Nhiều kỳ vọng từ phố ẩm thực Phan Xích Long

Admin
Sau thời gian hoạt động, các phố ẩm thực tại TP.HCM có nơi đông đúc, có nơi "mỏi mắt" chờ khách.

Hàng loạt phố ẩm thực tại TP.HCM như: Nguyễn Thượng Hiền (Quận 3), Hồ Thị Kỷ (Quận 10), Vĩnh Khánh (Quận 4), Hậu Giang (Quận 6),… được thành lập với kỳ vọng níu chân du khách nhằm thúc đẩy kinh tế đêm. Cuối tháng 12/2023, phố ẩm thực Phan Xích Long sẽ được khai trương, nhiều chủ cửa hàng và người dân kì vọng thu hút thêm khách. Tuy nhiên, một phố ẩm thực muốn thành công không chỉ cần có các món ăn mà còn cần tổng hợp sự hài hòa của nhiều yếu tố.

Khoảng cách hàng quán xa nhau

Việc thành lập phố ẩm thực ngày càng nhiều cũng mở ra nhiều cơ hội cho các chủ cửa hàng, đồng thời góp phần thúc đẩy kinh tế đêm của TP.HCM. Tuy nhiên, sự trùng lặp các món ăn đường phố giữa các chợ ẩm thực chưa thật sự tạo nên bản sắc riêng. Bên cạnh đó, các vấn đề về nhà vệ sinh công cộng, chỗ để xe,... cũng là thách thức cho nhà quản lý. 

pat

 Xe máy, xe ô tô chạy vào đoạn đường phố ẩm thực Nguyễn Thượng Hiền khiến con đường này trở nên chật chội, chủ quán khó có thể đặt bàn ghế để buôn bán. 

Gần một năm lập phố ẩm thực Nguyễn Thượng Hiền (Quận 3), trái lại với kỳ vọng của người bán, khách tới mua hàng vắng dần theo thời gian, chủ yếu bán cho khách quen, hoặc khách đặt hàng qua các ứng dụng giao hàng. 

Trước đó, đường Nguyễn Thượng Hiền được tổ chức làm phố ẩm thực với chiều dài 368m, từ đường Điện Biên Phủ đến Nguyễn Đình Chiểu (Phường 4, Quận 3), hoạt động từ 19 giờ đến 23 giờ mỗi ngày. Phố ẩm thực này chủ yếu bán bánh tráng trộn, tré trộn, nước ép, trà sữa,...

Theo ghi nhận của phóng viên, hơn 19 giờ 30, dù là thứ Bảy (11/11), chỉ lác đác vài khách đi bộ, xe máy lẫn xe ô tô chạy vào đường Nguyễn Thượng Hiền khiến đoạn đường đã hẹp nay còn chật chội hơn.

Chị Nguyễn Châu Kiều Anh – chủ quán tré trộn trứng lòng đào – đã mở quán hơn 1 năm. Theo chị Kiều Anh, lượng khách không có nhiều sự thay đổi từ khi mở phố ẩm thực. Một số khách khi tới phố ẩm thực lại phàn nàn các hàng quán bán cách xa nhau, mỗi lần muốn ăn món khác phải đi xa và chưa có nhiều sự lựa chọn.

banh trang tron

 Cô Hằng – bán bánh tráng trộn đã 11 năm trên đường Nguyễn Thượng Hiền.

"Có lẽ gian hàng thưa và khoảng cách xa chưa tạo ra sự thuận tiện nên khách thường chọn các phố ẩm thực khác. Do chặn xe nên nhiều quán không bán mang về được, gần đây địa phương đã cho xe máy chạy vào, cấm xe ô tô. Dù có vạch kẻ đường để đặt bàn bày bán nhưng cũng không có khách ngồi lại vì xe chạy đông, đường thì hẹp", chị Kiều Anh nói.

Cách đó không xa, cô Hằng – bán bánh tráng trộn đã 11 năm - cũng cho biết lượng khách chủ yếu mua là khách quen, bán chậm hơn và đa số khách tới mua mang về.

HTK DU LICH

 Phố ẩm thực Hồ Thị Kỷ thu hút nhiều khách du lịch tới tham quan và ăn uống.  

Ghé mua tré trộn, chị Thanh Hằng (ngụ Quận 3) cho biết thường tới quán để mua mang về, chưa từng ngồi lại quán.

"Tôi mua mang về luôn vì đường sá ở đây chật lắm, bàn ghế thì xếp sát nhau, chưa kể là xe chạy qua chạy lại, bụi bặm nữa", chị Thanh Hằng chia sẻ.

htk

 Tại phố ẩm thực Hồ Thị Kỷ, nhiều món ăn hấp dẫn và mắt mắt hút khách.

Khác xa hình ảnh của phố ẩm thực Nguyễn Thượng Hiền, phố ẩm thực Hồ Thị Kỷ (Quận 10) những ngày cuối tuần, từ bãi giữ xe dẫn vào các hàng quán luôn ở trong tình trạng đông đúc. Các hàng quán nối nhau, ẩm thực đa dạng từ các thức uống bắt “trend” cho tới đặc sản vùng miền. Phục vụ nhanh, gọn, ăn tại chỗ,… đặc biệt có nhiều sự lựa chọn làm khu phố này luôn hút khách. Thực khách đến với phố ẩm thực Hồ Thị Kỷ không chỉ là các bạn trẻ mà còn khách nước ngoài.

Kỳ vọng từ phố ẩm thực Phan Xích Long

Cuối tháng 12/2023, quận Phú Nhuận dự kiến sẽ khai trương phố ẩm thực Phan Xích Long dài 1,5 km từ ngã tư Phan Đăng Lưu - Phan Xích Long đến đường Vạn Kiếp. Theo đó, phạm vi phố ẩm thực nằm trên 3 Phường 1,2,7 của quận Phú Nhuận.

PXL 1

 Nhiều thương hiệu ẩm thực nổi tiếng trong và ngoài nước hội tụ tại phố ẩm thực Phan Xích Long.

Đường Phan Xích Long vốn được nhiều người lựa chọn để thưởng thức các món ẩm của nhiều thương hiệu nổi tiếng. Vừa qua, con đường này được quận Phú Nhuận nâng cấp lát đá vỉa hè, các dải phân cách,…

Trao đổi với PV Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo, ông Đỗ Đăng Ái - Phó Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận – cho biết hạ tầng kỹ thuật tại đường Phan Xích Long đã được quận đầu tư lại. Quận đã chuẩn bị nhà xe rộng rãi và có nhà vệ sinh công cộng tại Nhà thi đấu Rạch Miễu (số 1 Hoa Phượng), dự kiến đầu năm sau sẽ triển khai thu phí một phần vỉa hè đường Hoa Phượng. 

PXL

 Quận Phú Nhuận đã chuẩn bị bãi xe rộng rãi và nhà vệ sinh công cộng phục vụ cho khách đến với phố ẩm thực Phan Xích Long.

Theo ông Ái, các hoạt động của phố ẩm thực sẽ được quản lý qua ứng dụng (app) có tên phố ẩm thực Phan Xích Long, hiện quận đang thu thập các thông tin menu của các cửa hàng. Khi khách đến với phố ẩm thực sẽ dễ dàng tìm được món ăn, đơn giá, chương trình giảm giá và vị trí của các cửa hàng. Nhà nước sẽ đóng vai trò quản lý.

Anh Nguyễn Văn Hiếu – chủ quán bún chả cá Đà Nẵng – hiện kinh doanh trên đoạn đường Phan Xích Long phấn khởi khi đoạn đường này sẽ quy hoạch thành phố ẩm thực. Theo anh Hiếu, lượng khách tới quán thường đông vào buổi trưa, hi vọng khách sẽ tấp nập hơn khi lập phố ẩm thực. Tuy nhiên, anh Hiếu cũng lo lắng về chi phí mặt bằng, phí hoạt động sẽ tăng lên.

Võ Liên