Quỹ FUNDGO dành cho các doanh nghiệp Startup thành lập

Trần Nhật Linh
Quỹ FUNDGO được quản lý bởi Công ty TRUSTpay, hoạt động trên mô hình Đại hội Nhà đầu tư, Ban đại diện Quỹ và Công ty quản lý Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo.

Ngày 8/3/2022, Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo FUNDGO (tên gọi tắt là FUNDGO) đã chính thức được thành lập. Đây là quỹ đầu tiên của TP Cần Thơ cũng như ĐBSCL hình thành với mục đích hỗ trợ, bảo trợ và đầu tư vào các doanh nghiệp khởi nghiệp. 

Với sứ mệnh ươm mầm và đầu tư dài hạn vào các doanh nghiệp khởi nghiệp cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ có tính đổi mới, sáng tạo cao, Quỹ FUNDGO sẽ đa dạng hoá danh mục đầu tư vào các mô hình kinh doanh chuỗi ăn uống, sản xuất nông nghiệp, chăm sóc sức khỏe, công nghệ giáo dục, công nghệ tài chính, công nghệ y học, công nghệ truyền thông và marketing. Đặc biệt, Quỹ luôn khuyến khích các doanh nghiệp có định hướng công nghệ tốt như các ứng dụng trên nền tảng di động, Internet hoặc những ứng dụng công nghệ trong nông nghiệp tiềm năng tại thị trường Việt Nam và những quốc gia có điều kiện tương tự. 

Thêm vào đó, Quỹ FUNDGO còn có các cơ chế ưu tiên dành cho những doanh nghiệp hỗ trợ hoặc thuộc các ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố, các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, các sáng chế có tính thực tiễn và có khả năng thương mại hóa cao, v.v. do các nhà khoa học, giảng viên, sinh viên, cựu sinh viên của các trường đại học trên địa bàn TP. Cần Thơ khởi xướng. Qua đó, các cơ chế và tầm nhìn của FUNDGO có ý nghĩa vô cùng to lớn cho sự phát triển của TP. Cần Thơ.

THA_9365
Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo FUNDGO vừa chính thức ra mắt.

Lễ ra mắt Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo FUNDGO được diễn ra vào lúc 16 giờ ngày 21/03/2022, với sự hiện diện của hơn 100 đại biểu là lãnh đạo các sở, ban ngành như ông Nguyễn Trung Nhân (Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ), ông Huỳnh Hoàng Mến (Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP. Cần Thơ), bà Lư Thị Ngọc Anh (Bí thư Thành đoàn Cần Thơ), đại diện lãnh đạo các trường đại học như ông Trần Thanh Danh - Phó Hiệu trưởng trường Đại học FPT Cần Thơ, cùng các đơn vị đồng hành, các doanh nghiệp, cá nhân và cơ quan báo, đài quan tâm đến hoạt động khởi nghiệp. Bên cạnh đó, chương trình cũng được phát sóng trực tiếp trên nền tảng Facebook, thu hút hơn 11.000 lượt xem và gần 7.000 lượt yêu thích và tương tác trực tuyến.

Sự kiện gồm ba nội dung chính là chương trình ra mắt Quỹ FUNDGO, lễ ký kết giữa các bên liên quan và lễ công bố ra mắt sách dự án sách “Đầu tư tài sản số: Từ gốc rễ đến thành công".

Chia sẻ về lý do thành lập và mục tiêu của Quỹ FUNDGO, tại sự kiện, ông Đinh Tuấn Kiệt - Chủ tịch Quỹ, Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Thành phố Cần Thơ cũng khẳng định: “Với quyết định thành lập cùng những cam kết về nguồn lực và vốn, FUNDGO kỳ vọng sẽ trở thành một đòn bẩy, thúc đẩy sự sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp. Quỹ sẽ giúp cho các doanh nghiệp trẻ phát triển nhanh hơn, mạnh hơn, qua đó góp phần vào sự phát triển chung của TP. Cần Thơ".

THA_9080
ự kiện có sự góp mặt của lãnh đạo UBND TP. Cần Thơ, lãnh đạo các sở, ban ngành, cùng các doanh nghiệp, cá nhân và các cơ quan báo, đài.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) bày tỏ sự vui mừng vì sự ra đời của Quỹ FUNDGO. Ông cũng kỳ vọng trong tương lai không xa, Tây Đô sẽ trở thành “thủ phủ về công nghệ” của ĐBSCL, không thua kém TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. 

Ông Dũng nhấn mạnh: “Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam sẽ phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ, Thành đoàn, các cơ quan quản lý nhà nước và các cộng đồng doanh nghiệp để làm cho Cần Thơ phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian sắp tới.”

Sự kiện tiếp tục với lễ ký kết chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp sáng tạo giữa FUNDGO và Thành đoàn Cần Thơ, nhằm triển khai các hoạt động cộng đồng, hỗ trợ các thanh niên có định hướng và sáng kiến khởi nghiệp tốt cho địa bàn thành phố.

Đồng thời trong chương trình, Quỹ FUNDGO cũng tiến hành ký kết đầu tư với 7 đơn vị khởi nghiệp sáng tạo, lần lượt là Công ty LiveTrade, Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá Quý HanaGold, Công ty TNHH MTV Sinh hóa Phù Sa, Công ty Cổ phần Samaki Power, dự án Bitback, dự án Bami Pawn Shop và dự án Hesman.

Phần cuối sự kiện là chương trình ký kết hợp tác và công bố ra mắt dự án sách “Đầu tư tài sản số: Từ gốc rễ đến thành công" giữa 4 bên gồm Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM), Liên minh Chuyển đổi số (DTS), Công ty Cổ phần Công nghệ ONUS và Học viện Chuyển đổi số IM Group với sự chứng kiến của lãnh đạo Công ty Cổ phần TRUSTpay. Đại diện các đơn vị cũng đã có buổi tọa đàm ngắn về những thành tựu trong công cuộc chuyển đổi số tại Việt Nam cũng như tiềm năng của tài sản số.

THA_9215
Lễ ký kết chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp sáng tạo giữa quỹ FUNDGO và Thành đoàn Cần Thơ.

Tính đến cuối năm 2021, TP. Cần Thơ đã có khoảng 628 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ số, giúp nâng mức doanh thu nội địa chung của ngành lên tới 4.785 tỷ đồng. Điều này cho thấy TP. Cần Thơ đang có những bước tiến mới trong quá trình chuyển đổi số. Theo tinh thần chủ trương của UBND thành phố, Quỹ FUNDGO ra đời với khát vọng làm bệ phóng tài chính, hỗ trợ cho các doanh nghiệp trẻ tiên phong để có đủ điều kiện và năng lực tham gia vào quá trình chuyển đổi số của khu vực. 

Nhờ vào mạng lưới quan hệ tín dụng sâu rộng cùng tiềm lực mạnh mẽ từ các đối tác, Quỹ FUNDGO có nhiều lợi thế hỗ trợ các doanh nghiệp trẻ tiếp cận các cơ hội đầu tư. Hy vọng trong tương lai, FUNDGO sẽ trở thành một vườn ươm cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, giúp các công ty có những định hướng tốt hơn và góp phần vào sự phát triển bền vững của TP. Cần Thơ.

Tân Nguyên

Tân Nguyên