Giá giảm 50% sau 2 tháng, nhà đầu tư Bitcoin rủ nhau 'mặc áo ấm'

Trần Nhật Linh
Tờ CNBC nhận định, khi các nhà đầu tư quay cuồng với việc bán tháo Bitcoin và các loại tiền số khác, một số lo ngại về những điều tồi tệ nhất vẫn chưa xảy ra.

Bitcoin, đồng tiền số lớn nhất thế giới đã nhanh chóng giảm xuống dưới 33.000 USD trong phiên giao dịch ngày thứ hai, mức thấp nhất kể từ tháng bảy. Dù đã phục hồi trở lại trên mốc 36.000 USD, nhưng giá đồng tiền số này vẫn giảm gần 50% so với mức cao kỷ lục gần 69.000 USD vào tháng 11.

Trong khi đó, toàn bộ thị trường tiền số đã giảm hơn 1 nghìn tỷ USD giá trị kể từ mức cao nhất mọi thời đại của Bitcoin. Ether và Solana đều chứng kiến mức giao dịch thấp hơn rất nhiều. Ether đã giảm hơn một nửa giá trị kể từ khi đạt đỉnh vào tháng 11, trong khi solana còn bị sụt giảm mạnh hơn, tới 65%.

Điều đó đã khiến một số nhà đầu tư tiền số nói về khả năng xảy ra "mùa đông tiền số", một cụm từ đề cập đến các thị trường gấu lớn trong lịch sử thị trường tiền số non trẻ. Lần gần đây nhất xảy ra vào cuối năm 2017 và đầu năm 2018, khi Bitcoin giảm tới 80% so với mức cao nhất mọi thời đại.

David Marcus, cựu giám đốc tiền số tại Meta, công ty mẹ của Facebook, dường như thừa nhận một mùa đông tiền số đã đến. Trong một tweet hôm thứ hai, anh nói: "Trong mùa đông tiền số, những doanh nhân giỏi nhất đã xây dựng nên những công ty tốt hơn. Đây là thời gian một lần nữa để tập trung vào giải quyết các vấn đề thực tế thay vì thổi phồng các token".

Nadya Ivanova, giám đốc điều hành tại công ty nghiên cứu công nghệ L’Atelier trực thuộc BNP Paribas thì cho biết cô không tin rằng mùa đông tiền số đã đến - nhưng thị trường "hiện đang trong thời kỳ giảm nhiệt". "Điều đó có thể không quá tệ", cô nói.

"Trong năm ngoái - đặc biệt là với tất cả sự cường điệu trên thị trường này - nhiều nhà phát triển dường như đã bị phân tâm bởi lợi nhuận dễ dàng từ việc đầu cơ vào NFT và các tài sản kỹ thuật số khác. Đây có thể thực sự là một cơ hội để bắt đầu xây dựng các nguyên tắc cơ bản của thị trường".

Lộ trình của tiền số đã đi cùng với sự sụt giảm của chứng khoán toàn cầu. Các chuyên gia cho rằng sự tham gia của các quỹ tổ chức lớn có nghĩa là các tài sản kỹ thuật số đang trở nên gắn bó hơn với các thị trường truyền thống.

S&P 500 đã giảm 8% kể từ đầu năm, trong khi chỉ số Nasdaq nặng về công nghệ giảm hơn 12%. Và mối tương quan giữa hiệu suất của Bitcoin và S&P 500 gần đây đang tăng lên.

bitcoin

Các nhà giao dịch lo ngại khả năng tăng lãi suất và thắt chặt tiền tệ tích cực từ Cục Dự trữ Liên bang sẽ rút thanh khoản khỏi thị trường. Ngân hàng trung ương Mỹ đang xem xét thực hiện các động thái như vậy để đối phó với lạm phát gia tăng và một số nhà phân tích cho rằng việc đó có thể dẫn đến sự kết thúc của kỷ nguyên tiền siêu rẻ và định giá cao ngất ngưởng - đặc biệt là trong các lĩnh vực tăng trưởng cao như công nghệ.

Ivanova nói về sự sụt giảm gần đây của Bitcoin rằng: "Tôi nghĩ việc này có liên quan đến quá trình chuyển đổi và rút tiền khỏi các tài sản rủi ro".

Các động thái giảm giá của các đồng tiền  số chính là một lợi ích cho stablecoin hoặc các loại tiền số theo dõi giá trị của các loại tiền tệ có chủ quyền như đô la Mỹ. USD Coin - stablecoin lớn thứ hai, đã tăng thêm hơn 5 tỷ USD giá trị thị trường kể từ chủ nhật.

Chỉ là sự điều chỉnh?

Vijay Ayyar, phó chủ tịch phát triển tại sàn giao dịch tiền số Luno, cho rằng sự sụt giảm gần đây của tiền số là một sự "điều chỉnh" hơn là một đợt suy thoái kéo dài.

Ông nói, Bitcoin thường chứng kiến ​​"đỉnh cao" trước khi giảm xuống 80% hoặc hơn. Điều này đề cập đến một mô hình biểu đồ cho thấy giá và khối lượng giao dịch tăng mạnh, sau đó là giá giảm mạnh.

"Sự điều chỉnh đối với BTC thường nằm trong phạm vi 30-50% vì vậy đợt giảm giá mạnh lần này vẫn nằm trong phạm vi điều chỉnh bình thường", Ayyar nói.

Sắp tới, ông cho biết mức quan trọng để theo dõi đối với Bitcoin là 30.000 USD. Nếu giá giảm dưới mức đó trong một tuần hoặc hơn, "chắc chắn cho thấy khả năng cao xảy ra thị trường gấu", ông nói. Một mức giảm khoảng 80% so với mức đỉnh gần đây của Bitcoin sẽ đưa giá dưới 15.000 USD. Ayyar không nghĩ rằng một kịch bản như vậy có thể xảy ra.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn lo lắng về triển vọng của các cuộc đàn áp theo quy định đối với ngành công nghiệp tiền số. Tuần trước, ngân hàng trung ương của Nga đã đề xuất cấm sử dụng và khai thác tiền số - động thái tương tự như Trung Quốc. Và chính phủ Mỹ được cho là đang chuẩn bị tiến hành một chiến lược để điều chỉnh tiền số vào đầu tháng tới.

Nguồn: CafeF (Theo CNBC)

Nguồn: CafeF