Đạt chuẩn nông thôn mới, Duy Xuyên kỳ vọng trở thành đô thị văn minh trong tương lai

Trần Nhật Linh
Sau hơn 10 năm, huyện Duy Xuyên từ một huyện nghèo thuần nông đã phát triển thành huyện đạt chuẩn nông thôn mới và phấn đấu trở thành đô thị văn minh trong tương lai.

Sáng 19/5, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức trao quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Duy Xuyên đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2020.  

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi hoa chúc mừng. Bên cạnh đó, buổi lễ có bà Đặng Thị Ngọc Thịnh - Nguyên Phó Chủ tịch nước (2018–2021), cùng các lãnh đạo Trung ương, địa phương, các đơn vị kết nghĩa và CLB doanh nhân ở các tỉnh đến tham dự.

Ông Phan Xuân Cảnh – Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho biết việc xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ chính trị trọng tâm mà lãnh đạo huyện đặt ra. Do đó, từ năm 2011 địa phương bắt tay xây dựng nông thôn mới với xuất phát điểm thấp, tốc độ phát triển ở mỗi xã không đồng đều, bức tranh kinh tế chưa có nhiều điểm sáng, cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội. 

duy xuyen
Bí thư Phan Việt Cường - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam.

Mặc dù điểm xuất phát thấp, nhưng có sự quyết tâm cao cùng với hơn 2.751 tỷ đồng được huy động cho Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trong hơn 10 năm qua. Đến cuối năm 2020, Duy Xuyên có 11/11 xã đạt chuẩn nông thôn mới, huyện cơ bản hoàn thành các tiêu chí đề ra.

"Năm 2020, thu nhập bình quân đầu người ở 11 xã xây dựng NTM đạt 43,4 triệu đồng, tăng 30,4 triệu đồng so với năm 2011; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới hiện còn 0,8%, giảm 11,4% so với cách đây 10 năm", ông Cảnh cho biết.

Theo Bí thư Phan Việt Cường - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam cho biết việc đón nhận quyết định công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới hôm nay chỉ là kết quả bước đầu. Việc duy trì, giữ chuẩn, nâng chuẩn theo bộ tiêu chí mới của từng giai đoạn mới chính là trọng trách cần tập trung. Trong thời gian tới, đề nghị cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân huyện Duy Xuyên phải xác định xây dựng nông thôn mới là một quá trình lâu dài, thường xuyên, liên tục, có điểm bắt đầu nhưng không có điểm kết thúc.

"Phấn đấu đến 2025, huyện Duy Xuyên đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao. Hy vọng Duy Xuyên sẽ trở thành Thị xã và là đô thị văn minh trong tương lai không xa", ông Phan Việt Cường bày tỏ.

Nhật Linh

Nhật Linh