"Cú ngã ngựa" mới nhất trên thị trường tiền điện tử của Công ty BlockFi

Công ty tiền ảo BlockFi đã nộp đơn bảo hộ phá sản theo Chương 11 của Luật Phá sản Mỹ lên Tòa án Phá sản Mỹ. Đây là "cú ngã ngựa" mới nhất trên thị trường tiền điện tử, sau khi chứng kiến sự sụp đổ của sàn giao dịch tiền ảo FTX vào đầu tháng này.

Diễn biến trên xảy ra khi giá tiền điện tử đã giảm mạnh. Giá bitcoin, loại tiền kỹ thuật số phổ biến nhất cho đến nay, đã giảm hơn 70% so với mức đỉnh đạt được năm 2021.

Monsur Hussain, Giám đốc cấp cao của Fitch Ratings, cho biết: “Việc tái cấu trúc theo Chương 11 của BlockFi nhấn mạnh những rủi ro lây lan đáng kể liên quan đến hệ sinh thái tiền điện tử”.

BlockFi có trụ sở tại New Jersey, được thành lập bởi Zac Prince, một doanh nhân điều hành trong lĩnh vực công nghệ tài chính (fintech) chuyển sang lĩnh vực tiền điện tử. Trong hồ sơ xin bảo hộ phá sản vừa được nộp lên tòa án, việc chịu tác động bởi sự sụp đổ của FTX đã tạo ra một cuộc khủng hoảng thanh khoản nghiêm trọng. FTX, được thành lập bởi Sam Bankman-Fried, đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại Mỹ vào đầu tháng 11/2022, sau khi các nhà giao dịch rút 6 tỷ USD khỏi sàn giao dịch này trong ba ngày và sàn giao dịch đối thủ Binance đã từ bỏ thỏa thuận giải cứu FTX.

blockfi-block-29112022-1669715085.jpg
 

Mark Renzi, Giám đốc điều hành của Berkeley Research Group, cho biết: “Mặc dù việc con nợ chịu ảnh hưởng bởi việc FTX phá sản là nguyên nhân chính dẫn đến việc nộp đơn phá sản của BlockFi, nhưng công ty tiền điện tử này không phải đối mặt với vô số vấn đề mà FTX phải đối mặt”.
 
BlockFi cho biết, cuộc khủng hoảng thanh khoản là do họ liên quan tới FTX thông qua các khoản vay cho Alameda, một công ty giao dịch tiền điện tử liên kết với FTX, cũng như tiền điện tử được giữ trên nền tảng của FTX đã bị mắc kẹt ở đó. BlockFi đã liệt kê các tài sản và nợ phải trả của mình trong khoảng từ 1-10 tỷ USD.

Ông Renzi cho hay, BlockFi đã bán một phần tài sản tiền điện tử của mình vào đầu tháng 11 để tài trợ cho việc phá sản. Điều này giúp công ty huy động được 238,6 triệu USD tiền mặt và BlockFi hiện có 256,5 triệu USD tiền mặt trong tay.

BlockFi nằm trong số các công ty tiền ảo chịu nhiều tác động từ sự sụp đổ của FTX. Vào tháng 7, FTX ra tay giúp BlockFi thoát cảnh phá sản bằng cách cấp hạn mức tín dụng 400 triệu USD và quyền chọn mua lại BlockFi. Tuy nhiên, sau đó FTX và 130 công ty liên quan đã nộp đơn phá sản ở Mỹ vào ngày 11/11/2022 và gây chấn động toàn thị trường tiền ảo. Trong hồ sơ xin bảo trợ phá sản, BlockFi đã liệt kê FTX là chủ nợ lớn thứ hai của mình, với khoản vay 275 triệu USD được gia hạn vào đầu năm nay. Công ty cũng cho biết trong một hồ sơ riêng rằng họ có kế hoạch sa thải 2/3 trong số nhân viên của mình.

Link nội dung: https://btoday.vn/cu-nga-ngua-moi-nhat-tren-thi-truong-tien-dien-tu-cua-cong-ty-blockfi-a5732.html