Vì sao Cà Mau tiêu hủy 15 con chó, mèo từng gây xúc động?

Trần Nhật Linh
Ngành y tế phát hiện cặp vợ chồng từ Long An về mắc Covid-19, vì vậy 15 con chó, mèo đã bị cơ quan chức năng tiêu hủy để phòng chống dịch.

Ngày 10/10, lãnh đạo ngành y tế huyện Trần Văn Thời (tỉnh Cà Mau) xác nhận số chó của vợ chồng ông Phạm Minh Hùng (49 tuổi) đã bị chính quyền địa phương tiêu hủy. Hiện ngành y tế huyện Trần Văn Thời đang có báo cáo nhanh với cấp trên.

Thông tin ban đầu, vợ chồng ông Hùng chở theo 15 con chó và một con mèo đến Cà Mau về quê của một người em để lánh dịch. Kết quả xét nghiệm cho thấy, vợ chồng ông Hùng dương tính với Covid-19. Sau khi họ được đưa vào bệnh viện để điều trị Covid-19, 15 con chó, mèo này đã được lực lượng phòng chống dịch Covid-19 xã Khánh Hưng (huyện Trần Văn Thời) mang đi tiêu hủy.

Trong lúc chờ kết quả xét nghiệm rRT-PCT, đàn chó của hai vợ chồng này đã chạy lung tung trong khu cách ly và liếm người. Anh em trực sợ lây lan dịch bệnh nên động viên gia đình bắt chó, mèo cho vào bao để mang đi tiêu hủy”, một lãnh đạo huyện Trần Văn Thời nói.

cho meo 1

Hiện chưa có một văn bản nào quy định xử lý đối với vật nuôi của người dương tính với Covid-19. Tuy nhiên, trước đó Bộ Y tế đã ban hành Chương trình chăm sóc người mắc Covid-19 nhà, trong đó cảnh báo về việc có bằng chứng cho thấy virus có thể lây lan sang động vật. Do đó, nếu trong gia đình có vật nuôi thì người mắc Covid-19 không được tiếp xúc với vật nuôi.

PGS-TS Trần Đắc Phu - Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam (Bộ Y tế), cho biết đến nay chưa có bằng chứng thật rõ ràng về việc chó, mèo, vật nuôi… là vật chủ trung gian truyền bệnh Covid-19 cho người, song đã có những công bố xét nghiệm thấy Covid-19 trong chó, mèo và nguy cơ lây lan theo cơ chế qua đường hô hấp của vật nuôi là thấp.

PGS Phu cho rằng việc lây nhiễm Covid-19 từ chó, mèo là có nếu như người mắc Covid-19 ôm ấp, vuốt ve, chăm sóc chó, mèo. Khi đó, người nhiễm có thể ho, hắt hơi, lây dính nước bọt mang virus lên lông, da của vật nuôi.

Trước đó, trên mạng xã hội chia sẻ hình ảnh vợ chồng ông Hùng chở theo 15 con chó, mèo trên xe máy chất lỉnh kỉnh đồ đạc để về quê tránh dịch được chia sẻ rầm rộ trên mạng. Dân mạng vô cùng xúc động trước tình cảm vợ chồng này dành cho những chú chó.

Nhật Linh (t/h)

Nhật Linh