Thị trường

Cơ hội lớn cho rau quả Việt vào thị trường Nga

Ngày đăng: 27 Tháng Tư, 2021

Nga phải nhập khẩu tới 2/3 lượng rau quả tiêu thụ hàng năm. Điều đó cho thấy, dư địa để các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản của Việt Nam khai thác thị trường tiềm năng này là rất lớn.

thi truong nga

Thị trường Nga rất ưa chuộng trái xoài Việt Nam. Ảnh: TL

Xuất khẩu vào Nga đang trên đà tăng trưởng

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trong quý I/2021, xuất khẩu hàng rau quả đạt 966,72 triệu USD, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm 2020. Theo đánh giá của Bộ Công thương, sau thời gian khó khăn của năm 2020, bước sang năm 2021 ngành rau quả xuất khẩu đã nhiều tín hiệu khởi sắc.

 Với kết quả tích cực trong quý I/2021, ngành hàng rau quả kỳ vọng sẽ bứt phá mạnh mẽ từ nay đến cuối năm 2021 cũng như các năm sau đó.

Khảo sát cho thấy đơn hàng của doanh nghiệp có chiều hướng gia tăng. Chia sẻ với báo giới, ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Vina T&T group cho biết, từ đầu năm đến nay, doanh nghiệp đã xuất khẩu được nhiều lô hàng trái cây sang những thị trường "khó tính" như Mỹ, EU, Úc… Theo tính toán, năm 2021 kim ngạch xuất khẩu sẽ đạt mức tăng trưởng 15 - 20% so với năm 2020. Được biết, công ty này đã và đang tận dụng rất hiệu quả Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và là một trong những doanh nghiệp đầu tiên có lô hàng xuất khẩu sang EU ngay khi hiệp định này có hiệu lực.

Thống kê cho thấy, từ đầu năm đến nay xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng tăng mạnh, nhất là tại các thị trường Việt Nam đang có FTA và các thị trường khối EU.

Trong đó, đáng chú ý là tại thị trường Nga xuất khẩu rau quả đang trên đà tăng khá mạnh, nhất là một số mặt hàng quả xoài, ổi, măng cụt… Theo tính toán từ số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), chỉ tính riêng tháng 1/2021, Việt Nam là thị trường cung cấp trái xoài, ổi và măng cụt (mã HS 080450) lớn thứ 4 cho Nga, đạt 226 tấn, trị giá 807 nghìn USD, tăng 114% về lượng và tăng 62,7% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam chiếm 6,1% tổng lượng nhập khẩu.

Cần tận dụng triệt để thị trường tiềm năng

Theo đánh giá của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), Nga vốn là trường xuất khẩu truyền thống của nước ta từ những thập kỷ 90 đến nay, nhất là đối với các sản phẩm nông sản như cà phê, hạt tiêu, chè, rau, quả, gạo… Thị trường Nga còn nhiều dư địa để các doanh nghiệp xuất khẩu nước ta khai thác.

Hiện sản xuất rau quả của nước này vẫn còn hạn chế, nhất là việc Nga không sản xuất được các loại rau quả vùng nhiệt đới. Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ rau và trái cây của người dân Nga ngày càng tăng cao. Do đó, thị trường này vẫn đang phải nhập khẩu tới 2/3 lượng rau quả tiêu thụ hàng năm.

Nhập khẩu trái xoài, ổi và măng cụt của thị trường Nga tăng mạnh trong giai đoạn năm 2016 – 2020, tăng bình quân 68,4%/năm. Trị giá nhập khẩu trong năm 2020 đạt 83,46 triệu USD, tăng 187,7% so với năm 2019 và tăng 612,2% so với năm 2016. 

Hơn nữa, theo đánh giá của ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), Việt Nam là đối tác ký Hiệp định thương mại tự do đầu tiên với khối Liên minh kinh tế Á - Âu với tỷ lệ gần 90% dòng thuế được cắt, giảm thuế quan nhập khẩu, trong đó, 59,3% được xóa bỏ. Đây là cơ hội 'vàng" đối với doanh nghiệp xuất khẩu hàng Việt, trong đó có mặt hàng thế mạnh rau quả khi xuất khẩu vào thị trường Nga.

Theo các chuyên gia, để chiếm lĩnh thị phần cao hơn nữa thị trường rau quả Nga trong thời gian tới, các doanh nghiệp nên thường xuyên cập nhật thông tin về việc thực thi Hiệp định Việt Nam – EAEU. Đồng thời chú trọng đến công tác bảo đảm uy tín và chất lượng sản phẩm trong xuất khẩu sang thị trường này.

Còn cơ quan quản lý cần tăng cường tổ chức các đoàn xúc tiến thương mại, quảng bá nông sản Việt sang Nga. Đặc biệt, trong bối cảnh mới như hiện nay, chúng ta cần chú trọng phát triển trang thông tin điện tử để giới thiệu về hàng Việt, doanh nghiệp Việt tại Nga cũng như tập trung xúc tiến bằng con đường trực tuyến.

Ngoài ra cần sự phối hợp chat chẽ giữa cơ quan chức năng và hiệp hội vừa tăng cường nghiên cứu, dự báo thị trường đối với các mặt hàng xuất khẩu nông sản chủ lực, vừa cập nhật và cung cấp các thông tin đặc thù để doanh nghiệp am hiểu, có kế hoạch tiếp cận và mở rộng xuất nhập khẩu sang Nga./.

Theo Thời báo tài chính

Bình luận