Bitcoin và tiền điện tử đối mặt với nhiều bất ổn trong năm 2022?

Trần Nhật Linh
Các nhà đầu tư đang chuẩn bị cho những biến động mạnh mẽ trên thị trường Bitcoin và tiền điện tử trong bối cảnh ham muốn đối với tài sản rủi ro suy giảm.

Tiền điện tử vốn có truyền thống biến động mạnh. Tuy nhiên, sự biến động gia tăng mạnh mẽ trong những tuần gần đây. Theo đó, Bitcoin, loại tiền điện tử lớn nhất, tăng giá khoảng 33% kể từ ngày 24/1/2022, tuần này có lúc gần đạt 46.000 USD, song kết thúc ngày 12/7 ở mức chỉ hơn 42.000 USD. Mặc dù vậy, mức giá hiện nay đã hồi phục đáng kể sau khi sụt giảm một nửa từ mức cao kỷ lục đạt được hồi tháng 11 năm ngoái.

Đối thủ chính của Bitcoin, đồng Ether, cũng tăng khoảng 45% kể từ ngày 24/1, hiện ở mức khoảng 3.200 USD, sau khi đã giảm gần 56% so với mức cao kỷ lục 4.868 USD cũng chạm tới hồi tháng 11 năm ngoái.

Trong khi những người ủng hộ tiền điện tử từng quảng cáo rằng tài sản này không có mối tương quan với các tài sản khác, Bitcoin và các loại tiền điện tử khác đã chứng kiến ​​sự tăng giá mạnh mẽ trong hai năm qua, bám sát đà tăng của chứng khoán, khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và các ngân hàng trung ương khác bơm mạnh các chương trình kích thích lớn chưa từng có vào nền kinh tế toàn cầu.

Kết quả là Bitcoin tăng 1.039% kể từ tháng 3/2020, trong khi Ether tăng 2.940%, mặc dù xen kẽ giữa các đợt giá tăng là những đợt bán tháo không kém phần mạnh mẽ.

Sự biến động gần đây của thị trường này diễn ra trong bối cảnh các thị trường đều chứng kiến sự bán tháo do các nhà đầu tư điều chỉnh lại danh mục đầu tư của mình để chuẩn bị ứng phó với tình huống Fed trở nên quyết liệt hơn trong kế hoạch thắt chặt chính sách, hiện dự kiến có tới 7 lần tăng lãi suất trong năm nay để chống lại lạm phát đang quá nóng.

tien-dien-tu

Chỉ số chứng khoán Mỹ S&P 500 giảm 5,5% tính từ đầu năm đến nay, trong khi chỉ số Nasdaq – của lĩnh vực công nghệ - mất tới 9,3%.

Lo sợ rằng chu kỳ thắt chặt một cách mạnh mẽ của ngân hàng trung ương Mỹ trong tương lai sẽ cản trở các tài sản rủi ro, khiến một số nhà giao dịch phải xem xét lại những dự đoán về sự tăng giá của Bitcoin và các tiền điện tử khác – loại tài sản đã được xác định là có biến động dữ dội.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cho rằng căng thẳng leo thang ở Ukraine, nơi Washington cảnh báo có thể xảy ra một cuộc xâm lược từ Nga vào cứ ngày nào, cũng có thể châm ngòi cho động thái bán tháo rộng rãi trên các thị trường.

Ed Moya, nhà phân tích cấp cao của Oanda, cho biết Bitcoin đã "thực sự trở thành giao dịch chịu sự tác động mạnh mẽ và có rất nhiều rủi ro có thể dẫn đến tỷ lệ giảm 40%".

Sự biến động của Bitcoin đã không ngăn được một số nhà phân tích cố gắng đánh giá giá trị hợp lý của loại tiền này hoặc đưa ra dự báo về các mốc giá quan trọng có thể xảy ra.

Các nhà phân tích của JPMorgan ước tính giá trị hợp lý hiện tại của Bitcoin vào khoảng 38.000 USD - thấp hơn khoảng 15% so với giá trị hiện tại - dựa trên sự biến động của đồng tiền này so với vàng, một tài sản khác mà các nhà đầu tư thường sử dụng để bảo vệ danh mục đầu tư của họ chống lại lạm phát và bất ổn kinh tế.

Trong khi đó, Vanda Research trong một thông tin phát đi gần đây lưu ý rằng hầu hết các nhà phân tích xem ngưỡng 47.000 USD là quan trọng, và "có thể giá sẽ tăng mạnh nếu vượt qua được ngưỡng này, bởi các nhà đầu tư lẻ khi đó sẽ quay trở lại với tiền điện tử".

Trong khi đó, mối tương quan giữa bitcoin và S&P 500 - đã đạt mức cao nhất mọi thời đại vào ngày 31 tháng 1, theo dữ liệu của BofA Global Research – làm tiêu tan kỳ vọng của những người tin rằng có thể sử dụng tiền điện tử như một hàng rào chống lại sự hỗn loạn của thị trường.

Các nhà đầu tư đang chờ đợi biên bản cuộc họp chính sách tháng 1 của Fed, sẽ được công bố vào thứ Tư (16/2). Walmart và nhà sản xuất chip Nvidia Corp cùng một số công ty lớn khác sẽ công bố kết quả kinh doanh trong tuần này, khi bắt đầu vào mùa báo cáo kết quả.

Một số nhà đầu tư đang "tự rèn luyện bản thân" để vượt qua sự biến động của Bitcoin, và đặt cược rằng giá trị lâu dài của công nghệ blockchain - ở chỗ nguồn cung được giới hạn và hiệu ứng mạnh mẽ mà công nghệ này tạo ra – sẽ tồn tại bất chấp giá cả thay đổi thường xuyên.

Jurrien Timmer, giám đốc phụ trách vĩ mô toàn cầu của Fidelity, đã ví von sự đầu cơ hiện tại vào tiền điện tử giữa bối cảnh thị trường cổ phiếu công nghệ đang biến động mạnh giống như kỷ nguyên dot-com cách đây hai thập kỷ, là giai đoạn chứng kiến một nhóm tương đối nhỏ các công ty rời khỏi thị trường.

Ông nói: "Amazon vẫn ở đây, Apple cũng vậy, và họ lớn mạnh hơn bao giờ hết. Bitcoin rồi cũng sẽ như vậy. Nhưng nó không miễn nhiễm với những làn sóng suy đoán và cảm tính đó."

Ông Timmer cho biết Bitcoin có thể đạt 100.000 USD vào năm 2023 dựa trên các yếu tố cung – cầu của nó.

Tuy nhiên, không ít người bắt đầu tin rằng các loại tiền điện tử đã trưởng thành như Bitcon và Ether chưa chắc sẽ có thể tăng giá mạnh mẽ như kể từ khi ra đời đến nay. Thay vào đó, họ đang tìm kiếm những đồng tiền mới, các đồng tiền thay thế đang được tạo ra để tận dụng nguồn tiền đổ vào thị trường tiền điện tử, bao gồm cả metaverse và NFT, vốn đã chứng kiến ​​khoản đầu tư mạo hiểm trị giá 30 tỷ đô la vào năm ngoái.

Một số altcoin bao gồm cosmos, Terra Luna và Polkadot, lần lượt giảm khoảng 20,5%, 38% và 25,5% tính từ đầu năm đến thời điểm hiện tại, theo coinmarketcap.com.

Theo Lily Francus, giám đốc phụ trách chiến lược nghiên cứu định lượng của Moody's Analytics, để hiểu được những rủi ro liên quan đến tiền điện tử và tài chính phi tập trung sẽ là một trong những thách thức chính đối với các nhà đầu tư trong năm 2022.

Tiền điện tử "sẽ tiếp tục biến động rất mạnh trong tương lai, nhưng vẫn có rất nhiều người tham gia giao dịch, kể cả các tổ chức và các nhà đầu tư lẻ, do vậy sự quan tâm đến thị trường này vẫn không ngừng gia tăng", ông Oanda's Moya cho biết.

Tham khảo: Refinitiv

Nguồn: Cafef

Nguồn: Cafef