"Hồi sinh" ngành du lịch: Niềm vui đan xen nỗi lo

Trần Nhật Linh
TP.HCM sẽ mở cửa đón khách quốc tế trong điều kiện bình thường mới, nhiều doanh nghiệp kỳ vọng vào sự trở lại mạnh mẽ của ngành du lịch trong năm nay.

Ngành du lịch trở lại, niềm vui xen lẫn nỗi lo

Sau một năm ngành du lịch TP.HCM ngủ đông do ảnh hưởng của làn sóng dịch Covid-19, mới đây Sở Du lịch TP.HCM đã công bố danh sách một số cơ sở, doanh nghiệp và địa điểm du lịch tại thành phố đủ điều kiện đón khách quốc tế theo chương trình thí điểm đón khách du lịch nước ngoài.

Theo đó, chương trình được thí điểm theo 2 giai đoạn, giai đoạn 1 từ tháng 1 đến 31/3/2022, giai đoạn 2 từ tháng 4/2022.

Việc thành phố mở cửa du lịch, đón khách quốc tế trở lại trong thời điểm này được nhiều doanh nghiệp lữ hành, dịch vụ đánh giá là “phao cứu sinh” cho cả ngành du lịch Việt Nam. Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, ngành du lịch đã phải luôn trong trạng thái ngủ đông chờ ngày hoạt động trở lại.

Khi dịch bệnh bùng phát, lệnh cấm và hạn chế đi lại áp dụng cho tất cả các địa điểm du lịch. Doanh nghiệp du lịch gặp khó, khiến không ít nhân viên ngành du lịch mất việc làm, thậm chí không có thu nhập… Anh Tiêu Hữu Toàn (28 tuổi, ngụ Quận 5) một hướng dẫn viên du lịch inbound (khách quốc tế) đang mong chờ ngày được đón khách du lịch quốc tế trở lại. Khi dịch Covid-19 bùng phát, mọi hoạt động phải tạm ngừng, anh buộc phải nghỉ việc tạm thời và chuyển sang bán trái cây trên mạng, nhận viết nội dung cho một số trang web, chờ ngày thành phố mở cửa chào đón khách quốc tế.

Công ty cũng hứa hẹn khi ngành du lịch được mở cửa đón khách quốc tế trở lại, sẽ gọi tôi về làm lại. Bây giờ tôi cố gắng làm cầm chừng để có thu nhập trang trải cuộc sống, tôi hy vọng dịch sẽ được kiểm soát, ngành du lịch sớm hồi phục để tôi được tiếp tục làm hướng dẫn viên quảng bá hình ảnh Việt Nam mình đến với du khách quốc tế”, anh Toàn cho hay.

du lich
Các tiểu thương tại chợ Bến Thành mong chờ khách quốc tế trở lại Việt Nam du lịch.

Khi thành phố mở cửa đón du khách quốc tế, niềm vui không chỉ đến với các doanh nghiệp, nhân viên ngành du lịch, mà nhiều ngành nghề ăn theo du lịch tại TP.HCM cũng đang nóng lòng chờ ngày được phục vụ khách nước ngoài. Ông Trần Văn Phúc (52 tuổi, ngụ Quận 3), tiểu thương tại chợ Bến Thành là một trường hợp như vậy, từ khi dịch Covid-19 bùng phát, khách nước ngoài không còn, doanh thu của ông theo đó cũng sụt giảm hơn 80%.

Tôi mong chờ khách du lịch nước ngoài quay trở lại TP.HCM từng ngày. Năm ngoái, chợ Bến Thành trong cảnh đìu hiu chưa từng có, nhiều người không trụ nổi phải dẹp tiệm, cho thuê lại chỗ bán”, ông Phúc nói.

Tuy nhiên, một số lao động tại TP.HCM không khỏi lo lắng khi nghe tin thành phố cho mở cửa du lịch đón khách quốc tế trở lại. Nguyên nhân do tình hình dịch bệnh từ sau Tết Nguyên đán 2022 có xu hướng tăng cao, cùng với sự xuất hiện của ca nhiễm biến thể Omicron, nếu mở cửa đón du khách quốc tế trong thời điểm này liệu có an toàn.

Anh Trần Trung Nghĩa (32 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) cho biết, việc đón khách quốc tế trở lại vào thời điểm này là chưa hợp lý, khi số ca nhiễm đang tăng mạnh trở lại, cộng thêm sự xuất hiện của biến chủng mới nên việc đón khách quốc tế là rất rủi ro.

Cả năm 2021, tôi không làm được gì. Khi dịch bùng ở TP.HCM vào tháng 4, tôi cố gắng bám trụ 2 tháng nhưng dịch vẫn còn căng, nên đành lái xe máy với mấy anh em về quê. Bây giờ khách du lịch quốc tế vào, lỡ lại mang biến thể này, biến thể kia, rồi lại giãn cách thì chúng tôi chết đói”, anh Đức nói.

Sẵn sàng đón khách du lịch quốc tế

Sau khi được đón khách quốc tế trở lại, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã chuẩn bị sẵn sàng từ các khâu phòng dịch, cơ sở vật chất, nhân lực để đón khách trong điều kiện thích ứng nhưng vẫn đảm bảo an toàn phòng dịch cho nhân viên và du khách.

Bà Hoàng Thùy Linh - Phó Giám đốc Tiếp thị truyền thông Saigontourist cho biết, về nhân sự, nhiều người đã phải làm thêm một số công việc tạm thời để có thêm thu nhập trong mùa dịch nhưng tỷ lệ nhân viên nghỉ việc rất thấp. Trước dịch, công ty có 1.200 nhân viên chính thức trên khắp cả nước, nay còn gần 900 người.

du lich1
Mở cửa du lịch quốc tế ngay thời điểm này là “phao cứu sinh” giúp doanh nghiệp lữ hành hồi phục. (Ảnh Saigontourits)

Bà Linh cũng cho biết, trong suốt thời gian dịch bệnh, công ty vẫn duy trì kết nối làm việc với các đối tác để cung cấp các thông tin chính thống và cập nhật các quy định Visa của Việt Nam và các nước lân cận như Campuchia, Lào, Thái Lan... điểm đến thu hút khách quốc tế với các tour Đông Dương, đồng thời chủ động xây dựng các sản phẩm tour và dịch vụ du lịch thu hút khách quốc tế khi vào Việt Nam.

Tương tự, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh - Phó Giám đốc Tiếp thị Vietravel cho biết, việc Việt Nam công bố mở cửa sớm sẽ giúp cho doanh nghiệp mạnh dạn mở bán tour đến khách quốc tế và thu hút du khách trở lại vào giai đoạn từ cuối tháng 3/2022.

Theo đó, Vietravel đã hoàn thiện các bộ sản phẩm phù hợp với các yêu cầu đón khách du lịch quốc tế và đáp ứng các yêu cầu đi du lịch của khách hàng tại các thị trường Đông Nam Á, Trung Đông, Mỹ, Châu Âu,...; đồng thời tăng cường công tác tiếp thị đến các đối tác và khách hàng ở những thị trường nói trên.

Đối với công tác xử lý F0, các doanh nghiệp sẽ thực hiện theo đúng quy định hiện hành của Bộ Y tế. Trường hợp khách du lịch có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19, sẽ được đưa đến cơ sở cách ly tập trung theo quy định của nhà nước hoặc xin được cách ly ngay tại khách sạn/resort nơi đang lưu trú (nếu được y tế và các cơ quan liên quan đồng ý). Đồng thời, tạm ngưng hoạt động khu vực xảy ra F0 để vệ sinh khử khuẩn, xét nghiệm cho tất cả F1 và theo dõi F1 tùy theo trường hợp quy định.

Thanh Thảo/Sohuutritue.net.vn

Thanh Thảo/Sohuutritue.net.vn