El Salvador sẽ xây dựng "thành phố Bitcoin" đầu tiên trên thế giới

Trần Nhật Linh
"Thành phố Bitcoin" dự kiến sẽ được El Salvador xây dựng vào năm 2022, nguồn tiền để xây dựng thành phố sẽ được huy động qua "trái phiếu Bitcoin".

Theo CNBC, Tổng thống Nayib Bukele của El Salvador mới đây đã thông báo kế hoạch xây dựng "thành phố Bitcoin" đầu tiên trên thế giới. Thành phố sẽ có các khu dân cư và thương mại, dịch vụ, giải trí, nhà hàng và sân bay. 

Do khai thác Bitcoin là quá trình tiêu tốn nhiều năng lượng, phía El Salvador cho biết có kế hoạch sử dụng năng lượng địa nhiệt từ núi lửa để cung cấp năng lượng cho việc này. Vì vậy, vị trí của thành phố này dự kiến gần núi lửa Conchagua, thuộc phía đông nam El Salvador.

Việc xây dựng sẽ bắt đầu vào năm 2022 và thành phố sẽ không đánh thuế bất động sản, thuế thu nhập hay thuế tài sản gia tăng, chỉ có thuế giá trị gia tăng.

Một phần nguồn vốn để xây dựng và phát triển "thành phố Bitcoin" sẽ được huy động thông qua “trái phiếu Bitcoin”. Đây là loại trái phiếu có kỳ hạn 10 năm được chính phủ hợp hợp tác với Blockstream - một công ty cơ sở hạ tầng tài sản kỹ thuật số, nhằm huy động 1 tỷ USD.

thanh pho bitcoin

Theo đó, khoảng 500 triệu USD sẽ được chuyển đổi thành Bitcoin và nửa còn lại sẽ dùng để xây dựng cơ sở hạ tầng cho việc đào Bitcoin. Trái phiếu này sẽ được phát hành trong năm 2022 và việc xây dựng "thành phố Bitcoin" sẽ bắt đầu chỉ 60 ngày sau đó.

Hồi tháng 6/2022, El Salvador chính thức coi Bitcoin là tiền tệ chính thống. Tuy nhiên, nhiều người dân phản đối điều luật này. Vào tháng 9, hàng nghìn người dân El Salvador đã xuống đường để phản đối đạo luật Bitcoin. Họ lo ngại việc hợp pháp hóa Bitcoin sẽ dẫn đến bất ổn ở quốc gia này.

Nhật Linh

Nhật Linh