HoREA kiến nghị nhiều giải pháp tăng ngân sách Nhà nước

Trần Nhật Linh
Hiệp hội bất động sản TP.HCM - HoREA vừa gửi đề xuất các giải pháp tăng thu ngân sách Nhà nước, vừa hỗ trợ cho doanh nghiệp bất động sản và người dân.

HoREA đề nghị khẩn trương giải quyết công tác tính tiền sử dụng đất các dự án nhà ở thương mại đã xây dựng xong, nhưng chưa nộp hoặc đã “tạm nộp” tiền sử dụng đất, trong đó có dự án đã bàn giao nhà cho khách hàng.

Cụ thể, tháng 09/2020, theo số liệu thống kê (chưa đầy đủ) thì toàn thành phố có 63 dự án của 17 doanh nghiệp với hơn 30.042 căn (gồm 27.709 căn hộ nhà chung cư và 2.693 căn hộ văn phòng officetel) chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) cho khách hàng mua nhà, mà nguyên nhân chính là do Sở Tài nguyên Môi trường và Sở Tài chính chưa “chốt” được tiền sử dụng đất của dự án. Trong năm 2020, Sở Tài nguyên Môi trường cho biết đã cấp “sổ đỏ” cho 11.114 căn, như vậy vẫn còn khoảng 20.000 căn chưa được cấp “sổ đỏ”.

"Nếu khẩn trương giải quyết hồ sơ nộp tiền sử dụng đất của mấy chục dự án nhà ở thương mại nêu trên thì ngân sách Nhà nước của thành phố sẽ có thể thu được hàng ngàn tỷ đồng", HoREA cho biết.

chung-cu-phai-dam-bao-pccc

Bên cạnh đó, hiện nay, nhiều chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại đã xây dựng xong hạ tầng và phần móng của nhà chung cư đủ các điều kiện được huy động vốn, bán nhà ở hình thành trong tương lai cho khách hàng, nên các chủ đầu tư rất mong mỏi được Sở TNMT và Sở Tài chính trình UBND thành phố phê duyệt tiền sử dụng đất để sớm hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. Nếu đẩy nhanh công tác tính tiền sử dụng đất của các dự án này thì sẽ có thêm nguồn thu rất lớn cho ngân sách thành phố.

Hiệp hội HoREA đề nghị UBND thành phố chỉ đạo Sở TNMT và Sở Tài chính đẩy nhanh công tác cấp sổ đỏ cho người mua nhà, trong đó có 10.020 người nước ngoài đã mua nhà tại thành phố, chiếm 81,2% tổng số người nước ngoài đã mua nhà trong cả nước.

UBND TP.HCM chỉ đạo các sở ngành, quận huyện và thành phố Thủ Đức khẩn trương xây dựng “Quy trình, thủ tục, cơ chế áp dụng các phương pháp xác định giá đất, thẩm định giá đất, xác định tiền sử dụng đất dự án nhà ở thương mại” phù hợp với thực tiễn, đảm bảo nguyên tắc xác định “giá đất phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường”, khắc phục các hạn chế, vướng mắc hiện nay để rút ngắn được thời gian.

Ngoài ra, TP.HCM hiện có khoảng 173 dự án nhà ở thương mại mà nhà đầu tư đã có quyền sử dụng đất, nhưng chưa được công nhận chủ đầu tư, gồm 126 dự án trong giai đoạn 2015 - 2018 và 47 dự án năm 2020. Nếu được tháo gỡ các “vướng mắc” về quy trình thủ tục, công nhận chủ đầu tư để triển khai thực hiện, các dự án này sẽ tạo được nguồn thu rất lớn cho ngân sách Nhà nước.

Nhật Linh

Nhật Linh