Chuyện chưa kể về tân chủ tịch VECOM Nguyễn Ngọc Dũng

Trần Nhật Linh
Ông Nguyễn Ngọc Dũng – tân Chủ tịch VECOM là một trong những chuyên gia hang đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử, đồng thời rất tâm huyết với nền kinh tế số.

Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), ông Nguyễn Ngọc Dũng chính thức trở thành Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam nhiệm kỳ IV, giai đoạn 2021 - 2025. 

Trước khi trở thành chủ tịch VECOM, ông Nguyễn Ngọc Dũng có thời gian giữ chức Phó Chủ Tịch kiêm Trưởng Đại diện VECOM tại TP.HCM.

Ngoài ra, ông Dũng còn phụ trách PR và Công nghệ Thông tin của Quỹ Hiểu về trái tim, phát triển và vận hành hệ thống mạng xã hội nhân đạo Hiểu về trái tim.

Ông cũng đảm nhiệm nhiều chức vụ khác như Giảng viên, Cố vấn về Thương mại điện tử Trường Đại học Kinh Tế Luật – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Chuyên gia Tư vấn, Đào tạo pháp lý trong Thương mại điện tử và Thông tin truyền thông cho các trường Đại học và các trung tâm đào tạo. 

Ít ai biết, để trở thành chuyên gia hàng đầu trong ngành thương mại điện tử như hiện nay, ông Dũng đã trải qua quãng thời gian dài xây dựng, phát triển trong lĩnh vực kinh tế số.

Năm 1994 ông là thành viên sáng lập và giữ chức Phó Chủ Tịch Weixin Group, chuyên về giao nhận hàng hóa Quốc tế bằng đường biển, hàng không…

Năm 2000 ông là Giám đốc Công ty G.O.L với những dự án về Thương mại điện tử và Hải quan điện tử mang lại những giải thưởng cao quý như Cúp Vàng, Bạc IT Week, Giải Thưởng Sao Khuê của VINASA… là một trong số những người được để cử CIO Đông Dương.

Năm 2006, ông Nguyễn Ngọc Dũng là một trong những người đầu tiên tham gian Ban vận động thành lập Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam và là Ủy viên Ban chấp hành liên tiếp trong ba nhiệm kỳ từ 2007.

Năm 2007, ông là Giám đốc Công nghệ thông tin và PR Công ty Cổ phần Vạn Phát Hưng với dự án bán nền nhà căn hộ trên mạng internet và điện tử hóa quy trình hoạt động.

Nguyen-ngoc-dung
Ông Nguyễn Ngọc Dũng.

Khi trở thành Trưởng đại diện của VECOM tại TP.HCM, ông Nguyễn Ngọc Dũng có mối quan hệ chặt chẽ với nhiều Cơ quan và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố cũng như các tỉnh, thành phố phía Nam. Ông đã tích cực tham gia phổ biến các quy định pháp luật về thương mại điện tử, tuyên truyền về thương mại điện tử. Từ những mối quan hệ trên ông Dũng đã vận động nhiều doanh nghiệp trở thành hội viên VECOM.

Ông cũng là người khởi xướng và được mời tham gia chấm giải cho nhiều cuộc thi về thương mại điện tử.

Trong phương hướng hoạt động nhiệm kỳ IV, giai đoạn 2021 – 2025, ông Nguyễn Ngọc Dũng nhấn mạnh, sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử đòi hỏi cần tiếp tục bổ sung, hoàn thiện khung pháp lý hỗ trợ các hoạt động kinh doanh trực tuyến, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đồng thời bảo vệ người tiêu dùng.

Với tư cách là người đứng đầu Hiệp hội, ông Dũng khẳng định Hiệp hội VECOM sẽ chủ động theo dõi và có các hoạt động tư vấn, phản biện chính sách, pháp luật liên quan tới thương mại điện tử trên nền tảng di động, kinh doanh trên các mạng xã hội, thương mại điện tử gắn với AI, Blockchain, các loại tiền điện tử, quảng cáo trực tuyến, bảo vệ thông tin cá nhân, các vấn đề liên quan tới bảo vệ người tiêu dùng và cạnh tranh lành mạnh, thuế, giải quyết tranh chấp. Trong giai đoạn này thương mại điện tử được coi là giải pháp tối ưu cho nền kinh tế và doanh nghiệp khi phải chịu ảnh hưởng nặng nề từ tác động của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu cũng như trong nước.

Ngoài ra, trong phương hướng hoạt động của mình, ông Dũng cũng nêu bật ý nghĩa to lớn của các hoạt động thường niên như Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam, Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến, Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam, Chương trình phát triển thương mại điện tử bền vững, các hoạt động đào tạo tập huấn cho thương mại điện tử. Công tác phát triển, chăm sóc hội viên và hợp tác với các đối tác cũng được chú trọng.

Ngoài ra, tại Đại hội cũng bầu ra 24 Ủy viên Ban Chấp hành nhiệm kỳ IV gồm các gương mặt tiêu biểu trong lĩnh vực hạ tầng thương mại điện tử, thanh toán, chuyển phát, tiếp thị, đào tạo và truyền thông…

Nhật Linh

Nhật Linh