Cream Finance tuyên bố sẽ trả 18 triệu USD bị hack

Trần Nhật Linh
Sau khi bị hacker tấn công và mất 18 triệu USD, Cream Finance cho biết sẽ hoàn trả lại toàn bộ số tiền trên và đang tích cực truy tìm thủ phạm.

Cream Finance - một nền tảng cho vay thế chấp tiền điện tử nổi bật vừa có thông báo sẽ hoàn trả các token ETH và AMP bị đánh cắp bằng cách phân bổ 20% các khoản phí giao thức cho đến khi khoản nợ được thanh toán hoàn toàn. Ngoài ra, Cream Finance cũng sẽ sử dụng các tài sản thế chấp với các bên liên quan tại AMP và những người tạo ra nó, mạng thanh toán kỹ thuật số Flexa, để đảm bảo khoản nợ.

Trước đó, đầu giờ chiều ngày 30/08/2021 (theo giờ Việt Nam) Cream Finance đã bị tấn công Flash Loan, dẫn đến thất thoát 18 triệu USD. Vụ hack diễn ra chưa đầy 2 giờ trước, khiến giá CREAM giảm liền 7% trong 24h và tiếp tục giảm mạnh sau đó. Đến nay giá CREAM vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi.

Theo dấu địa chỉ ví trên, đã có 17 giao dịch được thực hiện, bước đầu điều tra sơ bộ cho thấy vụ tấn công có 2 kẻ chủ mưu.

Theo báo cáo, vụ tấn công này là lần đầu tiên Cream Finance bị khai thác trực tiếp, thiệt hại 462 triệu token AMP và 2.800 ETH. Với sự hỗ trợ từ công ty bảo mật blockchain PeckShield, Cream Finance nhận thấy rằng nguyên do bị tấn công là do lỗi tích hợp AMP.

Song song với sự kiện này, Cream Finance cũng đã phát hiện ra một cuộc tấn công copy-cat nhỏ hơn từ một địa chỉ có lịch sử giao dịch trên sàn Binance. Nền tảng giao dịch tiền điện tử của CZ hiện đang hợp tác với Cream Finance để xác định thủ phạm của vụ tấn công này.

cream-finance
Biểu đồ 4H CREAM/USD. Nguồn: TradingView

Theo Cream Finance, hiện họ đang làm việc với các cơ quan chức năng để truy tìm kẻ tấn công. Đồng thời làm việc với các cơ quan thực thi pháp luật để truy tố tên tội phạm ở mức hình phạt cao nhất. Dự án tuyên bố sẽ chi 10% tiền thưởng cho bọn chúng nếu chúng quyết định gửi lại toàn bộ số tiền bị đánh cắp.

Nếu bất kỳ ai có thể xác định và cung cấp thông tin hỗ trợ cho việc bắt giữ và truy tố kẻ tấn công, chúng tôi sẽ chia sẻ 50% tiền thưởng từ khoản tiền được trả lại”, Cream cho biết.

Sự việc này có thể là đòn giáng mạnh vào tham vọng xây dựng hệ sinh thái Iron Bank của Andre Cronje. Với việc liên tục xảy ra các vụ tấn công, niềm tin của nhà đầu tư hoàn toàn có thể bị tác động tiêu cực.

Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên nền tảng này bị hacker “ghé thăm”. Tháng 2 năm nay, Cream Finance bị tấn công, thiệt hại 13.000 ETH. Sau đó đến tháng 3/2021, Cream Finance và PancakeSwap bị tấn công DNS. Nhiều người nhận định, Cream Finance có vẻ là “mục tiêu ưa thích” của giới hacker.

Vụ hack này nối tiếp một chuỗi những vụ hack không hồi kết kéo dài nhiều tháng nay trong thị trường tiền mã hóa. Trước đó đã có chuỗi các vụ tấn công liên tục trên Binance Smart Chain (BSC). Sau đó là Poly Network với vụ hack lớn nhất lịch sử thị trường tiền mã hóa.

Ngày 29/08/2021, sàn Bilaxy bị hack, khiến giá Bitcoin giảm mạnh gần 2.000 USD chỉ trong 1 giờ đồng hồ ngắn ngủi.

Nhật Linh

Nhật Linh