Tương lai của thị trường ô tô điện Việt Nam

Đinh Điệp
Việt Nam là một trong những nước đầu tiên có doanh nghiệp nội địa (VinFast) sản xuất thành công ô tô điện, đang đứng trước cơ hội vươn lên dẫn đầu thị trường.

Trong nhiều thế kỷ qua, động cơ đốt trong luôn đóng một vai trò quan trọng, đặc biệt trong phát triển phương tiện giao thông vận tải. Cùng với sự phát triển về kinh tế - xã hội, sự gia tăng nhanh chóng về số lượng phương tiện cũng ngày một gia tăng đã đặt các quốc gia trước những thách thức lớn về các vấn đề ô nhiễm môi trường, nhu cầu về năng lượng.

Trong bối cảnh đó, các nước trên thế giới đã triển khai nhiều nghiên cứu ứng dụng nhằm giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, giảm ô nhiễm môi trường và giảm phát thải khí nhà kính. Trong lĩnh vực vận tải nổi lên một số xu hướng rõ nét về ứng công nghệ tiết kiệm năng lượng thay thế xăng dầu, đặc biệt phương tiện giao thông chạy bằng điện đã được quan tâm, phát triển ở nhiều nước trên thế giới.

xe dien viet

Niềm hy vọng vào ô tô điện được coi là chìa khóa trong cuộc cách mạng xanh. Cơ chế khác biệt của ô tô điện, hoạt động dựa trên hiện tượng cảm ứng điện từ, thay vì quá trình đốt cháy nhiên liệu như động cơ đốt trong khiến ô tô điện hoàn toàn xóa bỏ được những ống xả đen.

Với riêng Việt Nam, chúng ta có cơ hội vươn lên dẫn trước trong ngành công nghiệp sản xuất xe ô tô điện ở khu vực và thế giới khi gần như đang ở cùng điểm xuất phát với nhiều quốc gia. Đất nước đang đứng trước cơ hội vàng phát triển ngành xe điện.

Cuối tháng 8 vừa qua, VinFast và Công ty Gotion High-Tech Co., Ltd. (Trung Quốc) - một trong những tên tuổi hàng đầu thế giới trong lĩnh vực năng lượng sạch - đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác. Trọng tâm của thỏa thuận là dự án cung ứng pin LFP và nghiên cứu kế hoạch xây dựng nhà máy Giga sản xuất cell pin LFP (Lithium Sắt Phosphate) đầu tiên tại Việt Nam.

Theo thỏa thuận, VinFast và Gotion High-Tech sẽ cùng triển khai nghiên cứu, phát triển và sản xuất pin LFP. Pin LFP hiện là công nghệ pin phổ biến nhất trên thị trường xe điện toàn cầu, với điểm vượt trội về độ an toàn, tuổi thọ cao, không sử dụng các nguyên liệu hiếm, có nguồn cung hạn hẹp hay phải khai thác trong điều kiện chưa đảm bảo về an toàn lao động, gây tác động môi trường như côban, mangan…

Đặc biệt, pin LFP có chi phí cạnh tranh, giúp giảm giá thành sản phẩm và phù hợp với các dòng xe ô tô điện cỡ nhỏ, vừa.

Việc nghiên cứu xây dựng một nhà máy sản xuất pin LFP ngay tại Việt Nam là một trong những nỗ lực của VinFast nhằm thiết lập một hệ sinh thái năng lượng sạch, góp phần nội địa hóa nguồn cung, từ đó thúc đẩy sự phát triển của thị trường ô tô điện ở Việt Nam.

Đinh Điệp

Đinh Điệp