Donacoop loan tin sai sự thật về việc nhập 15 triệu liều vắc xin Pfizer?

Trần Nhật Linh
Công ty Donacoop không có trong danh sách nhập khẩu vắc xin, cũng không đàm phán với nhà sản xuất nhưng đã loan tin sẽ nhập khẩu 15 triệu liều vắc xin Pfizer.

Theo thông tin từ Công ty CP đầu tư hạ tầng Donacoop, ngày 26/8, công ty này đã thỏa thuận xong với hãng Pfizer để nhập khẩu khoảng 15 triệu liều vắc xin Covid-19 và đối tác cũng đã chuẩn bị sẵn lượng vắc xin này để chuyển cho phía Donacoop.

Donacoop cho biết hiện tại, đơn vị đang đợi Bộ Y tế hoàn thiện thủ tục hồ sơ để nhập số vắc xin Pfizer nói trên về nước. Nếu thuận lợi, số hàng có thể về đến Việt Nam vào đầu tháng 9. Số vắc xin Covid-19 này khi về tới Việt Nam sẽ được phân bổ cho Đồng Nai và các tỉnh, thành Đông Nam Bộ.

Chiều 29/8, báo Thanh Niên đưa tin, ông Bùi Thanh Trúc - Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng Donacoop cho biết vẫn đang trong giai đoạn làm thủ tục nên chưa có thông tin cụ thể.

"Hiện nay Donacoop đã báo cáo với Thủ tướng Chính phủ và Thủ tướng cũng đã có chỉ đạo cho Bộ Y tế và Bộ Y tế cũng đã có văn bản phản hồi rồi", ông Trúc cho biết. Còn nội dung văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế ra sao cũng như khi nào vắc xin về đến Việt Nam thì ông Trúc từ chối tiết lộ.

Trong khi đó, danh sách 36 đơn vị được cấp giấy phép chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh phạm vi nhập khẩu vắc xin, kinh doanh dịch vụ bảo đảm vắc xin, trong đó có vắc xin Covid-19 của Bộ Y tế công bố không có tên Công ty CP đầu tư hạ tầng Donacoop.

Trên Tiền Phong, ông Phan Công Chiến, Trưởng Phòng Quản lý kinh doanh Dược thuộc Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế khẳng định, Công ty Donacoop không thuộc đơn vị đủ điều kiện kinh doanh, nhập khẩu vắc xin Covid-19.

nhap-vac-xin
Hiện nay chỉ có 36 doanh nghiệp được cho phép nhập vắc xin Covid-19.

Ông Chiến cho hay, Công ty Donacoop muốn nhập khẩu vắc xin Covid-19 có thể liên kết với một đơn vị đủ điều kiện để nhập khẩu vắc xin Pfizer. Tuy nhiên dù có liên kết với đơn vị khác thì trong danh sách đơn hàng cũng phải có thông tin Công ty Donacoop. “Qua kiểm tra, Cục không thấy tên Công ty Donacoop trong các đơn hàng nhập khẩu vắc xin”, ông Chiến nói.

Trao đổi với Pháp luật TP.HCM, đại diện Pfizer tại Việt Nam cho biết: “Hiện tại trong giai đoạn đại dịch này, Pfizer chỉ cung cấp vắc xin Pfizer cho các Chính phủ và các tổ chức lớn toàn cầu”.

Theo Pfizer Việt Nam, các Chính phủ và các tổ chức lớn toàn cầu hiện ở vị trí tốt nhất để phân phối vắc xin Covid-19 một cách công bằng và bình đẳng cho người dân của các quốc gia. Theo các thỏa thuận cung cấp vắc xin, các Chính phủ sẽ chịu trách nhiệm quản lý việc phân bổ và phân phối vắc xin Covid-19 tại quốc gia của họ.

"Chúng tôi xin khẳng định lại rằng không có vắc xin nào được cung cấp qua trung gian tại thời điểm này. Hiện tại, không có nhà phân phối tư nhân nào được ủy quyền cho vắc xin Covid-19 của chúng tôi trên toàn thế giới”, đại diện Pfizer Việt Nam nhấn mạnh.

Như vậy, Công ty Donacoop không hề làm việc trực tiếp với hãng Pfizer để nhập khẩu vắc xin Covid-19 như loan báo trước đó. Đến ngày 31/8, 15 triệu liều vắc xin Pfizer mà Donacoop thông báo "đã mua" cũng chưa thấy tung tích.

Trường hợp công ty Donacoop hoàn toàn chưa thỏa thuận được với nhà cung cấp Pfizer để nhập khẩu vắc xin Covid-19, nhưng công ty này đã thông tin cho báo chí là hành vi cung cấp thông tin sai sự thật, cần xử lý nghiêm.

Cơ quan chức năng cần làm rõ động cơ của doanh nghiệp này trong việc tung ra thông tin nhập khẩu 15 triệu vắc xin Pfizer. Đặc biệt, nhiều địa phương hiện đang có tình trạng người dân lựa chọn vắc xin, việc các thông tin không đúng sự thật có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho công tác phòng, chống dịch bệnh của Chính phủ.

Theo tìm hiểu, công ty Donacoop có trụ sở tại Đồng Nai, được đăng ký thành lập năm 2014, với vốn điều lệ 6.000 tỷ đồng. Từ ngày thành lập đến nay, doanh nghiệp này có 9 lần thay đổi đăng ký kinh doanh, lần thay đổi gần nhất là ngày 9/3/2021. Công ty Donacoop đăng ký hoạt động chủ yếu về nông sản, tuy nhiên sau đó đầu tư mạnh vào lĩnh vực bất động sản.

Nhật Linh (t/h)

Nhật Linh