VPBank hoàn tất việc bán vốn FE Credit cho đối tác Nhật Bản

Trần Nhật Linh
Với việc chuyển đổi mô hình pháp lý thành công ty TNHH hai thành viên trở lên, VPBank đã hoàn tất việc bán vốn tại FE Credit cho đối tác Nhật Bản.

Ngày 7/9/2021, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có văn bản số 6355/NHNN-TTGSNH chấp thuận nguyên tắc chuyển đổi hình thức pháp lý của Công ty tài chính trách nhiệm hữu hạn một thành viên ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (FE Credit).

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước chấp thuận nguyên tắc chuyển đổi hình thức pháp lý của FE Credit từ công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thành công ty TNHH hai thành viên trở lên.

FE Credit có trách nhiệm công bố thông tin chuyển đổi hình thức pháp lý và thực hiện thủ tục tiếp theo để đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chấp thuận chuyển đổi hình thức pháp lý theo quy định tại Thông tư số 36/2015/TT-NHNN ngày 31/12/2015 của NHNN quy định việc tổ chức lại tổ chức tín dụng và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Với việc chuyển đổi hình thức pháp lý này, FE Credit sẽ có tên mới là Công ty Tài chính TNHH Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng SMBC.

fe-credit

Trước đó vào hồi tháng 4/2021, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã ký kết việc bán 49% vốn tại FE Credit cho Công ty Tài chính Tiêu dùng SMBC - thuộc Tập đoàn Sumitomo Mitsui (SMBC) Nhật Bản và bán 1% cho Công ty chứng khoán Bản Việt.

Định giá của FE Credit trong thương vụ này khoảng 2,8 tỷ USD. Ngân hàng VPBank có thể thu về khoảng 30.000 tỷ đồng. Đây là khoản đầu tư lớn nhất của nhà đầu tư nước ngoài vào ngành tài chính Việt Nam từ trước đến nay.

Theo số liệu do VPBank công bố, lợi nhuận FE Credit sụt giảm trong nửa đầu năm 2021. Cụ thể, sau 6 tháng, lợi nhuận trước thuế của công ty này chỉ đạt 1.200 tỷ đồng, bằng một nửa so với cùng kỳ năm 2020.

Sau khi thương vụ này hoàn tất, FE Credit chắc chắn sẽ nhận được sự hỗ trợ về nguồn vốn, năng lực quản trị điều hành cùng các kiến thức kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng của SMBC.

Nhật Linh

Nhật Linh