Trung Quốc lập kỷ lục về lạm phát sản xuất

Trần Nhật Linh
Chỉ số giá sản xuất (PPI) Trung Quốc tháng 9 tăng 10,7% so với cùng kỳ 2020, mức cao nhất kể từ tháng 11/1995, lập kỷ lục sau 26 năm.

Con số này vượt qua mức tăng 9,5% trong tháng 8 và cao hơn mức dự báo trung bình 10,5% trong cuộc khảo sát của Bloombergvới các nhà kinh tế. Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết, PPI tăng chủ yếu do giá than tăng vọt và các sản phẩm sử dụng nhiều năng lượng khác.

Giá than tăng cao và các mục tiêu cắt giảm tiêu thụ năng lượng đã dẫn đến tình trạng thiếu điện ở hơn 20 tỉnh trong tháng 9. Giá các mặt hàng khác như dầu thô cũng tiếp tục leo thang, với Chỉ số hàng hóa Bloomberg (Bloomberg Commodity Index) tăng 5% trong tháng.

Trong khi đó, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9 tăng 0,7% so với cùng kỳ, thấp hơn mức tăng 0,8% của tháng 8. Lạm phát tiêu dùng được đánh giá là vẫn trong tầm kiểm soát do giá thịt lợn giảm. Khoảng cách giữa lạm phát sản xuất và tiêu dùng trong tháng 9 đã tăng lên 10 điểm phần trăm, từ mức 8,7 điểm của tháng 8, mức rộng nhất kể từ năm 1993.

"Khoảng cách giữa PPI và CPI ngày càng lớn đồng nghĩa với áp lực lớn hơn đối với các lĩnh vực thượng nguồn phải chuyển phần chi phí tăng xuống vùng hạ nguồn" Bruce Pang, Người đứng đầu bộ phận nghiên cứu chiến lược và vĩ mô tại China Renaissance Securities Hong Kong, cho biết.

lam phat
Diễn biến PPI (màu xanh), CPI (màu đen) và CPI không gồm thực phẩm và năng lượng (màu đỏ) của Trung Quốc. Nguồn: Bloomberg

Với giá than giao sau ở mức kỷ lục và chính phủ cho phép giá điện tăng, áp lực lạm phát có thể vẫn tồn tại và bắt đầu chuyển sang người tiêu dùng. Nomura Holdings ước tính giá điện cao hơn có thể đẩy lạm phát tiêu dùng lên 0,4 điểm phần trăm vào quý III/2022.

Đã có những dấu hiệu ban đầu cho thấy các nhà sản xuất đang chuyển chi phí cho người tiêu dùng. Nhà sản xuất nước tương lớn nhất Trung Quốc vừa công bố kế hoạch tăng giá bán lẻ các sản phẩm. Ít nhất 13 công ty niêm yết trên thị trường cổ phiếu loại A đã thông báo tăng giá trong năm nay.

Lạm phát cao hơn, cùng với nền kinh tế suy yếu, đã làm dấy lên lo ngại về lạm phát kèm suy thoái (stagflation) ở Trung Quốc, tạo ra nhiều bất ổn hơn về triển vọng nới lỏng chính sách tiền tệ. Nhiều nhà kinh tế vẫn kỳ vọng ngân hàng trung ương cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng để thúc đẩy thanh khoản trong nền kinh tế.

"Nguy cơ lạm phát kèm suy thoái đang gia tăng ở Trung Quốc cũng như phần còn lại của thế giới", Zhang Zhiwei, Nhà kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management nhận định. Trái phiếu Trung Quốc ít thay đổi sau dữ liệu về lạm phát, với lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm vẫn ở mức 2,95%.

Nguồn: Vnexpress

Nguồn: Vnexpress