Covid-19 là yếu tố ảnh hưởng nhất thị trường ôtô Việt 6 tháng đầu 2021. Dịch bệnh lắng xuống đầu năm giúp sức mua bắt đầu phục hồi từ tháng 3, nhưng một lần nữa khiến ngành xe quay cuồng khi bùng phát từ cuối tháng 4.
Mặc dù vậy, nhờ nền tảng công nghệ thời đại 4.0, việc ra mắt sản phẩm mới của các hãng đều có thể thực hiện online bất chấp ảnh hưởng của đại dịch. Nửa năm qua, xe mới vẫn đều đặn ra mắt khách Việt, trải đều từ phân khúc phổ thông đến cao cấp.
Doanh số tăng trưởng cao trong 2020 tiếp tục được Hyundai và Kia duy trì trong gần nửa đầu 2021. Xu hướng xe Hàn một lần nữa chứng tỏ được sức hút lớn trên thị trường chứ không phải lên nhanh, chóng tàn. Các doanh nghiệp ôtô tại Việt Nam vẫn duy trì hình thức nhập khẩu một số dòng xe có sức tiêu thụ cao, đặc biệt từ hai thị trường Thái Lan, Indonesia.
Theo thống kê từ Hiệp hội các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường Việt Nam đã tiêu thụ tổng cộng 23.587 ô tô trong tháng 6 vừa qua, giảm 8% so với tháng trước đó và tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó bao gồm 15.802 xe du lịch; 7.131 xe thương mại và 654 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch giảm 10%; xe thương mại giảm 5% và xe chuyên dụng giảm 25% so với tháng trước.
Tính theo nguồn gốc, xe lắp ráp trong nước đạt doanh số 13.365 chiếc, giảm 3% so với tháng trước trong khi số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc bán ra đạt 10.222 chiếc, giảm 13%.
Nửa đầu năm 2021, tổng doanh số ô tô tại Việt Nam theo thống kê của VAMA đã lên tới 150.481 chiếc, tăng 40% so với cùng kì năm ngoái, cho thấy sự phục hồi của thị trường nước ta dù vẫn còn chịu tác động nặng nề từ đại dịch COVID-19.
Trong đó, ô tô du lịch tăng 37%; xe thương mại tăng 48% và xe chuyên dụng tăng 68%. Mặt khác, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 29% trong khi xe nhập khẩu tăng 59% so với cùng kì năm ngoái.
Đinh Điệp
Link nội dung: https://btoday.vn/toan-canh-thi-truong-o-to-viet-nua-dau-nam-2021-a710.html