Bán ô tô trực tuyến - xu hướng kinh doanh tiềm năng

Xuân Khang
Đứng trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, xu hướng bán xe trực tuyến được các hãng kinh doanh ô tô bắt đầu chú trọng, trong đó VinFast.

Trước đây, kinh doanh online nói chung và ô tô nói riêng dễ bị hiểu nhầm, người tiêu dùng không tin tưởng vào hình thức kinh doanh này. Tuy nhiên trong những năm gần đây, đặc biệt khi đại dịch CoVid-19 bùng phát, việc giãn cách xã hội tạo ra một làn sống mua hàng online ngày càng mạnh mẽ và người tiêu dùng ngày càng thấy sự tiện dụng và tin tưởng nhiều hơn với thị trường này.

Hiện nay trước khi quyết định mua ô tô, hầu hết người mua đều tham khảo thông tin trên mạng trước khi đến các đại lý. Chính vì vậy, nhiều hãng xe tại Việt Nam đều đăng tải, cung cấp cho khách hàng những công cụ trên Website để họ có thể tìm hiểu về xe, xem trước màu sơn, giá, phom, trang thiết bị…

Trước bối cảnh thực tế, hiệu quả trong việc kinh doanh trực tuyến, VinFast đã tiên phong thiết lập chuẩn mực mới về kinh doanh online trên thị trường ôtô tại Việt Nam bằng mô hình 020- Online to Offline (từ thực tiễn đến thực tế).

Ngoài cung cấp, sở hữu đầy đủ các công cụ tương tự các hãng xe khác, VinFast còn cho phép khách hàng chủ động thanh toán và đặt cọc xe tại nhà. Thông tin sẽ được đồng bộ trực tiếp trên hệ thống và đơn hàng được ghi nhận. Khi nhận xe khách hàng chỉ cần đến đại lý thanh toán phần còn lại, hoàn tất thủ tục và lấy xe về.

Trước mắt, VinFast đã triển khai mô hình này với các dòng xe máy điện, bao gồm các model như Klara S, Ludo, Impes, Theone, Fliz và nhận được tín hiệu tích cực.

Với ô tô, chiến dịch đặt cọc mẫu xe điện VF e34 được xem là một phép thử và đã cho kết quả ngoài mong đợi khi thu được gần 10.0000 đặt hàng trực tuyến.

11630410493.jpeg

Theo đánh giá, kinh doanh ô tô trực tuyến không chỉ đơn giản là tạo ra công cụ trên Website, mà cần tạo ra sự minh bạch về giá để khách hàng tự so sánh. Không thể kinh doanh online nếu có sự chênh lệch giữa mức giá công bố của nhà sản xuất và mức giá thực tế tại đại lý, thậm chí mức giá của tư vấn bán hàng. Đây chính là điểm hấp dẫn trong hình thức kinh doanh này, VinFast làm được điều này bởi họ có sự minh bạch, đồng bộ trên toàn hệ thống.

Từ hình thức kinh doanh mới này, VinFast tiếp tục chứng minh vai trò tiên phong, thiết lập nên các chuẩn mực và tạo ra các chính sách mới mà ở đó quyền lợi khách hàng là trung tâm.

Trong thời đại công nghệ, trước đại dịch còn đang phức tạp như hiện nay, kinh doanh trực online được dự báo sẽ trở thành xu hướng trong thời gian tới, thậm chí trong tương lai có thể thay thế hình thức kinh doanh truyền thống của các hãng  xe.

                                                                                                                 Xuân Khang (T/h)