Trên thực tế, lốp không săm rất lâu xuống hơi khi bị dính vật nhọn. Tuy nhiên để vá lốp không săm, người thợ cần có kỹ thuật cao. Nếu không có kỹ năng, vết thủng sẽ không bao giờ kín hơi.
Trong trường hợp khẩn cấp, bạn có thể lựa chọn vá dùi lốp. Theo đó, vá dùi lốp không săm là việc sử dụng các dây cao su non, kết hợp với các loại keo chuyên dụng đổ vào vết thủng trên bề mặt ngoài của lốp không săm để bịt kín, tránh cho hơi nén từ bên trong lốp thoát ra ngoài, giữ ổn định hơi lốp xe trong quá trình di chuyển.
Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời, sau một thời gian ngắn, chỗ vá sẽ bị hỏng.
Vá trong là phương pháp tốt nhất đối với lốp không săm. Theo đó, người thợ sẽ tháo vỏ lốp bằng máy chuyên dụng, sau đó làm sạch bề mặt bên trong lòng lốp và dán miếng vá lên chỗ thủng.
Đây là cách làm tốt nhất được các nhà máy sản xuất lốp khuyến nghị nên làm khi bị dính vật nhọn vào lốp.
Nhiều người cho rằng, nếu đổ keo tự vá vào lốp xe, khi xe cán phải đinh, dung dịch keo sẽ tự bít lỗ thủng, tránh tình trạng lốp xe bị xì hơi đột ngột gây tai nạn.
Tuy nhiên, nếu bạn để dung dịch keo tự vá tồn tại lâu trong bánh xe sẽ dẫn đến tình trạng dung dịch keo tự vá ăn mòn vành và lốp xe, dẫn đến bị mục, rỗ và oxy hóa. Điều này sẽ làm hỏng lốp xe và gây ra nguy cơ tai nạn khi di chuyển trên đường.
Khi sử dụng lốp không săm, bạn nên quan tâm đến vành xe. Nếu xe đi mưa hoặc ngâm nước nhiều sẽ dẫn đến hiện tượng bề mặt vành bị rỗ, ăn mòn hoặc sủi lên tại vị trí tiếp xúc với lốp. Lúc này, tác dụng làm kín hơi không còn. Vì vậy, bạn nên kiểm tra thường xuyên để có biện pháp xử lý kịp thời.
Bên cạnh đó, việc bơm lốp đúng áp suất sẽ làm giảm nguy cơ thủng lốp, giảm tiêu tốn xăng và an toàn hơn khi lái xe. Ngoài ra, khi các hoa văn trên lốp chỉ còn độ dày khoảng từ 1 đến 3mm, bạn nên thay lốp mới.
Việc sử dụng lốp không săm quá mòn sẽ khiến xe vận hành tốn xăng, không bám đường, gây nguy hiểm khi đi đường mưa, trơn.
Minh Đạo (T/H)
Minh Đạo
Link nội dung: https://btoday.vn/su-dung-lop-khong-sam-can-luu-y-nhung-gi-a985.html