Bình Dương: Văn phòng C-Holdings, Bcons và loạt công trình chưa nghiệm thu PCCC đã đưa vào sử dụng

Đinh Ngọc Thạch
Trong danh sách 1.147 công trình chưa nghiệm thu PCCC đã đưa vào sử dụng được PC07 - Công an tỉnh Bình Dương công bố nổi bật có văn phòng làm việc của C-Holdings nơi ông Cường “đô la” làm Chủ tịch HĐQT và chi nhánh văn phòng Tập đoàn bất động sản Bcons.

Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh Bình Dương (PC07) vừa công bố danh sách 1.147 cơ sở, công trình chưa nghiệm thu PCCC đã đưa vào sử dụng trên địa bàn tỉnh.

Theo danh sách công bố từ PC07, TP Thủ Dầu Một có 39 cơ sở, công trình; TP Thuận An có 196 cơ sở, công trình; TP Dĩ An có 71 cơ sở, công trình; TP Bến Cát có 109 cơ sở, công trình; TP Tân Uyên có 597 cơ sở, công trình; huyện Dầu Tiếng có 23 cơ sở, công trình; huyện Bàu Bàng có 20 cơ sở, công trình; huyện Bắc Tân Uyên có 41 cơ sở, công trình và huyện Phú Giáo có 42 cơ sở, công trình.

Tại TP Thủ Dầu Một trong số các công trình vi phạm nổi bật lên 2 cái tên là văn phòng làm việc của Công ty cổ phần C-Holdings do ông Nguyễn Quốc Cường (Cường 'đô la') làm Chủ tịch HĐQT và Chi nhánh Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Bcons của Chủ tịch HĐQT Lê Như Thạch.

Đối với văn phòng làm việc của C-Holdings, PC07 xác định Văn phòng có diện tích 850m2 với 5 tầng, được Công ty cổ phần C-Holdings đưa vào hoạt động năm 2021. Văn phòng từng bị xử phạt hành chính 90 triệu đồng do vi phạm quy định về PCCC. Tình trạng hiện tại đang đình chỉ hoạt động. Giải trình lý do cho việc chưa được nghiệm thu PCCC, C-Holdings cho biết đang khó khăn về mặt kinh tế.

the-maison-thu-dau-mot-1536x854-1356-1723649168.jpg

Phối cảnh dự án The Maison của C-Holdings.

 

Tại Bình Dương, C-Holdings là một doanh nghiệp khá non trẻ tuy nhiên đã và đang triển khai nhiều dự án chung cư quy mô lớn. Được biết, C-Holdings thành lập vào năm 2018, nằm trong hệ sinh thái Quốc Cường Gia Lai của cựu nữ Chủ tịch Nguyễn Thị Như Loan người vừa bị bắt tạm giam liên quan đến công sản trong vụ án Vạn Thịnh Phát. Hiện tại, ông Cường “đô la” đang thay mẹ chèo chống Quốc Cường Gia Lai cũng như điều hành C-Holdings.

Các dự án nổi bật của C-Holdings có thể kể đến như: C-Sky View, The Maison, The Felix.

Khác với C-Holdings, Tập đoàn Bcons lại là một doanh nghiệp có “tên tuổi” tại Bình Dương với hàng chục dự án căn hộ có giá bình dân đã và đang được triển khai. Đặc biệt, tại TP Dĩ An, doanh nghiệp của ông Lê Như Thạch sở hữu gần 10 dự án lớn nhở gắn liền thương hiệu Bcons. Gồm: Bcons City, Bcons Polygon, Bcons Polaris...

Liên quan đến việc văn phòng làm việc ở TP Thủ Dầu Một chưa nghiệm thu PCCC đã đưa vào sử dụng của tập đoàn, PC07 thông tin, doanh nghiệp thuê mặt bằng của Tỉnh ủy Bình Dương. Trong đó gồm, nhà 03 tầng, 421m2, làm khu hội nghị cà phê và tòa nhà 06 tầng, 840m2 làm khách sạn. Hiện tại, công trình này đang bị đình chỉ hoạt động và bị xử phạt vi phạm hành chính 23 triệu đồng. Lý do chưa phê duyệt PCCC là do công trình thuộc Tỉnh ủy cho thuê, sắp thu hồi đất.

Tại TP Thủ Dầu Một, công trình nổi tiếng khác chưa nghiệm thu PCCC đã đưa vào hoạt động là nhà hàng Trần Long của Công ty TNHH Xây dựng dịch vụ thương mại Trần Long ở phường Phú Thọ (nhà hàng Trần Long). Nhà hàng có quy mô 2 tầng, 1670m2. Nhà hàng Trần Long từng bị xử phạt vi phạm hành chính PCCC 103 triệu đồng. Lý do của nhà hàng này chưa nghiệm thu PCCC là vướng hồ sơ xây dựng chưa thực hiện được.

Liên quan đến thương hiệu nhà hàng Trần Long, một công trình khác là khách sạn Trần Long tại phường Hòa Phú, có quy mô 6 tầng, 600m2 cũng bị đình chỉ hoạt động, xử phạt vi phạm hành chính 90 triệu đồng. Lý do việc chưa nghiệm thu PCCC đã đưa vào sử dụng doanh nghiệp khó khăn về mặt kinh tế.

Tại TP Thuận An, các công trình chưa nghiệm thu PCCC đã đưa vào sử dụng nổi bật có Khu nhà ở cao tầng Eden - Thuận An ở phường Lái Thiêu do Công ty TNHH Kim Đại Dương làm chủ đầu tư. Công trình này được đưa vào sử dụng từ năm 2022, hiện đang bị đình chỉ hoạt động và xử phạt hành chính lên đến 160 triệu đồng.

Công trình nhà xe - nhà kho - nhà ăn, Công ty TNHH Midea Consumer Electric Viet Nam (KCN: VSip), bị xử phạt 170 triệu động và hiện đang tạm đình chỉ hoạt động.