Chuyển đổi số và đầu tư vào dữ liệu: Xu hướng của tương lai

Admin
(SHTT) - Khi được tư vấn và thực hiện chuyển đổi số dữ liệu đúng cách, doanh nghiệp sẽ được giải phóng tiềm năng, tối ưu hóa tài nguyên và phát triển bền vững.

Việt Nam đang đặt mục tiêu hướng đến tỉ lệ đóng góp vào GDP của nền kinh tế số chiếm 20% vào năm 2025 và 30% vào năm 2030. Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, kinh tế số được định nghĩa là nền kinh tế dựa trên công nghệ số và nền tảng số, với các hoạt động kinh tế bằng công nghệ số và nền tảng số, đặc biệt là các giao dịch điện tử tiến hành trên internet.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, các doanh nghiệp Việt Nam và thế giới đang đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ; trong đó bao gồm tự động hóa trên nền tảng dữ liệu, phân tích và trí tuệ nhân tạo. Sự đầu tư với hai mục tiêu chính là tăng hiệu suất vận hành trong khi giảm chi phí và gia tăng giá trị và trải nghiệm khách hàng.

Có thể nói, chuyển đổi số và đầu tư vào dữ liệu, trí tuệ nhân tạo là yêu cầu cấp thiết ở mức toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng. Tuy nhiên, hiện trong quá trình thực hiện chuyển đổi số, doanh nghiệp đang gặp những rào cản như: Tư duy nhận thức của lãnh đạo về chuyển đổi số; văn hóa cục bộ Phòng ban; nhân viên tiêu cực, lợi ích nhóm, sợ nghĩ làm cùng lúc nhiều việc; sợ minh bạch; sợ mất dữ liệu, không bảo mật; nhân sự còn yếu kém CNTT; cái gì cũng muốn làm, không giới hạn mục tiêu; sự chủ quan, chưa làm chủ công nghệ.

data strategy - business goals

Theo báo cáo thường niên chuyển đổi số doanh nghiệp năm 2022 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID): 48,8% các công ty trước đây đã sử dụng một số giải pháp CĐS nhất định, nhưng họ đã ngừng sử dụng do các giải pháp không phù hợp hoặc tính chất tạm thời của chúng, chẳng hạn như đáp ứng các nhu cầu trước mắt do đại dịch Covid-19 gây ra. Một yếu tố góp phần dẫn đến tình trạng này là nhiều doanh nghiệp chưa xác định chính xác mục tiêu, chiến lược CĐS phù hợp, cũng như thiếu hụt cả về số lượng và chất lượng nhân sự để triển khai CĐS. Điều này được thể hiện rõ trong các số liệu thống kê, vì chỉ có 6,2% đã hoàn thành thành công việc xác định mục tiêu CĐS và chỉ 7,6% đã thực hiện các bước gia tăng trong việc thiết lập cả kế hoạch ngắn hạn và dài hạn cho chuyển đổi số.35,3% các công ty đã số hóa dữ liệu và quy trình, chủ yếu chuyển đổi các tài liệu, văn bản và giấy tờ vật lý từ "bản cứng" sang "bản mềm" được lưu trữ trong hệ thống của họ. Bước này rất quan trọng để tiến tới phạm vi CĐS rộng hơn và đồng bộ hơn. Một tỷ lệ nhỏ (2,2%) đã làm chủ công nghệ và phần mềm quản lý để phân tích dữ liệu và tự động hóa quy trình để tạo điều kiện thuận lợi cho việc ra quyết định trong hoạt động kinh doanh, mặc dù một số vẫn gặp phải những thách thức trong quá trình sử dụng công nghệ.

Syllog là công ty tư vấn mảng dữ liệu và trí tuệ nhân tạo cho các doanh nghiệp, bao gồm từ Kiến trúc hạ tầng cho hệ thống dữ liệu, tới hệ thống báo cáo, phân tích chuyên sâu và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Khi doanh nghiệp xây dựng hệ thống dữ liệu và không biết bắt đầu từ đâu, các chuyên gia có thể tư vấn về chiến lược dữ liệu, giúp bạn tuyển dụng đội ngũ, thiết lập cơ sở dữ liệu dữ liệu đúng, hỗ trợ doanh nghiệp chọn các công cụ phù hợp và đánh giá sự sẵn sàng về trí tuệ nhân tạo cũng như các trường hợp ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Khi doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc khai thác giá trị từ dữ liệu và cần một tư vấn độc lập đến để đánh giá lại chiến lược dữ liệu, cơ sở dữ liệu, các chỉ số KPI mà doanh nghiệp đang sử dụng. Syllog cũng có thể giúp cung cấp các phân tích chuyên sâu để giúp khai thác việc personalized trải nghiệm của khách hàng, tính toán life cycle value của khách hàng, tìm kiếm các cơ hội nâng cao doanh thu mới từ dữ liệu.

Syllog muốn giải phóng tiềm năng của các doanh nghiệp bằng cách đo đúng, đề xuất chiến lược đúng, có các biện pháp theo dõi đúng và tận dụng trí tuệ nhân tạo để tối ưu hóa tài nguyên và phục vụ khách hàng tốt nhất, hiểu khách hàng nhất.

Ms Hanh Nguyen

Hạnh Nguyễn - Co Founder của Syllog Singapore

“Điều quan trọng nhất trong quá trình chuyển đổi số cho công ty (thay đổi toàn bộ quá trình thu thập dữ liêu, báo cáo…) không chỉ là tạo ra văn hoá sử dụng số liệu, dữ liệu tới công ty, tự động hoá trên nền tảng dữ liệu mà còn tạo tiền đề và tiết kiệm nhân lực để công ty chuyển sang giai đoạn phân tích dữ liệu và áp dụng trí tuệ nhân tạo nhờ có hệ thống dữ liệu chuẩn. Sau khi dự án kết thúc phase 1, chúng tôi đã giúp công ty tuyển nhân sự và xây dựng chiến lược cho phase 2, bao gồm các user cases cho phần phân tích chuyên sâu và trí tuệ nhân tạo để công ty có thể tiếp tục khai thác dữ liệu để tối ưu hoá chi phí và tăng lợi nhuận” - chị Hạnh Nguyễn, Co-Founder của Syllog Singapore cho biết.

Đội ngũ tư vấn của Syllog có nhiều năm kinh nghiệm tại các thị trường Việt Nam, Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Đức. Một case study mà Syllog đã tư vấn, và cũng là vấn đề khá thông thuộc của nhiều doanh nghiệp, là một công ty khởi nghiệp, trong lĩnh vực bán hàng online (marketplaces).

Việc đầu tiên Syllog làm là giúp công ty thực hiện xây dựng cơ sở dữ liệu độc lập, lên cloud. Sau đó là chuyển toàn bộ hệ thống báo cáo từ làm tay sang tự động bằng cách giúp công ty lựa chọn hệ thống báo cáo phù hợp, tư vấn viên nói chuyện và bàn bạc với bộ máy lãnh đạo để xây dựng hệ thống đo lường và báo cáo cho công ty, sau đó tự động hoá toàn bộ hệ thống này. Sự chuyển hoá này không chỉ giúp công ty tiết kiệm nhân lực (7.5% số nhân sự mỗi tuần cuối tháng), mà còn giúp giảm thiểu sai sót trong công tác báo cáo, và quan trọng là mọi nhân viên trong doanh nghiệp, khi cần, đều có thể dễ dàng tiếp cận thông tin họ cần để ra quyết định.

Trường hợp nhiều nhất trong các doanh nghiệp truyền thống, và cũng khá thú vị, là việc thu nhập dữ liệu và chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích hơn là chỉ tối ưu hoá quy trình tuy nhiên các doanh nghiệp truyền thống vẫn còn khá chậm trong việc chuyển đổi. Doanh nghiệp vận tải do Syllog tư vấn là một doanh nghiệp vận tải lớn với khá nhiều xe chuyên chở phục vụ và lượng hành khách khá lớn tuy nhiên vẫn còn khá đơn sơ về mặt dữ liệu. Chúng tôi đã cùng doanh nghiệp lên chiến lược để có thu thập dữ liệu nhiều hơn nhờ chuyển đổi hệ thống thanh toán, nhờ đó có thể lưu trữ dữ liệu về khách hàng (khách hàng thường đi từ đâu tới đâu, vào thời điểm nào trong năm, trong tháng, trong ngày), hiểu khách hàng hơn và cung cấp dịch vụ cho khách hàng tốt hơn. Sự chuyển đổi này tuy mất thời gian dài và tốn kém nhất định về hệ thống, nhưng tạo tiền đề để công ty tối ưu số lượng xe, tối ưu hoá chi phí cho doanh nghiệp. Ngoài ra, đây chính là bước đầu để công ty có thể xem xét các cơ hội kinh doanh mới, dựa trên hiểu biết về khách hàng.

Nếu có thêm các câu hỏi hoặc yêu cầu tư vấn, xin vui lòng liên hệ với Syllog qua: https://www.syllogdata.com, [email protected]

T/H