Ripple được Ngân hàng Trung ương Bhutan chọn để thí điểm CBDC

Trần Nhật Linh
Ngân hàng Trung ương Bhutan (gọi là Cơ quan Tiền tệ Hoàng gia Bhutan) sẽ bắt đầu thí điểm đồng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) với Ripple.

Theo đó, Ripple sẽ tích hợp công nghệ sổ cái phân tán của mình vào hệ thống thanh toán hiện có của Bhutan để thử nghiệm, vì đồng tiền do Ripple điều khiển sẽ được sử dụng cho các dịch vụ chuyển tiền và thanh toán xuyên biên giới.

Giám đốc điều hành Ripple - Brad Garlinghouse nói rằng, công ty đang phát triển một nền tảng để cho phép đồng tiền kỹ thuật số của các ngân hàng khác tương tác với nhau. Đồng thời, động thái này được thúc đẩy bởi nỗ lực của Cơ quan Tiền tệ Hoàng gia nhằm cải thiện các khoản thanh toán xuyên biên giới, mở rộng khả năng tự do tài chính cho người dân và “mở rộng cam kết về tính bền vững với tư cách là quốc gia không carbon duy nhất trên thế giới”.

Ông Brad Garlinghouse cũng nói thêm rằng quan hệ đối tác với Ngân hàng Trung ương Bhutan đã có lịch sử lâu đời. Sự gắn kết này đến từ việc ông Tashi Yezer - Giám đốc hệ thống thanh toán tại Ngân hàng Trung ương Bhutan là một trong những diễn giả tại hội thảo của Ripple cho khu vực APAC diễn ra vào tháng 4 năm nay.

bhutan
Bhutan là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới.

Trước đó, Ripple đã công bố phiên bản riêng của sổ cái XRP, được thiết kế cho các ngân hàng trung ương với các chức năng tức thì, tiết kiệm năng lượng và đáng tin cậy. Nó cho phép các ngân hàng trung ương xây dựng mạng lưới của riêng mình và xuất bản sách trắng mang tên “Tương lai của CDBC”.

Bhutan có dân số khoảng 800.000, tổng sản phẩm quốc nội lên tới 2,5 tỷ USD trong năm 2020. Mặc dù là quốc gia đứng đầu về “chỉ số hạnh phúc”, hàng ngàn người dân Bhutan không có quyền truy cập vào tài khoản tiết kiệm hoặc thẻ tín dụng. Ngân hàng Trung ương Bhutan cho biết họ có kế hoạch tăng tỷ lệ tự do tài chính trong nước lên 85% vào năm 2023 bằng cách thực hiện thanh toán bằng tiền tệ kỹ thuật số, “dễ dàng hơn, nhanh hơn và giá cả phải chăng hơn”.

Bất chấp sự hợp tác với Ngân hàng Trung ương Bhutan, tranh chấp pháp lý giữa Ripple và Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) vẫn đang tiếp tục. Các nhà phát triển XRP vẫn đang đàm phán với SEC để xác định xem nó là tài sản kỹ thuật số như yêu cầu của Ripple, hay bảo mật như yêu cầu của SEC.

Nhật Linh

Nhật Linh