Vì sao cư dân 440 Trần Hưng Đạo nhất định không chịu di dời?

Trần Nhật Linh
Chung cư 440 Trần Hưng Đạo nứt toác, xuống cấp nghiêm trọng, được đánh giá mức độ nguy hiểm cấp D cần di dời khẩn cấp. Nhưng nhiều năm liền, người dân bất chấp sự nguy hiểm, sống bám trụ tại đây.

Chung cư 440 Trần Hưng Đạo (Phường 11, Quận 5, TP.HCM) được biết đến là chung cư lâu đời, xây dựng từ trước năm 1975. Chung cư có quy mô gồm 1 trệt, 1 lửng, 2 lầu, sân thượng và mái bê tông cốt thép.

Tọa lạc ở vị trí khá đắt đỏ ngay góc ngã tư Châu Văn Liêm và Trần Hưng Đạo, tuy nhiên mặt tiền của chung cư 440 Trần Hưng Đạo rất cũ kỹ, mục nát. Hiện chung cư có nhiều hạng mục đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng đây vẫn là nơi cư trú của 32 hộ gia đình.

Trước đó, chung cư này được Sở Xây dựng TP.HCM đánh giá mức độ nguy hiểm là nhà cấp D, tức là khả năng chịu lực của kết cấu không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, có khả năng đổ sập bất cứ lúc nào, nguy hiểm đến tính mạng người dân, cần phá dỡ khẩn cấp theo quy định.

Trước tình trạng nguy hiểm trên, Sở Xây dựng TP.HCM đã có văn bản gửi UBND TP.HCM về công tác di dời khẩn cấp các hộ dân để tháo dỡ chung cư cấp D, số 440 Trần Hưng Đạo từ tháng 6/2017.

440 tran hung dao
Chung cư 440 Tràn Hưng Đạo, quận 5, TP.HCM xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ đổ sập cao.

Theo đó, Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận cho UBND quận 5 thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn liên quan đến ban hành quyết định di dời, tháo dỡ khẩn cấp đối với chung cư số 440 Trần Hưng Đạo. Đồng thời, giao UBND Quận 5 khẩn trương di dời các hộ dân ở chung cư này đến tạm cư tại quỹ nhà 23 căn hộ tại cao ốc An Phú (số 961, đường Hậu Giang, Quận 6).

Nhưng cho tới thời điểm này, mọi hoạt động của người dân sống tại chung cư 440 Trần Hưng Đạo vẫn diễn ra bình thường, mặc dù chính quyền đã cảnh báo và yêu cầu di dời khẩn cấp.

Theo ghi nhận, phía dưới chung cư, một số hộ dân tận dụng mặt tiền để kinh doanh quán ăn, shop thời trang, cho thuê mặt bằng quán nước. Phía bên trong, các hạng mục sử dụng chung như hệ thống điện, cầu thang, trần nhà đều đã nứt toác, nhiều mảng bê tông, tường gạch bong tróc ra vô cùng nguy hiểm. Ngoài những vết nứt trên, hiện trạng căn chung cư này bị nghiêng 1 góc khoảng 20 độ.

440 tran hung dao 1
Chung cư chỉ có duy nhất 1 lối cầu thang đi chung nhưng rất nhỏ hẹp và xuống cấp, hư hỏng nặng.

Nhiều hộ dân sống ở đây lo lắng cho sự an nguy của mình bởi phần lớn tường nứt nẻ, nhiều căn bị nghiêng. Bà Nguyễn Trân (55 tuổi), sống ở chung cư này hơn 40 năm cho biết: “Chung cư cũ lắm rồi, sắp sập đến nơi rồi, có mấy lần tôi tưởng mình chết tới nơi đó chứ. Đang đi thì có mấy mảng bê tông rơi từ trên trần xuống bất ngờ như vậy. Giờ sống ở đây cứ nơm nớp lo sợ vì nó có thể đổ sập bất cứ lúc nào”.

Được biết, các hộ dân chủ yếu là những gia đình sinh sống từ vài chục năm trước. Mỗi hộ gia đình có khoảng 4-5 nhân khẩu, bao gồm cả người già, trẻ nhỏ sống trong một căn chung cư với diện tích khoảng 17m2 rất chật chội. Những gác lửng được các hộ dân xây dựng thêm để có đủ không gian sinh hoạt cho các thành viên trong gia đình.

Tất cả các hộ dân tại đây đều mong muốn sớm có thể di dời, ổn định cuộc sống, không phải sống trong cảnh mùa mưa phòng bị dột gây ẩm ướt khó chịu, mùa nắng thì nắng nóng như cháy da thịt, cộng thêm các mối nguy hiểm đang rình rập xung quanh.

440 tran hung dao2
Hệ thống điện tại chung cư 440 Trần Hưng Đạo đã cũ kỹ, chắp vá nhưng chưa được thay mới.

Ông Nguyễn Văn Hùng cho hay, đã có nhiều cuộc họp bàn cách di dời những hộ dân sống nơi này, nhưng chính quyền không đưa ra được con số đền bù bao nhiêu cho ông cũng như tất cả những hộ dân còn lại được biết.

"Nhiều năm nay, chính quyền địa phương đã mời tất cả những hộ dân sống trong khu chung cư này lên làm việc, giải quyết về việc đưa chúng tôi đến nơi ở mới. Song những chính sách đền bù vẫn chưa thỏa đáng, vậy nên thời điểm hiện tại mọi việc vẫn giẫm chân tại chỗ", ông Hùng cho hay.

Theo người dân sống tại đây, kế hoạch di dời, giải tỏa chung cư 440 Trần Hưng Đạo đã triển khai hơn 5 năm nay, nhưng đến tận bây giờ người dân vẫn mập mờ thông tin về khoản đền bù, sẽ nhận được bao nhiêu khi rời đi. Nhiều người vẫn biết là nguy hiểm nhưng nếu rời đi mà không biết mình sẽ được những gì, thì không ai dám đi đâu.

440 tran hung dao 3
Các trụ bê tông nứt toác, xuống cấp theo năm tháng.

“Người dân chúng tôi không ai chống đối việc nhà nước di dời, giải tỏa mặt bằng chung cư này, mà ngược lại rất đồng tình và chấp hành. Tuy nhiên, TP phải cho chúng tôi biết rõ về khoản đền bù như thế nào, hay có đánh giá chính xác giá trị căn hộ của hộ dân để có chính sách đền bù thỏa đáng nhất, tạo điều kiện cho bà con có nơi ở ổn định sau khi di dời khỏi chung cư này”, ông Nguyễn Văn Phụng (67 tuổi) nói.

Được biết, năm 2018, UBND TP.HCM đã có văn bản chỉ đạo về công tác liên quan đến chung cư 440 Trần Hưng Đạo. Theo đó, TP.HCM chấp thuận phân bổ ngân sách để chi trả cho dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư, tạm cư tại chung cư này. Đồng thời, TP.HCM chấp thuận tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất tại địa chỉ chung cư trên, nộp ngân sách TP.HCM.

UBND TP.HCM cũng đã ra quyết định để 32 hộ dân dời đến sống tạm cư tại quỹ nhà 23 căn hộ tại cao ốc An Phú (số 961, đường Hậu Giang, Quận 6) trong thời gian cơ quan chức năng tháo dỡ, sửa chữa. Tuy nhiên, các hộ dân tại đây vẫn chưa đồng tình với cách giải quyết này của chính quyền. Người dân cho rằng chính quyền chỉ nói di dời sang nơi mới sống tạm, nhưng không có giấy tờ, thời gian ở tạm là bao lâu hay sau khi di dời chi phí đền bù cho người dân như thế nào? Do đó, các hộ dân tại đây vẫn bám trụ bất chấp nguy hiểm.

440 tran hung dao4
Ông Nguyễn Văn Hùng mong muốn sớm được di dời đến nơi ở mới ổn định hơn, chứ chung cư này nơi đâu cũng hư hỏng rất nguy hiểm.

Vừa qua, Sở Xây dựng TP.HCM đã có văn bản gửi UBND TP.HCM về công tác di dời khẩn cấp các hộ dân để tháo dỡ chung cư cấp D, số 440 Trần Hưng Đạo.

Theo đó, Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận cho UBND Quận 5 thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn liên quan đến ban hành quyết định di dời, tháo dỡ khẩn cấp đối với chung cư số 440 Trần Hưng Đạo. Đồng thời, giao UBND Quận 5 khẩn trương di dời các hộ dân ở chung cư nguy hiểm này đến tạm cư (chung cư, quỹ nhà 23 căn hộ) tại chung cư An Phú.

Đối với công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, kiến nghị UBND TP.HCM giao Ban chỉ đạo bồi thường, hỗ trợ tái định cư thành phố (Sở TNMT TP.HCM) hướng dẫn UBND Quận 5 lập phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư, tạm cư với các hộ dân tại chung cư này.

Sở Xây dựng TP.HCM nhấn mạnh, theo các quy định pháp luật về nhà ở, trường hợp chủ sở hữu, người sử dụng tại chung cư 440 Trần Hưng Đạo không chấp thuận việc di dời để phá dỡ chung cư thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ tổ chức cưỡng chế di dời.

Thanh Thảo/Sohuutritue.net.vn

Thanh Thảo