Vì sao Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị tạm dừng quy hoạch 2 dự án cảng biển?

Trần Nhật Linh
Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị tạm dừng 2 dự án cảng biển là Bến cảng dịch vụ hàng hải và dịch vụ dầu khí; Bến cảng LNG Côn Đảo

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có văn bản gửi Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ GTVT về việc xem xét điều chỉnh quy hoạch một số dự án cảng biển trên địa bàn tỉnh trong đề án quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển vùng Đông Nam Bộ giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tại huyện Côn Đảo, theo quy hoạch được Bộ Giao thông Vận tải duyệt thì huyện sẽ có 3 khu bến cảng biển. Cụ thể là bến cảng Bến Đầm là bến cảng tổng hợp và hành khách, tiếp nhận tàu 10.000 - 30.000 DWT (tàu khách 50.000 GT); Bến cảng dịch vụ hàng hải và dịch vụ dầu khí là bến cảng tổng hợp cho tàu trọng tải 30.000 DWT; Bến cảng LNG Côn Đảo là cảng chuyên dụng.

Hiện nay, cảng Bến Đầm do Ban Quản lý cảng Bến Đầm đang vận hành khai thác. Hai dự án còn lại trước đây có một số nhà đầu tư xin chủ trương để nghiên cứu đầu tư. Tuy nhiên do các nhà đầu tư không tiếp tục thực hiện dự án nên tỉnh đã thu hồi chủ trương đầu tư của các dự án này.

cang-bien-vung-tau

Với thế mạnh về du lịch về tâm linh, bảo tồn cảnh vật nhiên nhiên, công tác bảo vệ cảnh quan môi trường tại huyện Côn Đảo hết sức quan trọng. Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam cập nhật điều chỉnh trong các quy hoạch hệ thống cảng biển theo hướng tạm dừng quy hoạch bến cảng dịch vụ hàng hải và dịch vụ dầu khí, bến cảng LNG Côn Đảo cho đến khi quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo đến năm 2030 được duyệt.

Việc tạm dừng này để có cơ sở định hướng quy hoạch, điều chỉnh và bổ sung các nội dung cho phù hợp với tình hình thực tế nhằm kêu gọi đầu tư, phát triển Côn Đảo trong thời gian tới.

Ngoài ra, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng từng có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị không tiếp tục quy hoạch đối với 2 dự bến cảng Container Vũng Tàu và bến cảng Container tiềm năng tại khu vực Sao Mai Bến Đình để phù hợp với tình hình phát triển kinh tế xã hội theo quy hoạch chung TP Vũng Tàu đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tháng 5/2019.

Nay tỉnh tiếp tục đề nghị xem xét không quy hoạch các dự án này trong quy hoạch hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, để phù hợp với tình hình phát triển kinh tế xã hội tại địa phương như kiến nghị trước đó.

Riêng dự căn cứ dịch vụ Hàng hải Dầu khí Sao Mai - Bến Đình đã được triển khai giai đoạn 1, tỉnh đề nghị tiếp tục quy hoạch để phục vụ hoạt động hậu cần của các dự án dầu khí.

Nhật Linh

Nhật Linh