Mánh khóe "hô biến" iPhone 13 cũ thành hàng mới

Nguyễn Hồng
IPhone 13 cũ hoặc đã bị mở hộp có thể dễ dàng bị làm giả lớp niêm phong để "lột xác" thành hàng mới vì những thay đổi trong đóng gói sản phẩm.

Ngoài những thay đổi về cấu hình hay tính năng, iPhone 13 mới ra mắt của Apple còn có thay đổi về cách đóng gói sản phẩm.

Theo đó, thay vì có lớp nilon để niêm phong hộp đựng như các phiên bản iPhone trước đây, hộp đựng iPhone 13 sẽ được niêm phong bằng 2 dải giấy dán ở bên ngoài. Người dùng có thể lột bỏ 2 lớp giấy niêm phong này để mở hộp iPhone 13 dễ dàng hơn.

Apple cho biết, nguyên do của sự thay đổi này đó là vì mục đích bảo vệ môi trường, khi lớp niêm phong bằng nilon sẽ tạo ra nhiều rác thải khó xử lý hơn so với niêm phong hộp đựng bằng giấy. Theo thông tin được công bố trên trang web chính thức của Apple, việc loại bỏ lớp niêm phong bằng nilon có thể giúp giảm tới 600 tấn rác thải.

iphone-13-pro

Tuy nhiên, một vấn đề đặt ra là lớp niêm phong bằng giấy rất dễ bị làm giả.

Theo những thông tin và hình ảnh được chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội của Trung Quốc như Weibo hay Douyin, hiện trên thị trường đã có bán một loại nhãn dán sticker, với chức năng làm giả lớp niêm phong bằng giấy trên hộp đựng của iPhone 13.

Những loại nhãn dán này chỉ bán với giá 1 tệ (3.500 đồng), cho phép "hô biến" những chiếc iPhone 13 cũ hoặc điện thoại đã qua sử dụng thành "hàng mới", với hộp đựng vẫn còn nguyên seal niêm phong.

Chưa kể đến trường hợp những kẻ lừa đảo có thể mở hộp iPhone 13, rồi đánh tráo vào bên trong một chiếc điện thoại khác hoặc thậm chí một vật dụng khác, sau đó dùng mánh khóe để dán lớp niêm phong trở lại rồi bán cho người dùng mà họ không hề hay biết (nhất là với hình thức bán hàng trực tuyến).

seal-iphone
Seal iPhone 13 bằng giấy có giá bán chỉ với giá 30 USD cho 100 chiếc

Mặc dù những kẻ lừa đảo vẫn có thể sử dụng các mánh khóe để tạo ra lớp seal giả để đánh lừa người dùng, nhưng việc tạo lớp niêm phong giả bằng nilon sẽ kỳ công và mất nhiều thời gian hơn so với seal giả bằng giấy như trên iPhone 13.

Một số cư dân mạng cho rằng để tránh bị lừa khi mua iPhone 13, người dùng nên đến các cửa hàng chính hãng hoặc có uy tín, tự tay mở hộp sản phẩm, thay vì đặt mua qua mạng.

Khi mua một chiếc iPhone được quảng cáo là "mới nguyên seal", người dùng nên bóc seal trực tiếp tại chỗ trước sự quan sát của nhân viên cửa hàng (thay vì mang về nhà rồi mới bóc seal) và kiểm tra một số chi tiết như ngoại hình, tình trạng kích hoạt, thời gian bảo hành, số lần sạc để đảm bảo mình nhận được máy đúng theo yêu cầu.

Trong trường hợp người dùng mua máy qua mạng, việc quay video quá trình mở hộp là hết sức cần thiết.

Nguyễn Hồng (t/h)

Nguyễn Hồng