Hồ Hoàn Cầu – từ lò gạch không nung đến “Vua sáng chế xứ Nghệ”

Trần Nhật Linh
Với 20 năm theo đuổi sáng chế máy móc xây dựng, Hồ Hoàn Cầu được được tôn vinh là “Vua sáng chế xứ Nghệ”, đặc biệt trong ngành vật liệu xanh.

Khởi nghiệp từ đúc gạch không nung

Xã Quỳnh Văn (huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) là 1 trong 3 cái nôi sinh ra người Việt cổ. Dưới chân núi Lạp Sơn, dân cư sống quần tụ đã hàng nghìn năm, ở đó có cồn điệp là nơi người Việt cổ đã sinh sống, sử dụng nhiều ngao sò và hình thành một cồn điệp sò, là di tích cồn điệp người Việt cổ đến tận ngày nay. Những năm 1990, người dân sống xung quanh thường lấy đất ở cồn là xác điệp - sò phong hóa trộn với vôi, đóng tay vào một cái khuôn gỗ hình khối chữ nhật thành viên gạch, mà người địa phương gọi là viên sò. Có người đóng mất 5- 10 năm mới đủ gạch sò này để xây nhà.

Năm 2000, dự án mở rộng nâng cấp quốc lộ 1A đi qua huyện Quỳnh Lưu được tiến hành. Khai thác đá được phát triển để phục vụ mục đích xây dựng các công trình trọng điểm quốc gia. Các sản phẩm chế biến đá cho công trình chỉ sử dụng đá 0.5, đá 1 - 2 trở lên, trong khi đó các loại phế phẩm của quá trình xay đá không được sử dụng. Qua mấy tháng, các mỏ đá đều chất đống phế phẩm, chiếm hết không gian bãi chứa, không có phương án để xử lý vì khối lượng rất lớn.

Nhìn thấy cách bà con đóng viên sò, làm mất đất và ảnh hưởng xấu đến di tích lịch sử đáng quý của quê hương, cũng như thấy được vấn nạn từ việc khai thác mỏ đá ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống nên ông Hồ Văn Hoàn – một người con Quỳnh Văn - đã tìm cách tận dụng lượng phế phẩm trên. Ông tìm tòi, nghiên cứu sáng chế ra máy đúc gạch không nung, từ bột đá, đá bây và xi măng, thay thế cho việc sản xuất thủ công viên gạch sò. Việc sáng chế mất 1 năm để hoàn thiện máy mẫu, đi vào sản xuất hàng loạt, cho ra những mẻ gạch không nung đầu tiên của tỉnh Nghệ An.

Mặc dù không nung, nhưng gạch của Hồ Hoàn Cầu rất chắc chắn, đổ ben không vỡ, xây nhanh, đỡ mạch vữa, viên gạch sản xuất bằng máy nên đều tăm tắp, thợ xây không phải căn chỉnh tường nhiều, rút ngắn thời gian xây dựng, giảm được chi phí xây dựng.

ho hoan cau
Bằng độc quyền giải pháp hữu ích về máy đúc gạch lát của Công ty TNHH Hồ Hoàn Cầu.

Chắc mẩm với chất lượng cao hơn gạch sò, giá thành cũng rẻ hơn, gạch của Hồ Hoàn Cầu sẽ được ưa chuộng. Tuy nhiên, mọi chuyện không đơn giản như thế, suốt 1 năm đầu tiên, công ty không bán được bộ máy hay viên gạch nào.

Không nản lòng, ông Hoàn cùng đội ngũ của mình quyết định sẽ sản xuất gạch, phải có mô hình thì mới quảng bá sản phẩm gạch và dây chuyền công nghệ. Sau hơn 6 tháng sản xuất ra hàng vạn viên gạch, với phương pháp tiếp cận bằng cách vừa cho, biếu, tặng, bán giá rẻ, người dân địa phương dần thấy được lợi ích to lớn của dòng gạch không nung do công ty của ông Hoàn sản xuất.

Từ đó, nhiều bà con đã mạnh dạn mua máy để sản xuất gạch bán, thậm chí có khi công ty Hồ Hoàn Cầu bán máy không kịp với khả năng sản xuất. 

Những năm 2000 Internet chưa phát triển, chưa có mạng xã hội, chỉ quảng cáo truyền miệng là chính, nhưng chẳng mấy chốc, tiếng lành đồn xa, khách từ Nam ra Bắc đã ồ ạt đến Quỳnh Văn để mua máy gạch Hồ Hoàn Cầu. Hồ Hoàn Cầu thành một nhà chế tạo máy tiêu biểu về ngành vật liệu không nung cả nước sau này.

Hồ Hoàn Cầu xứng danh “Vua sáng chế xứ Nghệ” 

Những tưởng thành công sẽ tiếp tục kéo dài, sau khi bán được máy đúc gạch lát khoảng 2 năm thì có nhiều đối thủ xuất hiện, lấy đi công nghệ của công ty sáng tạo để bán với mức giá rẻ hơn. Khi đó, Hồ Hoàn Cầu đã bị mất một phần thị phần vào tay các đối thủ khắp cả nước. Những năm đầu 2000 khi chưa có Luật Sở hữu trí tuệ, cũng chưa ai nghĩ đến việc kiện các đối thủ vi phạm bản quyền, Hồ Hoàn Cầu không thể làm gì khác ngoài việc đứng nhìn công sức sáng tạo bị đối thủ lấy đi. 

ho hoan cau 1
Tập thể cán bộ, nhân viên của Công ty TNHH Hồ Hoàn Cầu.

Không bỏ cuộc, Hồ Hoàn Cầu đã quyết định thay đổi chiến lược sản phẩm của mình, một năm phải cải tiến lớn 1 lần, ba tháng phải cải tiến nhỏ. Tốc độ cải tiến máy của Hồ Hoàn Cầu bền bỉ, đều đặn nên đã vượt xa về công nghệ, độ hiệu quả về kinh tế so với các đối thủ. Máy gạch từ công suất 1.500 viên/ca lên 5000 viên/ca, rồi 7500 viên/ca, và giờ là thế hệ máy thứ 10 đã đạt công suất 40.000 viên/ca với công nghệ tự động hóa hoàn toàn. Hồ Hoàn Cầu lại một lần nữa vượt lên trước các đối thủ, đem lại nhiều nhu cầu mới cho khách hàng, từ đó dẫn dắt thị trường.

Khi thị trường đi vào ổn định, Hồ Hoàn Cầu tiếp tục phát triển dòng sản phẩm với công suất, giá thành khác nhau để phục vụ các đối tượng khách hàng tiềm năng. Những năm 2010, Hồ Hoàn Cầu đã vượt lên là đơn vị có nhiều sản phẩm máy gạch nhất cả nước. Khi máy gạch đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, Hồ Hoàn Cầu đã có tệp khách hàng dày dặn hơn. Nhận thấy nhu cầu của khách hàng trong lĩnh vực xây dựng còn nhiều, Hồ Hoàn Cầu bắt tay vào nghiên cứu sáng chế nhiều dòng sản phẩm mới trong ngành xây dựng, như máy bẻ đai thép tự động, máy uốn thép cây; máy gạch terrazzo lát sân vườn, máy gạch sinh thái tự chèn lát vỉa hè; máy trộn bột

bã trát tường; máy sàng cát tự động 1-2-3 cấp; máy gạch xây từ đất đồi LEHO... Sau 10 năm, Hồ Hoàn Cầu đã có trong tay 20 dòng sản phẩm khác nhau đáp ứng đầy đủ các công đoạn trong ngành xây dựng, với sản phẩm xử lý, chế biến đủ các loại nguyên liệu: xi măng, bê tông cốt liệu, đất đồi, thép đai – thép cây, cát, đá, sỏi.

Mặc dù Hồ Hoàn Cầu gặp không ít khó khăn trên con đường khởi nghiệp và bảo vệ tài sản sáng chế, nhưng với phương châm kinh doanh từ nghiên cứu, chế tạo sáng chế, liên tục cải tiến sản phẩm, mang lại nhiều tính mới tiện dụng hơn cho sản phẩm của mình, Hồ Hoàn Cầu đã thành công, đóng góp lớn cho Nhà nước.

ho hoan cau2
Ông Hồ Xuân Vinh - Giám đốc Công ty TNHH Hồ Hoàn Cầu.

“Hồ Hoàn Cầu sáng tạo liên tục các dòng máy mới, tiên phong công nghệ nên đã tạo ra nhiều thị trường mới ít cạnh tranh. Ngoài ra, công ty luôn bám sát những phản hồi của khách hàng, đặt khách hàng là trung tâm của mô hình kinh doanh của mình, lắng nghe mọi ý kiến góp ý dù là nhỏ nhất của từng khách, nên đã cải tiến máy móc để đáp ứng được tốt nhất nhu cầu của thị trường” – ông Hồ Xuân Vinh - Giám đốc Công ty TNHH Hồ Hoàn Cầu chia sẻ.

Với những nỗ lực không ngừng của mình, Giám đốc Công ty TNHH Hồ Hoàn Cầu đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Ba năm 2021. 

Hồ Hoàn Cầu thực sự đang ở vị trí đỉnh cao với các tên “Vua Sáng chế xứ Nghệ”, là tấm gương cho các doanh nghiệp khởi nghiệp hay các nhà sáng chế về sự kiên trì tận tâm, mang sứ mệnh cung cấp các giải pháp cơ khí có hiệu quả kinh tế cao, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của đông đảo nhân dân trong lao động sản xuất. 

Nhật Linh

Nhật Linh