BQT o ép, cư dân chung cư Miếu Nổi "tháo chạy" khỏi nhà

Trần Nhật Linh
Sai phạm của BQT Chung cư Miếu Nổi đã rõ, nhưng từ năm 2017 đến nay sự việc vẫn không được giải quyết thỏa đáng khiến cư dân bức xúc phải tháo chạy khỏi nhà.

Ban quản trị “khủng bố tinh thần”

Như đã phản ánh trong bài 1, Ban quản trị chung cư Miếu Nổi 18 tầng (BQT) ở Phường 3, quận Bình Thạnh, TP.HCM vi phạm hàng loạt trong vấn đề quản lý vận hành chung cư. Không chỉ xây dựng không phép, thu chi tài chính không minh bạch,… BQT chung cư Miếu Nổi còn “khủng bố tinh thần” khiến một số người phải bán tháo nhà hoặc “bỏ nhà” đi nơi khác ở để đảm bảo an toàn tính mạng.

Trong đó, ông Bùi Thái Minh (65 tuổi, từng ở căn hộ 4.28) vì không chịu được sự lạm quyền, đe dọa của BQT đã phải bán căn hộ với giá rẻ để ra ngoài ở.

Theo ông Minh, ngày 8/10/2020, con trai ông thấy BQT thay thang máy có dấu hiệu không minh bạch nên lấy điện thoại ra ghi hình thì bị ông Phạm Phương và Đinh Việt Cường (Trưởng và Phó BQT) chửi bới, đe dọa đánh 2 cha con ông.

Bức xúc, ông Minh đã làm đơn tố cáo lên công an để được bảo vệ, giải quyết.

Sau sự việc, gia đình ông Minh bị BQT “trả đũa”, “khủng bố tinh thần” bằng mọi cách khiến cả gia đình luôn sống trong cảnh thấp thỏm, sợ hãi.

“Tôi phản ánh sai phạm trong việc quản lý chung cư và không đóng những khoản tiền làm đường trái phép, lắp đặt camera không hợp lý… thì bị BQT trù dập bằng việc không cho đi thang máy. Vì vậy, cả gia đình tôi phải đi thang bộ suốt nhiều năm trời dù tôi đã lớn tuổi, bệnh nền nhiều”, ông Minh bức xúc.

mieu noi
BQT chung cư Miếu Nổi 18 tầng thay thang máy không thông qua Hội nghị nhà chung cư.

Không những thế, theo ông Minh, trong Hội nghị nhà chung cư 15/11/2020 do UBND phường 3 chủ trì, ông Minh đang là ứng cử viên ứng cử BQT mới nhưng bị BQT cũ trù dập, bêu riếu trên hội nghị. Sự việc khiến ông Minh bức xúc và sau đó phải nhập viện. Không chịu đựng được sự lộng hành, khủng bố tinh thần của BQT và để đảm bảo an toàn cho gia đình, sau khi xuất viện, ông Minh đành phải bán đi căn hộ gắn bó với gia đình ông suốt hơn 20 năm.

Một nạn nhân khác trong chung cư cũng phải bỏ không 2 căn hộ là bà N.B.L.

Cũng vì đấu tranh đòi quyền lợi và không nộp những khoản tiền xây dựng không phép, lắp đặt hạng mục, thiết bị vô lí mà BQT yêu cầu, bà L. đã bị tước đi quyền lợi được đi thang máy và phải đi bộ nhiều năm liền.

“Nhiều người phản đối, tố giác các sai phạm của BQT đều bị họ trù dập, bêu riếu, khủng bố tinh thần. Thậm chí, một gia đình thuê căn hộ của tôi, dù đã đóng tiền đủ nhưng BQT vẫn không cấp thẻ thang máy. Không được đi thang máy, nhiều tháng liền 2 con nhỏ của gia đình này phải đi thang bộ từ tầng 4 xuống mà xót xa”, bà L. bức xúc.

Theo bà L., với vai trò là Trưởng BQT, ông Phạm Phương không tuân thủ quy định trong chung cư như: Hút thuốc lá, đốt vàng mã ở bãi xe chung cư; nuôi chó thả rông không rọ mõm từng bị chính quyền xử phạt; không tuân thủ đeo khẩu trang trong lúc dịch bệnh phức tạp bị chính quyền nhắc nhở….

“Một lần, thấy ông Phương đốt vàng mã số lượng lớn, khói bốc lên ngùn ngụt ngay khu vực bãi xe B chung cư, tôi chạy xuống cảnh báo và lấy điện thoại ra ghi hình thì bị ông Phạm Phương xô đẩy trước sự chứng kiến của nhiều cư dân.

Quá bức xúc và mất nhiều thời gian để đấu tranh, tố cáo nhưng không được cơ quan chức năng địa phương giải quyết thỏa đáng, bà L. suy sụp đổ bệnh phải nhập viện. Lo lắng cho tính mạng bà L., chồng bà quyết định bỏ nhà đi nơi khác ở.

mieu noi1
Ông Phạm Phương không tuân thủ quy định chung cư như hút thuốc, nuôi chó thả rông không rọ mõm từng bị chính quyền xử phạt.

BQT có dấu hiệu vi phạm hình sự

Theo bà N.T.L, bà đã làm đơn tố cáo hành vi sai phạm của BQT chung cư Miếu Nổi từ năm 2017 đến nay nhưng không được giải quyết thỏa đáng.

Các cơ quan Bộ Xây dựng, Phó Bí thư thường Trực Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP.HCM, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM, HĐND TP.HCM, Sở Xây dựng TP.HCM… yêu cầu UBND quận Bình Thạnh, UBND Phường 3 giải quyết đơn thư tố cáo nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được làm rõ. Trong việc giải quyết vụ việc có sự đùn đẩy trách nhiệm giữa các bên.

Liên quan đến vụ việc, Luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn Luật sư TP.HCM) nhận định: "Những hành vi của BQT chung cư Miếu Nổi (mà người đứng đầu là ông Phạm Phương) đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của cư dân, những sai phạm này đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.

Thứ nhất, việc tổ chức Hội nghị nhà chung cư ngày 15/11/2020 không đúng quy định theo Thông tư 02/2016/TT-BXD Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư của Bộ xây dựng. Ban tổ chức không công bố điều kiện tổ chức hội nghị và kết quả kiểm phiếu... Cụ thể, trước khi bắt đầu hội nghị, UBND Phường 3 không công bố thống kê về số lượng đại biểu đủ điều kiện đạt về tư cách đại biểu để tham dự hội nghị... cũng như không công bố thống kê về số lượng giấy ủy quyền hợp lệ. Kết quả bỏ phiếu có dấu hiệu gian dối.

mieu noi2
Ngoài 2 trường hợp trên, một số cư dân khác cũng phải bỏ nhà, bán nhà đi vì không thể chịu được cảnh bị BQT lộng hành.

Thứ hai, theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 105 Luật nhà ở 2014: Đối với nhà chung cư có thang máy thì do đơn vị có chức năng, năng lực quản lý vận hành nhà chung cư thực hiện. Theo đó, các công việc như sửa chữa thang máy, xây dựng công trình, bảo trì, thay thế... sẽ do đơn vị này đại diện cư dân thực hiện. BQT chung cư lô G Miếu Nổi lạm quyền, tự nhận kiêm luôn các công việc này là sai quy định.

Thứ ba, theo Điều 56 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017, BQT xây dựng công trình xây dựng trái pháp luật và đã bị Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM ra quyết định xử phạt.

Thứ tư, việc quản lý thẻ từ kiểu cực đoan đã gián tiếp xâm phạm quyền chỗ ở của người khác, trực tiếp xâm phạm đến quyền đi lại của cư dân. Thang máy thuộc sở hữu chung của toàn bộ cư dân, ông Phương không thể tự mình áp đặt các quy định vô lý bắt mọi người phải tuân theo. Những hành vi không những vi phạm pháp luật mà vi phạm cả đạo đức, vi phạm Hiến pháp 2013 quy định về quyền con người được đi lại, sinh sống, có chỗ ở.

Thứ năm, có nhiều khuất tất trong việc thu - chi tài chính nên Thanh tra, cơ quan điều tra cần vào cuộc làm rõ để trả lại quyền lợi cho người dân.

Quang Hải/Sohuutritue.net.vn

Quang Hải