Bí thư Nguyễn Văn Nên: Từng bước thử nghiệm cuộc sống bình thường mới

Trần Nhật Linh
Bí thư Nguyễn Văn Nên đề nghị Quận 7 sớm đưa ra thử nghiệm các phương án, kịch bản để đưa cuộc sống về trạng thái bình thường mới, thực hiện mục tiêu kép.

Sáng 5/9, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Quận ủy quận 7 đánh giá về những kết quả nổi bật từ ngày 15/8 đến nay và các giải pháp trọng tâm trong phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn quận.

Tại buổi làm việc, Bí thư cho biết việc Quận 7 cơ bản kiểm soát được dịch bệnh là thông tin rất đáng mừng, là dấu hiệu quan trọng báo cho biết đã có những đơn vị kiểm soát được dịch bệnh sớm hơn dự định.

Tôi thấy việc Quận 7 tự đánh giá kiểm soát được dịch là có cơ sở, có tính thuyết phục cao”, Bí thư Nguyễn Văn Nên nhận xét.

Ông cũng cho biết, đoàn công tác của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM sẽ kiểm tra, đánh giá, thẩm định từng chỉ tiêu, nhưng dù mức độ nào thì kết quả này rất rõ ràng và đáng trân trọng. Từ kết quả này cho thấy, Quận 7 đã góp phần quan trọng để TP.HCM tiếp tục nghiên cứu, rút kinh nghiệm, bổ sung chiến lược ứng phó với dịch trong thời gian tới.

Còn sứ mệnh của chúng ta không dừng lại ở đó, mà chúng ta phải kiểm soát như thế nào, tiếp tục sống như thế nào, tạo một hành lang, tạo một điều kiện bình thường mới như thế nào?. Đây là câu hỏi đặt ra mà TP.HCM đang tập trung chỉ đạo triển khai tìm lời giải", Bí thư Nguyễn Văn Nên nói.

bi-thu-thanh-uy nguyen-van-nen
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên.

Theo Bí thư Nên, Quận 7 cần chuẩn bị, tính toán các phương án, kịch bản mở lại kinh tế ra sao, dịch vụ phát triển, quản lý công nghệ như thế nào. Những việc này, quận cần làm ngay, càng sớm càng tốt, để đưa ra thử nghiệm trong trạng thái bình thường mới, thực hiện mục tiêu kép, vừa bảo vệ sức khỏe người dân, vừa bảo vệ "sức khỏe" nền kinh tế. Bí thư Nên cũng lưu ý quận tiếp tục bảo vệ sức khỏe y tế, để hệ thống y tế đủ sức chăm sóc sức khỏe người dân.

Trước đó, báo cáo với Bí thư thành phố, Chủ tịch UBND Quận 7 Hoàng Minh Tuấn Anh thông tin, Quận đã thành lập trung tâm nghiên cứu mô hình phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn bình thường mới. Quận có kế hoạch triển khai phương án phục hồi, ổn định, phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn bình thường mới; đưa ra phương án phục hồi ổn định phát triển kinh tế – xã hội sau khi kiểm soát được dịch Covid-19.

Theo thống kê, số hộ kinh doanh gặp khó khăn trên địa bàn Quận 7 chiếm gần 50%, doanh nghiệp ở ngoài khu chế xuất gặp khó khăn là 94%, còn doanh nghiệp trong khu chế xuất gặp khó khăn là gần 63%. Số lao động bị ngừng, nghỉ việc chiếm 32% trong tổng số người lao động ở doanh nghiệp và hộ kinh doanh trên địa bàn.

Từ đó, Quận 7 đặt ra lộ trình từng bước với mỗi loại hình kinh doanh và ưu tiên mặt hàng thiết yếu, những hộ kinh doanh đường phố. Dự kiến các điều kiện là người lao động đã tiêm vắc xin 2 mũi, doanh nghiệp đảm bảo các tiêu chí an toàn, đảm bảo 5K… Với hộ kinh doanh, doanh nghiệp đạt các tiêu chí này thì sẽ gắn bảng hộ kinh doanh xanh, doanh nghiệp xanh.

Theo ông Phạm Đức Hải - Phó Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hồ Chí Minh, đây chỉ là phương án dự kiến. UBND Quận 7 đang xin ý kiến UBND TP.HCM, sau khi UBND thành phố xem xét, thống nhất chỉ đạo thì mới có quyết định chính thức.

Ông Hải đề nghị người dân cần bình tĩnh và chờ quy định được ban hành từ UBND TP.HCM.

Nhật Linh

Nhật Linh