Kit test nhanh Covid-19 bán tràn lan trên mạng, giá cả "nhảy múa"

Nhu cầu sử dụng kit test nhanh Covid-19 tăng cao trước diễn biến mới của dịch bệnh, đây là nguyên nhân khiến sản phẩm bán trôi nổi trên thị trường loạn giá.

Đắt cũng phải mua

Những ngày qua, số ca F0 ở TP.HCM liên tục tăng cao, chủng Omicron đang là biến chủng chiếm ưu thế gây bệnh tại TP.HCM. Lo ngại dịch bệnh lây lan, nhiều người dân đã chủ động tìm mua kit test (bộ xét nghiệm nhanh) về sử dụng. Do nhu cầu tăng cao, mặt hàng này bắt đầu trở nên đắt hàng và tăng giá bán.

Theo ghi nhận của phóng viên, những ngày qua, người dân cũng đổ xô mua kit test nhanh Covid-19 tại các nhà thuốc. Mỗi bộ kit test được các nhà thuốc bán với giá dao động từ 90.000 - 130.000 đồng tùy theo hãng sản xuất.

Anh Võ Văn Ý (ngụ quận Quận 12) cho biết, từ khi quay trở lại trường học, trong lớp thỉnh thoảng có vài ca F0 nên anh thường mua kit test về tự xét nghiệm. Thời điểm sau Tết Nguyên đán, giá kit test khoảng 75.000 đồng/bộ, nay anh phải mua với giá 110.000 đồng/bộ.

Giờ đi ra đường không biết ai là F0, chỉ biết mình có các dấu hiệu nghi ngờ thì mua kit test về tự kiểm tra, có lỡ bị F0 thì chủ động cách ly, chăm sóc sức khỏe và hạn chế làm lây lan dịch bệnh cho người khác. Nên giá cả có đắt cũng phải mua, không thể chủ quan bỏ qua được”, anh Ý cho hay.

Chị Như Quỳnh (ngụ quận Gò Vấp) cho biết, những ngày qua chị liên tục tìm mua kit test nhanh Covid-19 ở các hiệu thuốc gần nhà nhưng đều được thông báo hết hàng. Trước đó, do có tiếp xúc với F0 và xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ, chị Quỳnh quyết định đi mua kit test để kiểm tra sức khoẻ của mình.

"Trước đây, mỗi bộ kit test có giá khoảng 70.000 - 80.000 đồng thì nay được bán với giá 110.000 - 130.000 đồng. Giá tăng cao hơn nhưng tôi đi hỏi mấy nhà thuốc gần nhà đều nhận được thông báo hết hàng, phải chờ vài ngày nữa mới có hàng về. Sau khi đi 2 - 3 nhà thuốc đều hết hàng, tôi phải đi xa hơn mới còn kit test nhưng được bán với giá 110.000 đồng/bộ. Tôi đành "bấm bụng" mà mua", chị Quỳnh cho biết.

kit test covid
Người dân chủ động đi mua kit test khi có các dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh.

Khảo sát tại một số nhà thuốc tây trên địa bàn TP.HCM cho thấy sức tiêu thụ tăng mạnh, do số ca mắc Covid-19 tăng nên người dân tìm mua kit test nhiều hơn và giá bán kit test cũng có sự chênh lệch khá nhiều.

Lý giải nguyên nhân vì sao các loại kit test nhanh Covid-19 lại có nhiều mức giá khác nhau, đại diện một số cửa hàng thuốc tại TP.HCM cho biết, do giá nhập khác nhau và chi phí thuê mặt bằng cũng khácn giá bán ra chênh lệch. Hiện nay, trên thị trường đang lưu hành nhiều loại kit test có mức giá khác nhau, tùy thuộc nơi sản xuất, như bộ kit test xuất xứ Thổ Nhĩ Kỳ được bán với giá 85.000 đồng/bộ, kit test Humasis Covid-19 Ag Home Test do Hàn Quốc sản xuất có giá 110.000 đồng/bộ, kit test Biosynex Covid-19 Ag BSS của Pháp có giá 135.000 đồng/bộ, kit test CareStart Covid-19 Antigen của Mỹ có giá 130.000 đồng/bộ…

Kit test nhanh Covid-19 rao bán tràn lan trên mạng

Trong khi kit test Covid-19 tại các cửa hàng thuốc được bán với giá đắt đỏ, thậm chí còn cháy hàng, thì trên các trang mạng xã hội kit test được rao bán với giá rẻ bèo bọt, hàng có sẵn, mua bao nhiêu cũng có.

Để mua được những kit test Covid-19 giá rẻ, người tiêu dùng chỉ cần vào các trang hội nhóm “kit test Covid-19”, liền xuất hiện nhiều trang quảng cáo kit test với giá chỉ từ 40.000 - 60.000 đồng/bộ.

Phóng viên Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo đã liên hệ được với một số người rao bán kit test nhanh Covid-19 trên các trang mạng xã hội. Tiếp cận với người tên Đ.T, theo lời giới thiệu của Đ.T, các bộ kit test có chức năng phát hiện nhanh virus chỉ sau 1 lần test. Người này còn khẳng định, toàn bộ sản phẩm là hàng xách tay từ nước ngoài như Hàn Quốc, Pháp , Nhật Bản… nên chất lượng rất tốt, khách hàng cứ yên tâm.

kit test covid1
Kit test Covid-19 được rao bán tràn lan trên mạng xã hội với giá khoảng 60.000 đồng/bộ.

Cũng rao bán bộ kit test nhanh trên mạng xã hội, một tài khoản đăng trên Facebook có hàng sẵn tại kho, chỉ cần gọi điện là có hàng ngay, khách hàng lấy cả hộp sẽ có giá rẻ hơn so với mua lẻ.

Đối với kit test BioRredit của Hàn Quốc, giá bán là 60.000đồng/bộ, kit test Wuhan của Trung Quốc có giá 48.000 đồng/bộ, kit test Genbody được bán với giá 46.000 đồng/bộ…

Khi được hỏi vì sao giá bán tại đây rẻ hơn so với thị trường, thì chủ tài khoản facebook cho biết, do là hàng tại kho 100% nhập từ nước ngoài không qua trung gian, thậm chí ở đây còn phân phối cho một số cửa hàng thuốc nên giá bán rẻ hơn so với giá bán trên thị trường.

Người này cho biết thêm, kit test BioRredit của Hàn Quốc là bộ test bán chạy nhất thời gian qua, do giá cả phải chăng, đặc biệt là ít lỗi hơn so với các bộ test của Trung Quốc sản xuất.

Câu hỏi được đặt ra là các kit test với giá rẻ bèo bọt được rao bán công khai, tràn lan trên mạng liệu có đảm bảo chất lượng, độ chính xác khi sử dụng? Trong khi đó, đối với kit test có độ nhạy thấp, kết quả không chính xác, dễ dẫn đến trường hợp người dân khi test ra kết quả âm tính sẽ mất cảnh giác, đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người, gây nguy cơ phát tán lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Trước đó, UBND TP.HCM đã có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan chỉ đạo, triển khai ngay công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm như việc đầu cơ, tăng giá, kinh doanh hàng kém chất lượng các loại kit test xét nghiệm nhanh và xét nghiệm RT-PCR.

Theo đó, UBND TP.HCM giao Thanh tra TP.HCM thành lập Đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành để thanh tra, kiểm tra đột xuất việc mua bán, sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, sử dụng kit test xét nghiệm nhanh và xét nghiệm RT-PCR xác định Covid-19 tại một hoặc một số đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn; tăng cường kiểm tra việc nhập khẩu, kinh doanh kit test xét nghiệm nhanh và xét nghiệm RT-PCR xác định Covid-19 đảm bảo chính xác, khách quan, công khai và không làm cản trở hoạt động bình thường của tổ chức, cá nhân là đối tượng kiểm tra; giao Sở Y tế có văn bản yêu cầu các cơ sở y tế công lập trực thuộc rà soát về quy trình, thủ tục mua sắm, về chất lượng, giá, tư cách pháp nhân... theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với Sở Công Thương, UBND TP.HCM yêu cầu phối hợp với Cục QLTT TP.HCM và các cơ quan chức năng, tổ chức có liên quan thuộc sở, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện việc triển khai công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn TP.HCM; nhất là đối với thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế, hóa chất, sinh phẩm xét nghiệm…

Bên cạnh đó, UBND TP.HCM giao Cục Hải quan TP.HCM tăng cường kiểm tra, kiểm soát về chất lượng, nguồn gốc các hàng hóa nhập khẩu phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 bao gồm thuốc, hóa chất, sinh phẩm, kit test xét nghiệm, trang thiết bị, vật tư y tế…tránh nhập các hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc về tiêu thụ tại địa bàn.

Thanh Thảo/Sohuutritue.net.vn

Thanh Thảo/Sohuutritue.net.vn

Link nội dung: https://btoday.vn/kit-test-nhanh-covid19-ban-tran-lan-tren-mang-gia-ca-nhay-mua-a1651.html