Làm sao để đầu tư bất động sản khi chỉ có 1 USD?

Trần Nhật Linh
Công ty BDS Holding LLC vừa phát triển ứng dụng BDS Invest nhằm số hóa thị trường bất động sản trên nền tảng blockchain, kết nối những nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Theo đó, từ năm 2020, nhiều đơn vị kinh doanh bất động sản đã đầu tư mạnh cho các ứng dụng công nghệ tích hợp đa nền tảng nhằm kết nối trực tiếp giữa chủ đầu tư và khách hàng trên nền tảng online (app). Thay vì phải bỏ ra một số tiền lớn để đầu tư bất động sản như trước, các app này có thể kết nối nhiều nhà đầu tư mua chung một dự án, một căn hộ, đất nền mà chỉ cần vài triệu thậm chí chưa tới 1 USD bằng công nghệ blockchain.

Ứng dụng của Công ty BDS Holding LLC có thể tạm hiểu là sự chia sẻ kỹ thuật số các tài sản lớn thành những BDS Token trên nền tảng Binance Smart Chain (BEP20) với hợp đồng thông minh (smart contract), giúp chia nhỏ giá trị bất động sản thành những token tiện ích mà nhà đầu tư có thể tiếp cận với số vốn siêu nhỏ. 

Với Token BDS là hạt nhân, BDS Holding LLC đã ra mắt nền tảng ứng dụng phi tập trung số hoá các bất động sản có tên là BDS InVest. BDS Invest đã có ứng dụng trên website (bsc.bigbds.io) và trên các cửa hàng ứng dụng của Apple và Google store. 

bds token
BDS Token - một trong những token bất động sản đã có mặt trên website hàng đầu về tiền ảo Coinmarketcap.

BDS Invest được xem là một nền tảng phi tập trung cho phép các nhà đầu tư có thể cùng nhau sở hữu một phần các tài sản lớn - là các bất động sản thông qua các token điện tử được chia nhỏ với giá trị thấp. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng có thể quy đổi các token điện tử sang các tài sản bất động sản thực tế là các sản phẩm của dự án như đất nền, căn hộ, nhà phố…

Tại Việt Nam, BDS Holding LLC hợp tác đầu tiên với Tập đoàn Big Group - doanh nghiệp đi theo mô hình cộng đồng bất động sản triển khai số hoá dự án bất động sản là khu nhà ở tại Tây Ninh qua tính năng Initial Token Offering (ITO) trên nền tảng BDS Invest với tên gọi Token BTN được phát hành trên mạng lưới Binance Smart Chain. 

Đại diện BDS Holding LLC cho biết, các token bất động sản như BTN được BDS Invest triển khai theo hướng được bảo chứng bằng các tài sản là đất, nhà có giá trị tài chính lớn từ phía các chủ đầu tư.

Token BTN được bảo lãnh quy đổi theo giá trị phát hành cho nhà đầu tư, được neo theo hệ quy chiếu của token USDT và nhận về token BDS; được quy đổi một số lượng token bất động sản theo quy định ra các sản phẩm bất động sản thực tế; nhà đầu tư nhận được những mức lợi nhuận và thưởng từ việc nắm giữ các token bất động sản như các khoản lợi nhuận từ hoạt động khai thác dự án bất động sản. 

bds token 1
Phối cảnh dự án khu nhà ở tại Tây Ninh được số hoá trên nền tảng BDS Invest với mã token BTN.

Mặt khác, các hoạt động tham gia trên nền tảng BDS Invest đều sử dụng công nghệ blockchain minh bạch và thực hiện thông qua hình thức online. Do đó, ứng dụng đồng thời giải quyết những hạn chế trong những ngày giãn cách xã hội, nhà đầu tư vẫn có thể đầu tư, sở hữu các dự án bất động sản với hình ảnh, video thực tế, trực quan. 

Ngoài token BTN, theo thống kê của Coin Market Cap, hiện token BDS - trái tim của hệ sinh thái BDS Invest đang có mức giá là 1.26 USD, đạt giá trị vốn hoá hơn 125 triệu USD. Đây cũng chính là minh chứng cho thấy sự phổ biến và hiệu quả của việc ứng dụng mô hình tài chính phi tập trung vào lĩnh vực số hoá lĩnh vực bất động sản mà BDS Invest đang theo đuổi.

Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), từ năm 2008 Việt Nam đã có thể học hỏi mô hình mã hóa tài sản bằng công nghệ blockchain để mời gọi vốn đầu tư bất động sản. Theo đó, mô hình chia nhỏ tài sản để mời gọi đầu tư nên được nghiên cứu theo hướng "chứng khoán hóa bất động sản". Cụ thể là mã hóa giá trị nhà đất bằng công nghệ blockchain và sử dụng mã token (chữ ký số được mã hóa) để tiến hành giao dịch gọi vốn.

Mô hình đầu tư ứng dụng mã hóa tài sản bằng công nghệ blockchain vào lĩnh vực bất động sản có phương thức hoạt động tương đồng quỹ đầu tư tín thác bất động sản (REIT). Hình thức này mở ra thế giới tiền tệ mã hóa tài sản cho những người có nguồn tài chính ít ỏi tham gia thị trường. Có thể xem cách làm này là một giải pháp bổ sung, thay thế các phương pháp đầu tư bất động sản truyền thống.

Nhiều chuyên gia nhận định, hình thức ứng dụng công nghệ trong bất động sản (proptech) đang trở thành xu hướng tất yếu của thị trường, ở nước ngoài đã triển khai từ rất lâu và được những nhà đầu tư có ít tiền nhàn rỗi quan tâm. Đây sẽ là xu hướng phát triển mạnh trong tương lai góp phần hỗ trợ công tác quản lý của các ban ngành, giúp thị trường bất động sản Việt Nam sớm có sự phát triển mạnh mẽ theo kịp thế giới.

Nhật Linh

Nhật Linh