Mỹ không có kế hoạch cấm tiền ảo

Các cơ quan tài chính của Mỹ hiện vẫn chưa có dấu hiệu sẽ "nối gót" Trung Quốc trong việc cấm tiền ảo, tuy nhiên lại tỏ ra khá gay gắt với stablecoin.

Hạ nghị sĩ Ted Budd, một người ủng hộ tiền ảo lâu năm và là thành viên trong Blockchain Caucus của Quốc hội Mỹ vừa tiết lộ, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) - Gary Gensler cho biết Mỹ chưa có kế hoạch cho việc cấm tiền ảo.

Cụ thể, ông Ted Budd đã hỏi Gary Gensler rằng liệu SEC có bất kỳ kế hoạch nào giống Trung Quốc trong việc cấm tiền ảo và ủng hộ một loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) hay không, Chủ tịch SEC nói: “Không, điều đó sẽ tùy thuộc vào Quốc hội”.

Gensler khẳng định rằng SEC không cấm tiền ảo, tương tự như phát biểu của Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) - Jerome Powell vào tuần trước, khi người đứng đầu ngân hàng trung ương nói với Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện rằng Fed “không có kế hoạch cấm tiền ảo“.

Trên thực tế, cả SEC lẫn Fed đều không có quyền cấm tiền ảo, chỉ Quốc hội mới có quyền làm điều này, nhưng ý kiến và đề xuất của 2 cơ quan này có tác động cực kỳ quan trọng tới quyết định của Quốc hội.

Những câu hỏi từ các Nghị sĩ về nỗ lực điều chỉnh tiền điện tử của SEC được đưa ra trong bối cảnh cuộc tranh luận ngày càng tăng về cách ngành công nghiệp tiền ảo nên được quản lý như thế nào.

tien-ao
Chủ tịch SEC - ông Gary Gensler.

Trước đó, trong phiên điều trần trước Quốc hội kéo dài bốn giờ, chủ tịch SEC tiếp tục khuyến cáo các sàn giao dịch hãy đăng ký với SEC, rủi ro hệ thống tiềm ẩn do các stablecoin gây ra và rằng “hầu hết” các loại tiền ảo đều nằm trong danh mục chứng khoán, theo định nghĩa của SEC.

Ngay cả trong các nền tảng phi tập trung – cái gọi là nền tảng DeFi – cũng có một giao thức tập trung. Mặc dù họ không nắm giữ quyền quản lý theo cách tương tự như các sàn giao dịch tập trung, nhưng một số người lãnh đạo trong team vẫn có thể chi phối nó”, Chủ tịch SEC nói.

Gensler cũng mở rộng quan điểm của mình về stablecoin (tiền ảo ổn định), thứ mà trước đây ông ấy luôn coi là tiền cờ bạc và coi stablecoin là một rủi ro có hệ thống đối với nền kinh tế Mỹ.

Gensler cho biết: “125 tỷ USD stablecoin mà chúng ta có bây giờ giống như những con chip poker tại một sòng bạc. Nó đã tăng gấp 10 lần so với năm ngoái. Tôi nghĩ rằng nếu để điều này tiếp tục phát triển thì nó có thể dẫn đến những rủi ro cho toàn hệ thống”.

Tuyên bố của Gensler được đưa ra một ngày sau khi SEC thông báo rằng Circle - Công ty chủ quản phát hành USDC đã bị tống đạt quyết định “trát hầu tòa điều tra” từ Bộ phận thực thi của SEC từ tháng 7.

Nhật Linh

Nhật Linh

Link nội dung: https://btoday.vn/my-khong-co-ke-hoach-noi-got-trung-quoc-cam-tien-ao-a1287.html