Các ngân hàng báo cáo tình hình giao dịch với thị trường Nga

Trần Nhật Linh
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng thương mại báo cáo tình hình giao dịch với thị trường Nga trước bối cảnh nước này đang hứng chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ và EU.

Vụ Vụ Hợp tác Quốc tế - Ngân hàng Nhà nước vừa có Công văn hỏa tốc số 1143 gửi các ngân hàng thương mại liên quan đến tình hình quan hệ với Nga trong lĩnh vực ngân hàng.

Theo đó, trong bối cảnh Mỹ và EU tăng cường các lệnh trừng phạt áp đặt lên Nga, hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam đối mặt một số tác động tiêu cực, nhất là các tổ chức hiện đang có liên quan hoặc hợp tác trực tiếp với tổ chức tài chính quốc tịch Nga.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị một số ngân hàng báo cáo về tình hình hợp tác giữa ngân hàng với thị trường Nga, liên quan đến quan hệ đại lý, doanh số thanh toán, chuyển tiền, các dự án hợp tác, khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, các ngân hàng thương mại báo cáo về các tác động của lệnh trừng phạt Nga đối với việc xử lý giao dịch cho khách hàng, đặc biệt về tình hình công nợ 2 chiều.

swift
7 ngân hàng Nga bị loại khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT.

Bên cạnh đó, các ngân hàng đề xuất các biện pháp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động thanh toán chuyển tiền với thị trường Nga trong thời gian tới.

Việc báo cáo hoàn thành trước ngày 4/3. Sau khi có kết quả báo cáo, Ngân hàng Nhà nước sẽ báo cáo lãnh đạo Chính phủ về hoạt động thanh toán của các doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác Nga thông qua hệ thống ngân hàng thương mại.

Trước đó, EU đã công bố tên 7 ngân hàng Nga bị loại khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT nhằm đáp trả việc Nga đưa quân vào Ukraine. 7 ngân hàng Nga có tên gồm VTB (ngân hàng lớn thứ hai của Nga), Otrkitie, Novikombank, Promsvyazbank, Rossiya, Sovcombank, và VEB.

Sberbank, ngân hàng cho vay lớn nhất của Nga, và Gazprombank không có trong danh sách vì là các kênh thanh toán chính cho dầu và khí đốt của Nga. Bất chấp xung đột, EU vẫn đang mua dầu và khí đốt từ Nga.

Nhật Linh 

Nhật Linh