"Việt Nam ơi, cố lên!" và những con số biết nói

Trần Nhật Linh
Dự án cộng đồng “Việt Nam ơi, cố lên!” đã chính thức khép lại sau gần 3 tháng nỗ lực hỗ trợ tuyến đầu chống dịch và giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn.

Kế hoạch 30 ngày trở thành 75 ngày đáng nhớ

Giai đoạn dịch bắt đầu bùng phát mạnh mẽ tại TP.HCM, cả thành phố thực hiện giãn cách xã hội. Đây là lúc tuyến đầu căng mình chống dịch, bên cạnh đó, còn có một bộ phận lớn người lao động lâm vào hoàn cảnh cực kỳ khó khăn, thiếu ăn từng bữa.

Chứng kiến những điều đó, bà Trần Ngọc Ánh - Chủ tịch FORM Foundation và ông Jerome Ly - Giám đốc Điều hành Savyu đã cùng nhau hợp lực thực hiện dự án “Việt Nam ơi, cố lên!” với mục đích quỹ hỗ trợ các suất ăn miễn phí cho người cần được giúp đỡ do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Kế hoạch ban đầu của dự án chỉ vỏn vẹn một tháng (từ ngày 9/7 đến 9/8) và hỗ trợ trong khả năng của mình để giúp đỡ cộng đồng. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, thời gian giãn cách xã hội kéo dài liên tục. Bên cạnh đó, dự án nhận được sự quan tâm của nhiều mạnh thường quân, tổ chức và đơn vị đồng hành vì ý nghĩa thiết thực, cấp bách, dự án Việt Nam ơi, cố lên! tiếp tục được duy trì, kéo dài đến ngày thứ 75.

TNV va doi xe VNOCL
Các tình nguyện viên và đội xe của dự án “Việt Nam ơi, cố lên!”.

“Việt Nam ơi, cố lên!”

Bao nhiêu ngày thực hiện dự án là bấy nhiêu ngày trằn trọc của bà Trần Ngọc Ánh và ban cộng sự. Dù thực hiện công việc giúp đỡ cộng đồng, nhưng đằng sau đó là vô vàn khó khăn thử thách từ việc thiếu nhân sự, nguyên vật liệu, chi phí hoạt động đến việc di chuyển giữa các địa điểm.

Bà Ngọc Ánh, chia sẻ đôi khi các tình nguyện viên dự án quá căng thẳng, mệt mỏi và đã có lúc nghĩ đến việc dừng lại, nhưng mọi người lại tự động viên nhau khi nghĩ đến những y, bác sĩ tuyến đầu đang ngày đêm chữa trị bệnh nhân, hay những phút giây đi giao cơm cho những người khó khăn.

Chúng tôi nhận thấy những thử thách này có đáng gì đâu, mình phải vì họ để tiếp tục cố gắng, không được bỏ cuộc. Nghĩ thế, các thành viên quay lại mạnh mẽ hơn để tìm cách khắc phục vấn đề đang gặp phải, huy động mọi nguồn lực để có thể chạy tiếp dự án”, Chủ tịch FORM Foundation nói.

Đến nay, khi khép lại giai đoạn 1, tất cả thành viên dự án không khỏi giật mình và xúc động về kết quả đạt được. Cụ thể, tổng số suất ăn được trao đi là 188.112. Trong đó, có 59.230 suất ăn chay và 128.882 suất ăn mặn.

Bên cạnh đó, có 12 bếp tham gia chiến dịch rải rác khắp TP.HCM để cung ứng cho 79 địa điểm khác nhau bao gồm: Bếp thiện nguyện Bình Tân; bếp thiện nguyện Tân Bình; thương hiệu Faifo bánh mì; Hệ thống trường mầm non  Bambino box; chuỗi nhà hàng Lion City Group Vietnam; nhà hàng chay Joi's Factory at Christina; bếp tình nguyện Lê Lâm; nhà hàng Union Jack's Fish and Chips; nhà hàng Baba's kitchen; Nhà hàng Phố Ốc; Trường mầm non Clover Montessori; nhà hàng Unibeer (được sử dụng làm kho chứa nguyên vật liệu).

TNV giao com cho tuyen dau phuong Cat Lai, Q2, TP. Thu Duc
Tình nguyện viên giao cơm đến các anh chị tuyến đầu phường Cát Lái, TP. Thủ Đức.

"Việt Nam ơi, cố lên!" đã hỗ trợ các bác sĩ, y tá tuyến đầu tại 30 bệnh viện, ngoài ra còn có nhiều khu vực bị phong tỏa, khu vực cách ly, người vô gia cư và người khó khăn được giúp đỡ.

Đặc biệt, dự án “Việt Nam ơi, cố lên!” còn có 15 xe tình nguyện viên chạy khoảng 48.700km, không quản ngày đêm để di chuyển khắp các nẻo đường. Cùng với đó, số tiền dự án đã nhận được hơn 2,2 tỷ đồng từ các mạnh thường quân và 34 công ty, tổ chức thông qua hình thức chuyển khoản hoặc mua suất ăn trực tiếp trên ứng dụng Savyu.

Ngoài ra, dự án còn nhận được hơn 19 tấn gạo, 36 tấn rau củ, hơn 8 tấn thịt bò – gà - lợn, 4 tấn cá, 23.000 quả trứng và nhiều nguyên vật liệu khác từ các tổ chức và nhà hảo tâm.

Sự thành công của dự án ‘Việt Nam ơi, cố lên!’ không thể không nhắc đến sự hỗ trợ và đồng hành của công ty VNG và Mesa Group để thực hiện được đến ngày hôm nay”, bà Ngọc Ánh chia sẻ và bày tỏ sự biết ơn: “Không biết nói gì hơn ngoài hai chữ ‘biết ơn’ sự chung tay góp sức của tất cả các anh chị em tình nguyện viên đã tham gia dự án, các cơ quan ban ngành, các nhà hảo tâm đã giúp đỡ cho ‘Việt Nam ơi, cố lên!’, có cơ hội chung sức vì cộng đồng với tinh thần tương thân tương ái”.

TNV giao com den benh vien Nhi Dong
Những suất cơm được gửi đến các y, bác sĩ tuyến đầu.

Cũng theo Chủ tịch FORM Foundation, hệ lụy của đại dịch sẽ còn kéo dài sau thời gian giãn cách, hiện tại thành phố đã bước qua đỉnh dịch và chuẩn bị vào giai đoạn hậu giãn cách để phục hồi kinh tế. Tuy nhiên, khó khăn vẫn còn trước mắt, dự án “Việt Nam ơi, cố lên!” tạm khép lại giai đoạn 1 cung ứng bữa ăn miễn phí, để tiếp tục giai đoạn mới có thể làm được nhiều hoạt động thiết thực hơn nhằm hỗ trợ cộng đồng và chung tay xây dựng đất nước.

Giai đoạn 2 của dự án đang trong quá trình hoàn thiện kế hoạch và sẽ được thông báo chính thức trong thời gian tới trên các kênh thông tin chính thức của chương trình”, bà Ánh thông tin.

Tuấn Lý

Tuấn Lý