều quà tặng hấp hẫn khách hàng, điều này kích thích người tiêu dùng mạnh dạn mở hầu bao mua sắm. Ngoài ra, đây cũng là thời điểm mua sắm máy lạnh, máy điều hòa hợp lý vì nếu đợi vào cao điểm mùa nóng, quá nhiều người mua sẽ dẫn đến chi phí dịch vụ tăng và khách hàng phải đợi rất lâu mới được lắp đặt”, anh Sơn cho hay.
Cũng giống như gia đình anh Sơn, gia đình chị Hương Liên ở đường Lương Thế Vinh (Thanh Xuân, Hà Nội) cũng choáng ngợp trước hàng loạt chương trình khuyến mại, giảm giá sâu các mặt hàng điện lạnh, điện máy năm nay tại các hệ thống siêu thị. Chị Liên cho biết, gia đình chị đã tham khảo 2, 3 siêu thị điện máy và thấy rất nhiều sản phẩm mẫu mã đẹp, công nghệ mới, hiện đại. Tuy nhiên, điều khiến gia định chị còn băn khoăn đó là, lựa chọn xem hệ thống siêu thị nào có chương trình khuyến mại hấp dẫn hơn, bảo hành tốt hơn sau mua,…
“Hiện nay, xu hướng của những nhà sản xuất điều hòa, điện máy là tập trung vào khả năng tiết kiệm điện, lọc bụi mịn và khả năng kết nối thông minh với các ứng dụng. Trong đó, khả năng tiết kiệm điện là ưu tiên số một của nhiều người tiêu dùng khi chọn mua điều hòa mới. Phần còn lại là giá thành phù hợp và chương trình khuyến mại hấp dẫn. Trong đó, hệ thống nào có chương trình tốt hơn, hậu mãi tốt hơn sẽ thu hút được người tiêu dùng”, chị Liên chia sẻ.
Có thể thấy, trong khi tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều người tiêu dùng phải “thắt lưng, buộc bụng” tiết kiệm chi tiêu, thì việc doanh nghiệp “tung chiêu” khuyến mại kích cầu tiêu dùng để thu hút khách hàng là điều dễ hiểu, đặc biệt là đối với những mặt hàng điện lạnh, điện máy vào thời điểm nắng nóng.
Tuy nhiên, theo ý kiến của các chuyên gia, trong thời điểm khó khăn này, để thực sự tiết kiệm chi phí, người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ tính năng và công dụng của sản phẩm để lựa chọn sản phẩm điện máy, điện lạnh thích hợp nhất với gia đình mình. Ngoài ra, người tiêu dùng cũng nên ưu tiên lựa chọn sản phẩm có công suất phù hợp với diện tích phòng được lắp đặt, sau đó lựa chọn đến hãng sản xuất có uy tín để đảm bảo chất lượng, cùng các chính sách hậu mãi và cuối cùng mới nhìn vào quà tặng, khuyến mại,... qua đó, tránh được những điều đáng tiếc xảy ra sau khi mua bán.
PV