Bitcoin sẽ được ưa chuộng ở các quốc gia đang phát triển?

Trần Nhật Linh
Ông Alex Hoeptner - Giám đốc điều hành sàn giao dịch tiền điện tử Bitmex vừa đưa ra dự đoán rằng các quốc gia đang phát triển sẽ dẫn đầu trong việc áp dụng Bitcoin. 

Ông Alex Hoeptner - Giám đốc điều hành của sàn giao dịch tiền điện tử Bitmex cho rằng, tới cuối năm 2022, sẽ có ít nhất 5 quốc gia chấp nhận Bitcoin dưới dạng đấu thầu hợp pháp. Tất cả các quốc gia đó đều là các nước đang phát triển. 

Theo ông Alex Hoeptner, có 3 yếu tố chính thúc đẩy việc áp dụng Bitcoin ở các nước đang phát triển, gồm kiều hối, vấn đề lạm phát và chính trị. 

Hoeptner mô tả rằng kiều hối chiếm 23% GDP của El Salvador vào năm 2020. Trích dẫn dữ liệu từ Ngân hàng thế giới, ông nói thêm rằng các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình nhận được khoảng 75% tổng lượng kiều hối toàn cầu, cùng với 540 tỷ USD chuyển đến các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình vào năm 2020.

Số tiền này phải tìm được đường về nhà bằng cách nào đó. Nhưng hệ thống chuyển tiền hiện tại do các nhà cung cấp dịch vụ tiền tệ như Western Union dẫn đầu đang lấy tiền của mọi người, các dịch vụ này tính phí trung bình 10% vào ngày làm việc tiếp theo", ông Alex Hoeptner mô tả.

Bên cạnh đó, quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo lạm phát đối với các nước phát triển năm 2021 là 2,4% và 5,4% đối với các nước đang phát triển. Việc này khiến mọi người tìm kiếm các lựa chọn thay thế cho tiền tệ trong các cuộc khủng hoảng lạm phát.

Khi lạm phát tăng cao hơn 15% trong năm nay ở Thổ Nhĩ Kỳ, việc chấp nhận tiền điện tử đã tăng lên. Thổ Nhĩ Kỳ đã phản ứng bằng cách nhanh chóng cấm sử dụng tiền điện tử cho hàng hóa và dịch vụ, nhưng lạm phát hiện ở mức 19,25% ”, ông Hoeptner chia sẻ.

Trong khi đó, Bitcoin có thể khắc phục điều này, với nguồn cung hạn chế là 21 triệu BTC khiến các đang nước phát triển chú ý.

bitcoin

Ngoài ra, nhiều chính trị gia hoặc nhà cầm quyền “có kỹ năng và hiểu biết, và quan tâm đến việc định vị mình là những nhà tư tưởng tiến bộ, dân túy và thời đại mới.”

Ông nhấn mạnh, trong năm tới, đặc biệt là sau khi El Salvador tìm ra những điểm khó khăn trong quá trình triển khai áp dụng Bitcoin, các chính trị gia hiểu biết sẽ suy nghĩ về cách họ có thể đi theo một con đường tương tự. Việc áp dụng Bitcoin có thể mang lại lợi ích như thế nào cho các chính trị gia và cử tri của họ.

Theo ông Hoeptner, những gì El Salvador đã làm là thực hiện bước nhảy vọt đầu tiên về niềm tin, khiến các nước khác dễ dàng cân nhắc các động thái tương tự hơn nhiều.

"Tuy nhiên, bất kỳ sự thất bại nào của các nhà lãnh đạo này trong giai đoạn triển khai đều có thể ảnh hưởng đến việc áp dụng rộng rãi tiền điện tử nói chung. Đó là tình thế tiến thoái lưỡng nan nguy hiểm đang ở phía trước", ông Hoeptner cảnh báo.

Nhật Linh

Nhật Linh