Được nhà đầu tư ưa chuộng, bất động sản vùng ven sẽ sôi động

Trần Nhật Linh
Trong năm 2022, phân khúc bất động sản đất nền được dự báo sẽ phục hồi và tăng cao so với năm trước, nhất là các vùng lân cận Hà Nội và TP.HCM.

Theo báo cáo quý IV/2021 thị trường bất động sản của Colliers, tại TP.HCM, thị trường sơ cấp số lượng giao dịch tăng mạnh sau khi thị trường TP.HCM mở cửa. Xét về loại hình bất động sản đất nền, nhà phố thương mại dần trở nên kém sôi động hơn so với những năm trước, do ngành bán lẻ đang gặp nhiều khó khăn do đại dịch, trong khi hình thức kinh doanh đang dần chuyển sang thương mại điện tử.

Tuy nhiên, nhà phố thương mại tại khối đế của các tòa chung cư vẫn có sức hút lớn. Nhà liên kế vẫn là nơi chứa tài sản tốt cho các nhà đầu tư cá nhân. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cá nhân đang có xu hướng đầu tư bất động sản vào các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An thay vì mua bất động sản tại TP.HCM vì khả năng thu được vốn cao hơn.

Về nguồn cung, có hơn 15 dự án được chào bán tại TP.HCM trong quý IV/2021, hầu hết đến từ các giai đoạn tiếp theo của các dự án hiện hữu. Bên cạnh đó, lượng hàng tồn kho từ thị trường thứ cấp vẫn còn lớn.

Cụ thể, nguồn cung biệt thự và nhà phố mới khoảng 3.500 căn. Theo đó, phân bố nhiều nhất tại TP Thủ Đức chiếm 40%; tiếp đến là quận Bình Chánh chiếm 20%; quận Nhà Bè chiếm 15% còn các khu vực khác chiếm tổng 25%.

bat dong san1

Nguồn cung bất động sản đất nền đang dần chuyển ra các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai trong những năm gần đây do quỹ đất vẫn còn hạn chế ở TP.HCM. Một số chủ đầu tư lớn đang chuyển hướng từ TP.HCM đến Bình Dương, Đồng Nai như Novaland với Aqua City, Đất Xanh với Gem Sky World, hay An Gia với The Standard. TP.HCM vẫn còn quỹ đất cho bất động sản đất nền ở một số quận, huyện ngoại thành, dù vậy, mở rộng vẫn phải chờ sự phát triển của cơ sở hạ tầng.

Còn tại Hà Nội Trong quý IV/2021, số lượng giao dịch tại Hà Nội tăng mạnh sau khi thị trường mở cửa trở lại. Hầu hết các giao dịch trong quý này đến từ thị trường thứ cấp và nằm ở các quận ngoại thành. Các giai đoạn tiếp theo từ các dự án lớn như Starlake, Ecopark, Gamuda City được mở bán. Các dự án có chất lượng xây dựng tốt, tiến độ thi công nhanh đã thu hút nhiều hơn không chỉ các nhà đầu tư ở Hà Nội, mà còn cả các nhà đầu tư từ các tỉnh lân cận và TP.HCM. Việc ra mắt các tuyến Metro Cát Linh - Hà Đông là yếu tố giúp thị trường Hà Nội sôi động hơn trong quý IV/2021 và các năm tiếp theo.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng bị ảnh hưởng bởi Covid-19, các chủ đầu tư phải lùi thời gian mở bán, do đó, số lượng nguồn cung trong quý IV/2021 đã tăng lên đáng kể. Hầu hết nguồn cung trong quý IV/2021 đến từ các giai đoạn trước của dự án sẵn có. Bất động sản nằm trong khu đô thị lớn thu hút nhiều người mua hơn do tiện ích đầy đủ.

bat dong san

Cụ thể, nguồn cung biệt thự và nhà phố gồm 200 dự án với lũy kế số căn khoảng gần 60.000 căn. Theo đó, phân bổ theo các quận/ huyện gồm Tây Hồ chiếm 30%; quận Hà Đông chiếm 20%; huyện Đan Phượng, Hoài Đức chiếm tổng 20%; các quận, huyện khác chiếm 30%.

Vinhomes tiếp tục thống lĩnh thị trường bất động sản đất nền với nhiều khu đô thị lớn có tiềm năng về vị trí. Quận Hà Đông dẫn đầu về nguồn cung, tiêu biểu là một số chủ đầu tư như Sunshine, Nam Cường Group, Vinhomes. Biệt thự chiếm 20% tổng nguồn cung toàn thị trường, trong khi đó, nhà phố chiếm 40% và nhà phố thương mại chiếm 40% tổng nguồn cung bất động sản đất nền.

Theo Colliers nhận định, trong năm 2022, các nhà phát triển dự án ở cả Hà Nội và TP. HCM đang chờ đợi những tin tốt lành từ những sửa đổi của Luật Đầu tư. Theo đó nguồn cung và nhu cầu mới của phân khúc bất động sản đất nền được dự báo sẽ phục hồi và tăng so với năm 2021, chủ yếu ở các tỉnh lân cận như Long An, Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu ở miền Nam và các quận/ huyện lân cận của Hà Nội. Các sản phẩm có tính thanh khoản cao sẽ là lựa chọn hàng đầu cho các nhà đầu tư cá nhân. Ảnh hưởng từ giá đất cao từ Thủ Thiêm cũng khiến giá bất động sản tăng trong những năm tới.

Nguồn: Cafef

Nguồn: Cafef