Sáng chế màng bọc nano bạc giúp trứng gà tươi suốt 1 tháng

Kim Đồng
TS Lê Quang Tiến Dũng thuộc trường Đại học Khoa học Huế đã phát triển thành công một loại màng bọc nano bạc cho trứng gà, giữ độ tươi ngon được 1 tháng.

Theo bài viết trên VNExpress, TS Lê Quang Tiến Dũng, thuộc trường Đại học Khoa học Huế, sau 3 tháng nghiên cứu, mới đây đã sáng chế thành công màng bọc nano bạc, cho phép bảo quản trứng gà tươi lâu và giữ nguyên chất lượng đến ngày thứ 28 mà không cần bất cứ điều kiện môi trường đặc biệt nào.

Theo TS Tiến Dũng, quy trình tạo màng bọc nano này vô cùng đơn giản. Với các nguyên liệu là tinh bột, nước lọc cùng nano bạc, màng bọc được tạo lên bằng các bước bao gồm: dùng tinh bột (gạo, sắn...) biến tính được đưa vào nồi cùng với nước lọc, khuấy đều và đun sôi cho tới khi dung dịch chuyển thành màu trắng trong, sau đó, cho thêm nano bạc vào khuấy đều để nguội và đóng chai chờ sử dụng.

"Bí quyết ở đây là tỉ lệ phối trộn sao cho đạt mục đích bảo quản trứng gà tốt nhất", TS Dũng nói.

Khi phủ màng bọc nano, trứng cần được lau sạch bụi bẩn, sau đó phủ đều toàn bộ dung dịch nano bạc lên phần vỏ trứng và để khô tự nhiên. Ông Tiến Dũng cho biết, nếu có thể phủ màng bảo quản nano bạc lên vỏ trứng trong 24h đầu tiên sẽ giúp bảo quản trái trứng với chất lượng tốt nhất.

Trong những thử nghiệp thuộc nghiên cứu, trứng gà tươi được phủ lớp bảo quản nano bạc sau 7 ngày ở điều kiện thường vẫn giữ nguyên chất lượng như trứng mới, lòng đỏ và lòng trắng được phân tách rõ ràng, vẫn giữ nguyên hình dạng. Trong khi đó, ở dùng điều kiều kiện môi trường, những quả trứng không sử dụng màng bảo quản, sau 7 ngày bị vữa lòng đỏ, có dấu hiệu suy giảm chất lượng.

TS-Dung-9446-1633341391

Kiểm tra các quả trứng được phủ lớp bảo quản nano bạc sau 28 ngày, chất lượng lòng đỏ trứng vẫn tốt, lòng trắng trứng loãng hơn nhưng vẫn giữ nguyên kết cấu, chất lượng.

Nhóm nghiên cứu đã gửi sản phẩm trứng có phủ màng bọc nano bạc sau 14 ngày bảo quản ở nhiệt độ bình thường đến Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 2 tại Đà Nẵng phân tích. Kết quả, các chỉ số cơ bản như hàm lượng protein, lipit, hydratcacbon hầu như không thay đổi so với trứng gà mới. Sau 14 ngày bảo quản ở điều kiện bình thường, trứng không bị nhiễm khuẩn. Kết quả này được khẳng định ở các phân tích vi sinh.

Kết quả thử nghiệm chứng minh màng bọc hồ tinh bột – nano bạc có khả năng kháng khuẩn, bảo vệ vi khuẩn xâm nhập vào trong quả trứng, kéo dài thời gian bảo quản trứng gà tươi ở điều kiện bình thường. Điểm hạn chế là màng bọc nano là sử dụng hồ tinh bột nên khi phủ lên trứng trong môi trường ẩm, vỏ bị nhờn.

GS.TS Trần Hữu Dàng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thừa Thiên Huế cho rằng, màng bọc này có thể bảo quản các loại trứng gia cầm khác nhau. Màng bọc nano bạc bảo quản trứng là sản phẩm đầu tiên được triển khai trên quy mô công nghiệp ở Việt Nam theo đặt hàng của Công ty Cổ phần Huetronic.

Bao-quan-trung-3471-1633341391

PGS.TS Phạm Văn Nho, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, lớp màng bọc khiến các lỗ khí trên vỏ trứng bịt kín, đồng nghĩa quả trứng cũng không thể hô hấp nên giữ trứng tươi lâu rất khả thi. Tuy nhiên, đối với trứng sử dụng để ấp nở thì không dùng được sản phẩm này.

"Nhóm nghiên cứu có thể tiếp tục phát triển hướng này để bảo quản các loại quả có vỏ thì sẽ ứng dụng được rộng hơn", GS Dàng nói.

TS Dũng cho biết, tại Việt Nam đã có một số sản phẩm màng bọc trứng gà, nhưng đa số là sử dụng màng chitosan. Các màng này chỉ bít các lỗ của vỏ trứng mà không có tính chất diệt khuẩn, nên không phải là giải pháp tối ưu. Sau khi sử dụng màng bảo quản trứng gà tươi, phía Công ty Huetronic không còn nhận được phản hồi trứng hỏng từ phía khách hàng.

Sản phẩm này đã được TS Dũng chuyển giao lại cho phía công ty đặt hàng nghiên cứu để sản xuất ở quy mô công nghiệp. Được biết, giá thành để bảo quản trứng bằng màng hồ tinh bột nano là 30 đồng/quả.

Linh An (t/h)

Linh An