Thế giới Di động kinh doanh ra sao mà lại "tự ý" cắt bớt tiền thuê mặt bằng?

Trần Nhật Linh
Thế giới Di động khiến chủ mặt bằng bức xúc vì tự ra thông báo cắt giảm tiền thuê và chuyển tiền vào tài khoản, bất chấp ý kiến của đối tác.

Theo một số thông tin, ngày 2/8/2021, Thế giới Di động đã có công văn gửi đến các đối tác mặt bằng về việc thanh toán tiền thuê mặt bằng trong giai đoạn cửa hàng tạm đóng cửa do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Đến tháng 9/2021, Thế giới Di động có thông báo về thanh toán chi phí tiền thuê mặt bằng và tự chuyển khoản tiền thuê đã giảm.

Động thái này của Thế giới Di động nhận được nhiều ý kiến trái chiều của dư luận. Theo đó, mặc dù chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng kết quả kinh doanh 8 tháng đầu năm 2021 của Công ty Cổ Phần Đầu Tư Thế Giới Di Động (MWG) ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất tăng 8% và lợi nhuận sau thuế tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái bất chấp khó khăn do dịch bệnh.

Cụ thể, chuỗi cửa hàng Thế giới Di động và Điện máy xanh, đã đóng góp hơn 57.500 tỷ đồng doanh thu lũy kế 8 tháng, giảm nhẹ 4% so với cùng kỳ 2020.

Kể từ đầu năm 2021 đến nay, tháng 8 là tháng kinh doanh thấp điểm nhất khi gần 2.000 cửa hàng phải tạm đóng hoặc kinh doanh hạn chế. Trong tháng 8, dù khó 2 chuỗi cửa hàng này vẫn nỗ lực mang về gần 3.500 tỷ đồng, tương đương 40% mức doanh số bình quân thời điểm trước dịch.

Doanh thu online lũy kế sau 8 tháng đạt gần 7.000 tỷ đồng (tăng 10% so với cùng kỳ). Các giao dịch online đem lại hơn 1.000 tỷ đồng trong tháng 8 (tăng 26% so với cùng kỳ) và chiếm 30% tổng doanh thu của Thế giới Di động/Điện máy xanh.

Trong khi đó, lũy kế 8 tháng đầu năm 2021, chuỗi Bách hoá xanh ghi nhận tổng doanh thu hơn 20.600 tỷ đồng, tăng 56% so với cùng kỳ năm 2020. Với 1.928 cửa hàng vào cuối tháng 8, doanh thu tháng này của Bách hóa xanh đạt hơn 3.000 tỷ đồng, tăng 52% so với cùng kỳ. Doanh thu tính bình quân trên mỗi cửa hàng là hơn 1,5 tỷ đồng.

Lũy kế sau 8 tháng, kênh bán hàng qua website bachhoaxanh.com có số lượng đơn hàng gấp 4,5 lần và doanh thu gấp 5,2 lần so cùng kỳ 2020.

tphcm1
Thế giới Di động có doanh thu khả quan dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhờ phát triển tốt các chính sách bán hàng online.

Trước đó, trong công văn gửi đối tác, Thế giới Di động nêu: "Thế giới Di động/Điện máy xanh hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ với mạng lưới cửa hàng phủ khắp cả nước, nên khi các biện pháp phòng chống dịch bệnh được triển khai mạnh mẽ trong tháng 7/2021, gần 2,000 cửa hàng Thế giới Di động/Điện máy Xanh đang phải tạm đóng cửa hoặc hạn chế bán hàng".

Với mong muốn giải quyết khó khăn, Thế giới Di động gửi tới các đối tác mặt bằng, đề nghị:

"KHÔNG TÍNH TIỀN THUÊ và không thanh toán 100% tiền thuê mặt bằng trong thời gian cửa hàng phải đóng cửa hoàn toàn, không kinh doanh theo yêu cầu bắt buộc của cơ quan Nhà nước.

KHÔNG TÍNH TIỀN THUÊ 70% và thanh toán 30% tiền thuê mặt bằng trong thời gian cửa hàng bị hạn chế bán hàng để phối hợp phòng chống dịch".

Thời gian áp dụng từ 1/1/2021 đến 1/8/2021. Công văn đề nghị tiền thuê đã thanh toán sẽ cấn trừ vào các kỳ thanh toán tiếp theo, cũng như sẽ áp dụng cho đến hết hạn hợp đồng thuê nếu xảy ra các trường hợp bất khả kháng buộc cửa hàng phải tạm đóng cửa hoặc hạn chế bán hàng.

Tuy nhiên, một chủ mặt bằng đã có văn bản phúc đáp hành động "tự ý" trên của Thế giới Di động, cho rằng: Không có điều khoản nào nêu rõ việc CTCP Thế giới Di động được tự ý giảm giá thuê mặt bằng khi xảy ra dịch Covid-19 và chưa có sự đồng ý của người thuê mặt bằng.

Tôi biết việc đại dịch Covid-19 diễn ra làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các doanh nghiệp, tuy nhiên không phải vì vậy mà TGDĐ muốn tự giảm giá kiểu gì thì giảm mà không quan tâm đến ý kiến người cho thuê", thư phúc đáp của chủ mặt bằng nêu rõ.

Nhật Linh

Nhật Linh