Tập trung thu ngân sách trên nền tảng số

Bộ Tài chính sẽ tập trung thu ngân sách trên nền tảng số, sàn thương mại điện tử, phát hành hóa đơn điện tử để tránh dùng hóa đơn giả, trốn thuế.

Để đảm bảo nền kinh tế phát triển nhanh và bền vững, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, Bộ Tài chính sẽ tập trung thu ngân sách trên nền tảng số, sàn thương mại điện tử, cũng như phát hành hóa đơn điện tử để tránh dùng hóa đơn giả mạo, tránh hoàn thuế trục lợi, tránh trốn thuế và thực hiện các khoản thu chuyển nhượng bất động sản, chuyển giá.

Đối với các chính sách như giảm hoàn thuế, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục thực hiện như năm 2021 (năm 2021 giảm hoàn thuế tính đến 31/12/2021 khoảng 115 ngàn tỷ đồng); giảm 30 loại phí; giảm thuế xăng dầu ở lĩnh vực hàng không là 50% (năm 2021 chỉ giảm 30%); giảm 30% thuế VAT; giảm thuế thu nhập doanh nghiệp và giảm thuế cho các hộ sản xuất kinh doanh; miễn phạt phần chậm nộp đối với các hộ và doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ hoặc khó khăn; giảm một loạt chính về thu ngân sách.

ho duc phoc
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc. (Ảnh: TTXVN)

Theo ông Phớc, nếu tính theo GDP cũ, thì năm 2021 Việt Nam có nợ công là 56,8% (vượt ngưỡng cảnh báo là 55%). Đây là vấn đề cần phải cân nhắc. Cùng với đó, dư nợ Chính phủ là 51,5% (theo GDP cũ) và 44,7% (theo GDP mới).

Cụ thể, nợ công năm 2021 là 3.750.000 tỷ đồng, nợ Chính phủ khoảng 3.397.000 tỷ đồng.

Để kích cầu phát triển kinh tế, Bộ Tài chính cũng sẽ tính đến việc phát hành trái phiếu Chính phủ hoặc trái phiếu bằng ngoại tệ để huy động tiền trong dân. Gói kích cầu này dự kiến khoảng 180 ngàn tỷ đồng. Số tiền này chỉ làm tăng bội chi ngân sách 1% mỗi năm nhưng lại giúp đảm bảo dư gói bội chi ngân sách trong giai đoạn tới.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Tài chính bày tỏ sự băn khoăn là gói kích cầu trên có hấp thụ được vào nền kinh tế hay không và hấp thụ trong những lĩnh vực nào. Nó chỉ thực sự hiệu quả khi tạo ra sự dẫn dắt của các dự án đầu tư công đối với dự án đầu tư tư khi thực hiện các dự án trọng điểm, tạo đột phá lớn để tăng trưởng nền kinh tế.

Nhật Linh

Link nội dung: https://btoday.vn/tap-trung-thu-ngan-sach-tren-nen-tang-so-a1419.html