Ngân hàng số là gì? Vì sao nên sử dụng ngân hàng số?

Trần Nhật Linh
Ngân hàng số là một loại hình trực tuyến có ảnh hưởng đến toàn bộ cấu trúc hệ thống của một ngân hàng, từ cơ cấu tổ chức đến quy trình làm việc.

Ngân hàng số

Ngân hàng số là gì?

Ngân hàng số hay còn gọi là Digital Banking là ngân hàng hoạt động dựa trên ứng dụng tài chính hoặc website cho phép thực hiện hầu hết các giao dịch như tại một ngân hàng thông thường bằng hình thức trực tuyến thông qua mạng internet.

Do đó, người sử dụng không cần đến chi nhánh ngân hàng mà vẫn có thể chủ động thực hiện các hoạt động mọi lúc, mọi nơi, giúp giảm thiểu phần lớn các giấy tờ thủ tục cũng như mọi giao dịch được vận hành đơn giản, tiện lợi hơn

Đặc điểm của ngân hàng số

Chuyển tiền trong và ngoài hệ thống ngân hàng đang sử dụng, chuyển tiền quốc tế dễ dàng, thanh toán hoá đơn nhanh chóng, gửi tiết kiệm an toàn, bảo mật cao, dễ dàng vay nợ ngân hàng khi gặp khó khăn về tài chính, quản lý tài chính cá nhân và doanh nghiệp, tham gia các sản phẩm tài chính như đầu tư, bảo hiểm,… một cách thuận tiện.

Lợi ích của ngân hàng số

Ngân hàng số cho phép khách hàng thực hiện các giao dịch trực tuyến mà không phải đến trực tiếp ngân hàng, vì vậy giúp ngân hàng cắt giảm đáng kể chi phí về nhận sự, giấy tờ, khách hàng tiết kiệm được thời gian, công sức và chi phí đi lại.

Ngân hàng số được các ngân hàng xây dựng và phát triển dựa trên nền tảng công nghệ tiên tiến vì vậy tốc độ xử lý, tính toán các giao dịch nhanh gấp nhiều lần so với giao dịch truyền thống, đồng thời độ chính xác cũng cao hơn nhiều.

Thông qua nhiều tầng bảo mật của ngân hàng số, mọi thông tin về tài khoản của khách hàng được bảo mật hoàn toàn tuyệt đối. Khi khách hàng thực hiện giao dịch bất kỳ trên tài khoản ngân hàng của mình, khách hàng sẽ lập tức nhận được một mã OTP qua điện thoại hoặc email. Mã OTP này là tầng bảo mật thứ 2 sau mật khẩu đăng nhập, được bảo mật tuyệt đối bởi ngân hàng số nên khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm.

Với nền tảng kỹ thuật số và công nghệ hiện đại, ngân hàng số giúp cho các giao dịch tài chính ngân hàng diễn ra nhanh chóng, cải thiện và gia tăng sự tương tác với khách hàng, đáp ứng những nhu cầu giao dịch cấp bách, từ đó làm tăng hiệu quả kinh doanh một cách đáng kể.

ngan-hang-so

Cách sử dụng ngân hàng số

Đăng ký tài khoản trên dịch vụ ngân hàng trực tuyến hoặc tải ứng dụng điện tử thông minh trên điện thoại di động tại App Store hoặc Google Play

Điền thông tin theo yêu cầu

Hoàn tất và chờ được xác nhận từ ngân hàng

Ưu và nhược điểm của ngân hàng số

Ưu điểm

Là phiên bản thu nhỏ của một ngân hàng tập hợp tất cả tính năng của một ngân hàng truyền thống, ngân hàng số như một phiên bản ngân hàng thu nhỏ. Khi giao dịch trực tuyến tại ngân hàng số, bạn có thể thực hiện được các chức năng của ngân hàng truyền thống như các giao dịch như chuyển tiền trong và ngoài hệ thống, chuyển tiền quốc tế, thanh toán hóa đơn, vay nợ ngân hàng, gửi tiền tiết kiệm online, tham gia các sản phẩm tài chính như bảo hiểm, đầu tư, quản lý tài chính cá nhân, doanh nghiệp và các tiện ích khác.

Nhanh chóng, tiện lợi: xu hướng ngân hàng số phát triển nổi bật bởi tính năng nhanh chóng, tiện lợi của nó. Giờ đây bạn có thể giao dịch bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu bởi ngân hàng số hoạt động 24/7 và có mạng lưới rộng. Mọi giao dịch tài khoản của bạn sẽ luôn được thực hiện một cách nhanh chóng, thuận tiện nhất chỉ qua những thao tác đơn giản.

Tiết kiệm thời gian, chi phí: thời gian là vàng là bạc đối với mỗi cá nhân. Thay vì phải đến chi nhánh ngân hàng trong giờ hành chính, xếp hàng đợi đến lượt thì với ngân hàng số, bạn hoàn toàn có thể chủ động thực hiện mọi giao dịch tại nhà, văn phòng hoặc thậm chí khi ở nước ngoài. Tiết kiệm thời gian và chi phí là một trong những ưu điểm tuyệt nhất mà ngân hàng số mang lại.

Nhược điểm

Phải truy cập internet một nhược điểm khác của ngân hàng số là để sử dụng được bắt buộc bạn phải có mạng Internet. Sử dụng Internet vừa là ưu điểm vừa là nhược điểm đối với khách hàng. Trong thời đại 4.0 số hóa hiện nay, dù rất nhiều các bạn trẻ năng động đã bắt kịp xu hướng ngân hàng số tuy nhiên, nhiều khách hàng lớn tuổi hơn lại “chưa quen” sử dụng công nghệ, cảm thấy khó khăn khi áp dụng công nghệ vào đời thực.

Danh sách những ngân hàng số hàng đầu Việt Nam

VCB DigiBank VietcomBank

Ngân hàng số MB

Timo Plus – Ngân hàng Bản Việt

TPBank

Ngân hàng số ViettelPay

Tnex Msb Bank

Nhật Linh

Nhật Linh