Lỗi camera lùi, hàng trăm nghìn ô tô Mazda 3 và Mazda CX-3 bị triệu hồi

Admin
(SHTT) - Mặc dù không phải là vấn đề nghiêm trọng, gây mất an toàn, theo thông tin từ nhà sản xuất, sẽ có khoảng 230.000 ô tô Mazda 3 và Mazda CX-3 tại Hoa Kỳ và Canada sẽ bị triệu hồi để khắc phục lỗi camera lùi.

Mazda Nhật Bản vừa phát đi thông báo triệu hồi đối với gần 230.000 ô tô Mazda3 và Mazda CX-3 tại thị trường Mỹ và Canada do lỗi camera chiếu hậu.

Theo thông tin từ nhà sản xuất, lỗi này gây nên do dây nối cho camera lùi được thiết kế kém, có thể bị mòn và hư hỏng do các rung động gây ra khi lái xe hoặc đóng cửa hậu. Trong trường hợp các chân của đầu nối bị mòn điện trở cao sẽ gây ra hiện tượng méo hình hoặc hình ảnh chập chờn.

Cục Quản lý ATGT đường cao tốc Hoa Kỳ (NHTSA) lưu ý lỗi này có thể tăng nguy cơ va chạm do cản trở tầm nhìn của người lái xe.

trieu hoi o to mazda 3

 

Tổng cộng sẽ có 227.335 xe tại Hoa Kỳ và Canada bị triệu hồi. Trong số này có 141.491 chiếc Mazda 3 2014-2018 và 85.844 xe CX-3 2016-2021. Các mẫu Mazda3 bị ảnh hưởng được sản xuất từ 28/12/2013-20/12/2018. Trong khi đó, những chiếc Mazda CX-3 liên quan được sản xuất từ 1/6/2015-15/10/2020.

Tuy nhiên, không phải tất cả các mẫu xe được sản xuất trong khoảng thời gian này đều bị ảnh hưởng. Bởi không phải tất cả các mẫu xe đều được trang bị camera lùi từ nhà máy.

9cinljd1_ZJSI

 

Mazda lần đầu tiên nhận được báo cáo về lỗi camera lùi vào tháng 5/2015. Trong hai năm sau đó, hãng đã nhận được báo cáo tương tự từ các thị trường khác. Đến tháng 5/2020, hãng đã xác định được nguyên nhân của vấn đề nhưng cho biết không có rủi ro về an toàn. Cuối 2020, hãng cũng đã thông báo tới đại lý, hướng dẫn cách chẩn đoán và sửa chữa lỗi này.

Tuy nhiên, Bộ GTVT Canada không hài lòng với điều này và yêu cầu Mazda phải tự nguyện triệu hồi vì lý do an toàn.

Chủ sở hữu các mẫu xe bị ảnh hưởng sẽ nhận được thông báo triệu hồi từ ngày 12/9/2023 và cần mang xe tới đại lý uỷ quyền của Mazda để được gia cố dây điện, ngăn hiện tượng rung lắc. Với những trường hợp đã gặp lỗi liên quan đến hình ảnh hiển thị, camera chiếu hậu sẽ được thay thế và việc gia cố dây điện cũng được thực hiện.

Trước đó, gần 2.000 ô tô BMW X5, X6, X7 và các mẫu SUV XM mới đang bị triệu hồi tại Mỹ do vấn đề về túi khí đầu gối có thể làm tăng nguy cơ chấn thương trong trường hợp va chạm.

Thông báo triệu hồi từ Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) của Mỹ cho biết vào ngày 23/6/2023, BMW đã được một nhà cung cấp cảnh báo về nguy hiểm tiềm ẩn sau khi tiến hành một thử nghiệm và nhận thấy túi khí đầu gối không bung ra đúng cách. 

BMW đã bắt đầu đánh giá kỹ thuật và trong quá trình điều tra, họ phát hiện ra một túi khí đầu gối bị kẹp vải, rất có thể là do được lắp đặt không đúng cách. Nhà sản xuất ô tô đã kết luận rằng các bộ phận bị lỗi có thể đã được sản xuất bởi một người vận hành máy cụ thể trong một khoảng thời gian ngắn tại cơ sở của một nhà cung cấp ở Mexico.

53792a5297734d71baa7e3a8953bbe70

 

Tổng cộng có 1.981 mẫu xe bị lỗi, bao gồm các mẫu BMW X5 sDrive40i, X5 xDrive40i, X5 M60i và X5 M được sản xuất từ ngày 23/5/2023 đến ngày 27/6/2023. Việc triệu hồi cũng ảnh hưởng đến xe hybrid BMW X5 xDrive50e được sản xuất từ ngày 23/5/2023 đến ngày 27/6/2023. Ngoài ra còn có các mẫu X6 xDrive40i, X6 M60i và X6 M được sản xuất trong cùng ngày và BMW X7 xDrive40i, X7 M60i và Alpina XB7 cũng được sản xuất từ ngày 23/5/2023 đến ngày 27/6/2023. Tổng cộng có chín mẫu BMW XM được sản xuất từ ngày 23/5/2023 đến ngày 24/5/2023 cũng bị triệu hồi.

 BMW bắt đầu thông báo cho các đại lý về đợt triệu hồi vào ngày 10/7/2023 và sẽ thông báo cho chủ sở hữu qua thư hạng nhất từ ngày 1/9/2023. Chủ sở hữu sẽ được hướng dẫn mang xe đến đại lý nơi túi khí đầu gối sẽ được thay thế miễn phí. 

Khánh An