Hảo Hảo bị thu hồi: Thủ tướng yêu cầu báo cáo

Trần Nhật Linh
Liên quan thông tin mì Hảo Hảo bị Ireland thu hồi, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản yêu cầu Bộ Công thương phối hợp với các đơn vị báo cáo trước ngày 7/9.

Ngày 30/8, Văn phòng Chính phủ có văn bản gửi Bộ Công Thương, đề nghị phối hợp với  Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra, có văn bản báo cáo Thủ tướng thông tin phản ánh về việc 2 sản phẩm của Công ty cổ phần Acecook Việt Nam có chất cấm, không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Văn bản báo cáo Thủ tướng phải thực hiện trước ngày 7/9.

Trước đó, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) có công văn gửi Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công thương) về việc Ireland thu hồi sản phẩm mì Hảo Hảo vị tôm chua cay (loại 77g, hạn sử dụng đến 24/9/2022), miến Good vị sườn heo (loại 56g, hạn sử dụng đến 10/11/2022), do phát hiện thuốc bảo vệ thực vật Ethylene Oxide.

Đồng thời, ngay khi nắm được thông tin cảnh báo, Bộ Công Thương đã đề nghị Công ty cổ phần Acecook Việt Nam khẩn trương báo cáo về quy trình sản xuất và sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với 2 sản phẩm mì Hảo Hảo và miến Good do công ty sản xuất. Từ đó để Bộ Công thương đánh giá sự xuất hiện chất Ethylene Oxide (là chất không thuộc danh mục được quy định về giới hạn tối đa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong thực phẩm theo Thông tư 50/2016/TT-BYT của Bộ Y tế) trong sản phẩm như cảnh báo nêu.

mi-hao-hao
Hai sản phẩm của Acecook Việt Nam bị thu hồi do có chất cấm.

Đồng thời, Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp rà soát toàn bộ danh mục sản phẩm do Công ty cổ phần Acecook Việt Nam hiện đang phân phối trong nước, kiểm tra xác minh làm rõ quy trình sản xuất và xác định các vi phạm nếu có để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Phản hồi thông tin mì Hảo Hảo bị thu hồi, ông Kajiwara Junichi - Tổng Giám đốc Acecook Việt Nam cam kết, tất cả các sản phẩm đang lưu hành tại thị trường Việt Nam đều tuân thủ quy định và pháp luật Việt Nam, đảm bảo an toàn đối với sức khỏe của người tiêu dùng. Hai sản phẩm nói trên là sản phẩm xuất khẩu, dành riêng cho thị trường Châu Âu, không phải sản phẩm nội địa.

Công ty Acecook Việt Nam đang tiến hành phân tích, kiểm tra và điều tra trên diện rộng ở các nguyên liệu, thiết bị, quy trình liên quan. Từ đó, nhận định nguyên nhân và sẽ có biện pháp đối ứng kịp thời, hữu hiệu nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm và an toàn cho sức khỏe của người tiêu dùng.

Nhật Linh

Nhật Linh