Siêu sao bóng đá người Argentina Lionel Messi đã có bản hợp đồng 2 năm với CLB bóng đá Paris Saint-Germain (PSG) sau 20 năm gắn bó với CLB Barcelona. Khi những tin đồn đầu tiên về vụ chuyển nhượng xuất hiện trên các mặt báo, PSG Fan Token đã “tranh thủ” tăng hơn 100% trong vòng vài ngày. Đến khi Messi chính thức đặt bút ký với CLB PSG thì giá token này đã tăng lên gần 300%.
Theo Reuters, Messi có thể nhận được Fan Token như một phần tiền thanh toán trong gói chuyển nhượng của anh ấy từ Barcelona đến CLB PSG.
Messi được cho là sẽ nhận được mức lương hàng năm là 41 triệu USD (chưa tính tiền thưởng) cùng với khoản lót tay ký hợp đồng 30 triệu đô la từ gã nhà giàu nước Pháp. Chủ tịch Nasser Al-Khelaifi của PSG đã nói trong một cuộc họp báo tuần này rằng nếu các số liệu chính xác về thương vụ được công khai, mọi người sẽ bị "sốc”.
Fan Token đang ngày càng phổ biến trong các môn thể thao trên toàn cầu. Điển hình, câu lạc bộ thể thao đa năng lớn của Thổ Nhĩ Kỳ Fenerbahçe S.K. vừa hoàn thành vòng bán giảm giá 500.000 token trên Ethereum tuần này, thu về 1,75 triệu USD trong 30 giây.
Trong khi đó, CLB PSG đã tham gia vào tiền điện tử từ năm 2018 thông qua quan hệ đối tác với nền tảng blockchain Socios, nơi cũng là đối tác của Barcelona, Atlético de Madrid, Juventus, Manchester City và nhiều ông lớn khác.
Việc bán Fan Token là một món hời lớn cho các CLB và thậm chí còn trở nên phổ biến hơn trong thời gian diễn ra đại dịch năm ngoái. Các câu lạc bộ bóng đá Manchester United, Arsenal, FC Barcelona và AC Milan của Ý đã tung ra Fan Token vào đầu năm nay. Ngay cả đội tuyển bóng đá quốc gia của Bồ Đào Nha cũng giới thiệu token tiền điện tử vào tháng 6 trên Socios.
Trong khi đó, Liên đoàn bóng đá Pháp đã thông báo sẽ ra mắt token không thể thay thế (NFT) cho người chơi cùng với Sorare, một game bóng đá giả tưởng dựa trên blockchain.
Nhìn chung, việc đồng PSG Fan Token tăng giá chóng mặt đóng vai trò xác thực bước đột phá tích cực của ngành công nghiệp thể thao vào thế giới tiền điện tử chưa được khai thác rộng rãi. Theo đó, các đội bóng đang đang cố gắng sử dụng token kỹ thuật số để cung cấp cho chủ sở hữu bỏ phiếu đối với các quyết định không quá quan trọng của CLB và cho phép họ mua hàng hóa thể thao.
Mặt khác, mức độ phổ biến của các Fan Token cũng là cơ hội để đánh giá tâm lý của người hâm mộ đối với bất kỳ quyết định nào của câu lạc bộ. Ví dụ, mức giá của PSG Fan Token lên mức cao nhất mọi thời đại dựa trên hợp đồng tiềm năng với Messi cho thấy những người theo dõi câu lạc bộ ủng hộ quyết định này.
Nhà sáng lập và CEO của sàn giao dịch Socios Chiliz, Alexandre Dreyfus, lưu ý rằng các câu lạc bộ đăng ký với họ ở giai đoạn đầu đạt được lợi nhuận lớn về mặt doanh thu. Khi mô hình kinh doanh kiếm tiền từ sự tương tác của người hâm mộ hoạt động hiệu quả về mặt tài chính, sẽ có nhiều câu lạc bộ tham gia hơn.
Theo ông Dreyfus, cho đến nay, số đối tác của Socios đã tăng từ 20 lên 48 vào năm 2021, kiếm về hơn 200 triệu USD doanh thu.
Tuy nhiên, nhiều người đã chỉ trích mô hình này. Họ lập luận rằng quyền biểu quyết của người hâm mộ liên quan đến quyền sở hữu Fan Token để cho vui mà thôi, thậm chí cáo buộc đây là một hình thức lợi dụng người hâm mộ để kiếm tiền.
Nhật Linh
Nhật Linh
Link nội dung: https://btoday.vn/fan-token-xu-huong-moi-cua-bong-da-the-gioi-a876.html