Chuyên gia đưa ra cảnh báo sốc về Bitcoin

Trần Nhật Linh
Nhiều chuyên gia đưa ra cảnh báo rằng Bitcoin và các loại tiền ảo khác có thể mất hết giá trị trong tương lai khi công nghệ blockchain ngày càng phát triển.

Trao đổi với CNBC vào đầu tháng 12, Eswar Prasad - Giáo sư cấp cao về chính sách thương mại quốc tế tại Đại học Cornell cho rằng: "Bản thân Bitcoin có thể không còn tồn tại đươc bao lâu".

Trước đây chỉ có một vài loại tiền điện tử, nhưng hiện tại đã có hàng trăm loại tiền số xuất hiện. Một vài đồng tiền trong số chúng hữu ích và thân thiện với môi trường hơn so với Bitcoin. 

Theo Prasad, việc sử dụng công nghệ blockchain của Bitcoin không hiệu quả lắm. Ông giải thích rằng loại tiền điện tử này sử dụng cơ chế thẩm định giao dịch gây tàn phá môi trường và mở rộng quy mô không tốt. Thực vậy, Bitcoin phát thải carbon lớn hơn lượng phát thải của toàn bộ New Zealand.

Prasad cho biết một số loại tiền điện tử mới sử dụng công nghệ blockchain hiệu quả hơn nhiều so với Bitcoin. Ông tin rằng công nghệ blockchain sẽ biến đổi theo cách tài chính được vận hành và theo cách con người thực hiện giao dịch hàng ngày như mua nhà, mua xe.

bitcoin

Prasad cho rằng Bitcoin không có bất kỳ giá trị cơ bản nào ngoài niềm tin của các nhà đầu tư đặt vào nó. Nói một cách tổng quát hơn, tiền điện tử đã "thắp ngọn lửa" để các ngân hàng trung ương bắt đầu suy nghĩ về việc phát hành các phiên bản kỹ thuật số của các loại tiền tệ.

Prasad kết luận: "Nhiều khi bạn có thể không thích Bitcoin, đồng tiền này đã thực sự tạo ra một cuộc cách mạng mà cuối cùng có thể mang lại lợi ích cho tất cả chúng ta theo cách trực tiếp hoặc gián tiếp".

Đồng quan điểm, Phó thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) - ông Jon Cunliffe đã gửi lời cảnh báo tới các nhà đầu tư tiền điện tử trong một chương trình của BBC vào ngày 14/12. “Giá trị của Bitcoin có thể biến động rõ rệt trên cả lý thuyết và thực tế, thậm chí trở về con số 0”, ông Cunliffe nhận xét.

Theo đó, giá của Bitcoin đã biến động mạnh trong thời gian qua. Điển hình, chỉ trong 2 tuần, giá của một coin đã giảm từ mức kỷ lục là 69.000 USD xuống còn dưới 46.000 USD. 

Ông Jon Cunliffe nói thêm, để tránh các rủi ro trong tương lai, cần phải có thời gian để các nhà chức trách lập pháp thiết lập lại các khung pháp lý, thể chế kinh tế.

Thực tế, đây không phải lần đầu có tuyên bố tương lai mịt mù của Bitcoin. Các lập luận Bitcoin và tiền điện tử vô giá trị đã xuất hiện nhiều lần từ năm 2010, tính đến năm 2018 là khoảng 300 lần.

Nhật Linh (t/h)

Nhật Linh