Nhiều nhân viên công nghệ bị sa thải đã tìm được việc ngay

Trung bình, mỗi nhân viên công nghệ chỉ cần chưa đến 3 tháng để tìm được công việc mới sau khi bị sa thải.

Cuộc khảo sát mới đây của Wall Street Journal đã chỉ ra rằng hầu hết nhân viên công nghệ bị sa thải đều có công việc mới ngay sau khi bắt đầu tìm kiếm. Ngược lại, các nhà tuyển dụng lại chật vật thuê người trong một thị trường lao động khó khăn.

Cụ thể, dữ liệu từ ZipRecruiter cho thấy khoảng 80% người lao động làm việc trong lĩnh vực công nghệ sẽ tìm được công việc mới chỉ trong vòng 3 tháng. Trong đó, có tới 40% thì chỉ mất chưa đến 1 tháng để tìm việc thành công.

Bà Julia Pollak - nhà kinh tế trưởng tại ZipRecruiter - cho biết: "Tình trạng sa thải hàng loạt và đóng băng tuyển dụng đang diễn ra ở khắp các công ty công nghệ nhưng trên thực tế thì nhiều nhân viên bị sa thải vẫn tìm được việc ngay". Theo bà, người lao động trong lĩnh vực công nghệ là nhóm đang thiếu nhân lực nhất tại Mỹ và rất được săn đón.

zing-1672394171.png
 

Trên thực tế, số lượng cơ hội việc làm tại Mỹ đang ở mức 10,3 triệu - giảm nhiều so với mức kỷ lục nhưng vẫn vượt xa số người thất nghiệp hiện tại - khiến cho người lao động có nhiều lựa chọn hơn. Không chỉ riêng công nghệ, những ngành nghề khác như sản xuất, vận chuyển, cung ứng, giải trí... cũng còn rất nhiều vị trí đang trống.

Ông Ryan Sutton - Chủ tịch tại công ty tuyển dụng toàn cầu Robert Half - cho biết: “Hoạt động tuyển dụng có chậm lại, nhưng nguyên nhân là mức độ tạo việc làm mới vượt quá nhu cầu chứ không phải do thị trường dư thừa lao động".

Theo ông Sutton, thông thường khi tình trạng sa thải hàng loạt diễn ra, sẽ có rất nhiều ứng viên công nghệ liên hệ với Robert Half để tìm kiếm việc làm. "Tuy nhiên, điều đó vẫn chưa xảy ra trong năm nay, không nhiều người liên hệ với chúng tôi và những nhân viên của Robert Half vẫn phải săn lùng ứng viên như bình thường".

Ông cũng cho biết rằng các công ty đối tác trong mảng công nghệ của Robert Half cũng chưa thông báo về bất cứ kế hoạch cắt giảm nhân sự nào.

Còn bà Ayanna Chapman (42 tuổi) - người vừa mới bị sa thải ở một công ty công nghệ lớn - đã nhận việc tại công ty mới chỉ trong vòng 4 tháng. Trong khi đó, vào năm 2022, ứng viên ở độ tuổi trên 40 sẽ mất ít nhất nửa năm để tìm việc mới.

Theo bà, gói trợ cấp thôi việc ở công ty cũ rất hào phóng và đã giúp bà sống thoải mái trong những tháng không có việc. Ngoài ra, số tiền đó còn đủ để bà tham gia các lớp học kỹ năng và lấy các chứng chỉ phục vụ cho sau này. Bà Chapman cũng cho biết thêm rằng lần này chỉ mất có 2 tuần để bà nhận được thư mời làm việc sau cuộc phỏng vấn, nhanh hơn những lần xin việc trước rất nhiều.

null
Các nhà tuyển dụng đang phản ứng rất nhanh với ứng viên. Ảnh: Getty Images.

Có thể thấy rằng, các nhà tuyển dụng đang phản ứng rất nhanh với những ứng viên phù hợp do lo sợ sẽ không tìm được người trong một thị trường lao động cạnh tranh.

Được biết, tỷ lệ thất nghiệp hiện tại ở Mỹ chỉ khoảng 3,7% - đạt mức thấp nhất trong vài thập kỷ gần đây. Còn theo dữ liệu từ ZipRecruiter, khoảng 90% ứng viên cho biết rằng họ nhận được phản hồi từ nhà tuyển dụng chỉ trong vòng một tuần sau khi nộp hồ sơ xin việc.

 

Link nội dung: https://btoday.vn/nhieu-nhan-vien-cong-nghe-bi-sa-thai-da-tim-duoc-viec-ngay-a5752.html